GIẢI TRÍ

Thời đại tập hợp

“Bộ phim tệ hại nhất trong sự nghiệp của Tom Cruise” là lời các nhà bình luận dành cho The Mummy (Xác ướp, 2017). Một khởi đầu ác mộng cho tham vọng tạo nên “vũ trụ đen tối”, loạt phim tập hợp riêng của hãng Universal. Câu hỏi đặt ra là là: Vì sao một tài tử luôn tự đứng vững như Cruise lại lựa chọn làm điều này?

Vũ trụ “đen tối”

Tom Cruise là trường hợp có một không hai của Hollywood. Bạn có thể kể tên bao nhiêu người duy trì vị thế phòng vé trong suốt 30 năm trời? Trong lúc những diễn viên cùng thời như Brat Pitt và Johnny Depp phập phù khi được khi mất, Cruise vẫn là lựa chọn đáng tin cậy của các hãng phim. Loạt phim thương hiệu Mission Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi) vẫn sống rất khỏe ở phần thứ năm, vừa thu về đến 680 triệu đôla toàn cầu. Ở tuổi 54, số tiền trung bình Cruise mang đến cho mỗi phim tham gia vào khoảng 200 triệu đôla. Quá đủ để các nhà sản xuất vui lòng chi tiền.

Vì thế, không ngạc nhiên khi hãng Universal mời Cruise làm thủ lĩnh trong loạt phim tập hợp của họ. Với cái tên gợi tò mò “Vũ trụ đen tối” (Dark Universe), mục tiêu của hãng là tập hợp các quái vật lừng danh lại cùng nhau. Theo nguồn tin từ các báo, danh sách diễn viên đã được chốt và đều những cái tên hạng A: Javier Bardem vào vai con quái vật nổi tiếng của TS Frankenstein, Jonny Depp đóng vai Người vô hình, Russel Crowe đã xuất hiện trong vai bác sĩ đa nhân cách Jekyll. Những người hùng và quái vật huyền thoại sắp gia nhập là Người sói, Ma cà rồng, Bóng ma nhà hát Opera… Gần như là tất cả nhân vật mà Universal sở hữu.

Tham vọng đó khởi đầu bằng The Mummy, tiếc thay, lại là một khởi đầu không như mong đợi. Ngoài việc bị Wonder Woman (Nữ thần chiến binh, 2017) của DC đè bẹp tại phòng vé ở Mỹ, phim còn bị giới phê bình ghẻ lạnh. The Mummy nhận số điểm kinh hoàng 17% trên Rotten Tomatoes, với 197 bài bình luận, thấp nhất trong các “bom tấn” ra mắt 2017. “Đây không phải làm phim, mà là đào mộ”, tờ Indiewire nhận xét về cách bộ phim chỉ tập trung vào hình tượng quái vật cũ mà không tạo ra nổi câu chuyện cuốn hút. Khán giả cũng không mặn mà gì hơn, khi chấm phim 5.9/10 trên IMDb. Chữ “đen tối” rất hợp với tình cảnh của loạt phim lúc này.

Ngoại lệ và duy nhất

May mắn cho Universal là họ có Tom Cruise. Hiện tại, sức mạnh ngôi sao của anh đã chuyển dịch từ nước Mỹ ra thị trường quốc tế. The Mummy thất bát ở xứ cờ hoa, với 31 triệu đôla bèo bọt tuần đầu công chiếu nhưng cực kỳ mạnh mẽ ở các nước khác. Ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai, phim thu về đến 52 triệu đôla và là mở màn quốc tế thành công nhất trong sự nghiệp của Cruise. Tổng cộng, The Mummy gom được 141 triệu đôla ngoài nước Mỹ, có thể thở phào ở mức hòa vốn, thậm chí có lời nhẹ. Khán giả có thể không quan tâm đến xác ướp. Nhưng họ vẫn quan tâm đến Tom Cruise.

Như vậy, số phận của loạt phim mới này vẫn được bảo đảm ở hiện tại. Nhưng tương lai sẽ là một dấu hỏi lớn. Universal, cũng như nhiều hãng phim khác, đang phải chật vật để phù hợp với thời đại phim tập hợp. Vốn liếng của họ là quái vật nhưng liệu có hợp thời? Nhà bình luận Robert Saucedo, trang Birth.Movies.Death bi quan: “Rất khó để hù dọa khán giả hiện đại với Người sói, Ma cà rồng hay Xác ướp. Những quái vật đáng sợ nhất trong thập kỷ qua đều nhỏ bé hơn, mang đậm chất tâm lý hơn và giống con người hơn”.

