Học lịch sử Việt Nam bằng... ẩm thực

Yên Nhiên - 12/17/2018 2:50:19 PM
Đó là tiêu chí hoạt động của dự án “startup” mang tên: “Nhà hàng không gian sử Việt”, do Đoàn Minh Tân và Nguyễn Tấn Phát bắt tay xây dựng. Dự án đã đoạt giải Nhì tại Giải thưởng tài năng Lương Văn Can 2018.

Để môn Lịch sử bớt khô khan

“Cuộc sống ngày càng phát triển, kéo theo những bận rộn và áp lực khó tránh khỏi. Nhiều người không có đủ thời gian cho một bữa ăn trọn vẹn bên gia đình, bè bạn. Chính sự bận rộn và cách học máy móc đã khiến không ít người Việt dần quên lịch sử. Tụi mình muốn tạo ra một không gian tái hiện các thời kỳ lịch sử của Việt Nam, nơi thực khách vừa thưởng thức những món ăn độc đáo, vừa được hòa mình vào dòng chảy lịch sử”, Minh Tân thuyết trình.

 

Lúc còn học phổ thông, cậu rất “ngán” môn Sử và luôn phải “vật lộn” để nhớ những con số, địa danh. Trái ngược với Tân, Phát lại học môn này khá tốt. Nhờ thế, cả hai trở thành “đôi bạn cùng tiến” và nảy ra ý định phải làm gì đó để môn Sử bớt khô khan, nhàm chán. Từ đây, ý tưởng về một không gian ăn uống “mang hơi thở lịch sử” đã hình thành.

 

Nhưng phải đến khi cả hai trở thành sinh viên, được học về “startup” thì “Nhà hàng không gian sử Việt” mới có cơ hội triển khai. Để tô đậm “chất xưa” cho không gian quán và giúp thực khách hòa mình cùng lịch sử, Tân và Phát chủ trương thiết kế nhà hàng theo phong cách độc đáo, hướng đến hai chủ đề chính là “Lịch sử” và “Truyền thuyết”.

 

Với chủ đề lịch sử, không gian nhà hàng sẽ được chia thành từng khu vực riêng biệt, được đặt tên theo thời kỳ, cách bố trí gắn với đặc điểm lịch sử tương ứng. Như không gian Văn Lang - Âu Lạc có tông màu chủ đạo là vàng đồng, kết hợp với họa tiết Đông Sơn. Những chiếc bàn có hình trống đồng, với hình ảnh trung tâm là Mặt Trời - tín ngưỡng phổ biến của người dân Văn Lang - Âu Lạc. Hay không gian Đại Việt - Trần triều, với khung cảnh ngọn đồi, rừng trúc, gợi nhắc về vị Phật Hoàng Trần Nhân Tông và sự ra đời của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

 

Chủ đề truyền thuyết gồm có 4 không gian là Sơn Tinh - Thủy Tinh, Mỵ Châu - Trọng Thủy, Thạch Sanh và Thánh Gióng, được trang trí bằng những món đồ thủ công mỹ nghệ gắn liền với nội dung câu chuyện. Ngoài thiết kế độc đáo, các món ăn tại nhà hàng được đặt tên theo phong cách đặc trưng, như: Bánh chưng Cổ Loa, rượu Sát Thát, Tam giáo đồng nguyên... Khách hàng phải vào đúng không gian để thưởng thức từng món ăn riêng biệt.

 

Học lịch sử Việt Nam bằng... ẩm thực

 

Đưa giá trị sử