Một vấn đề lớn khác là Universal đang đi ngược lại công thức thành công chung. Những ngôi sao họ dự tính mang về cho vũ trụ của mình, tương tự Tom Cruise, đều là hạng A. Ngoài Russel Crowe, Javier Bardem và Johnny Depp gần như chắc chắn có suất, hãng đang muốn mời gọi Michael Fassbender, Jennifer Lawrence, Charlize Theron… cùng hợp tác. Đây có thể là tự sát. Marvel đã nhận ra ngay từ đầu rằng, diễn viên không phải ngôi sao, mà là nhân vật. Hãy chú ý đến loạt sao Avengers (Biệt đội siêu anh hùng) thường thất bại ra sao mỗi khi tham gia các dự án khác. Họ cũng là những người nổi lên nhờ các vai người hùng, không phải trước đó. Tom Cruise là trường hợp ngoại lệ và có thể là duy nhất. Ai sẽ cứu những phim sau, khi không có anh xuất hiện?

Lên đúng thuyền

The Mummy chưa hẳn là thảm họa với Tom Cruise nhưng sẽ là một nốt trầm trong sự nghiệp của anh. Dù không phải là diễn viên nghệ thuật thuần túy, Cruise luôn được tôn trọng bởi các lựa chọn của mình: Phim anh đóng có thể không quá hay nhưng chưa bao giờ dở tệ. Các kịch bản anh tham gia đều ở mức trên so với mặt bằng “bom tấn” chung. Đó cũng là lý do khán giả luôn tin tưởng Cruise. Niềm tin đó giảm đi đáng kể, sau Mummy. Và có thể còn giảm sút tiếp ở những phim sau, bởi các loạt phim tập hợp thường có chất lượng không đều.

“Vũ trụ đen tối” (Dark Universe).

Phải chăng, Cruise đã lựa chọn sai lầm, ở một thời điểm lẽ ra anh vẫn có thể làm tốt hơn, ở những phim riêng lẻ? Nhà bình luận Chris Eggertsen của tờ The Hollywood Reporter không nghĩ vậy: “Cruise là một người thông minh. Bạn phải tự hỏi lý do thực sự anh ta lựa chọn điều này. Thị trường đã thay đổi từ khi Marvel làm chủ cuộc chơi và các ngôi sao lẻ loi không còn hợp thời nữa”.

Ví dụ rõ nhất là Will Smith, ngôi sao tưởng như “bất khả xâm phạm” sau các “bom tấn”Independence Day (Ngày Độc lập, 1997), I, Robot (Tôi là Robot, 2004) hay I Am Legend (Tôi là huyền thoại, 2007). Nhưng sau đó, các nỗ lực riêng đều thảm bại, đỉnh điểm là After Earth (Trở về Trái Đất, 2013). Cuối cùng, Smith phải đầu quân cho DC. Ngoài ra, Hollywood còn chứng kiến cuộc “đổ bộ” của các ngôi sao nghệ thuật, như: Javier Bardem, Mickey Rourke, Mads Mikkelsen… Tất cả đều đang cố tìm một chân trong các vũ trụ tập hợp, dù thậm chí phải vào các vai phụ. Đó là “bầu khí quyển” mà ngay cả “kẻ khổng lồ” phòng vé như Tom Cruise cũng phải cố thích nghi.

Ngôi sao 54 tuổi chỉ đơn giản là bước lên đúng con thuyền. Tham gia vào vũ trụ tập hợp, giờ giống như lựa chọn một công việc chính, bắt buộc phải có để được an toàn. Từ đó, các diễn viên mới an tâm thực hiện các dự án khác. Vì thế, sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng, Tom Cruise đã trở nên lười biếng, hay đi vào đoạn cuối sự nghiệp, với The Mummy. Anh chỉ đơn giản là tìm kiếm một chỗ dựa vững chắc, giữa thời đại người hùng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

BẢO TRUNG

The Mummy là phim có doanh thu mở màn cao nhất của Tom Cruise tại thị trường Việt Nam, với hơn 20 tỷ đồng.

Bộ phim kế tiếp của “Vũ trụ đen tối” sẽ là Bride of Frankenstein (Cô dâu của Frankenstein), dự kiến ra mắt vào năm 2019.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 24, phát hành ngày 19/06/2017:

 

To Top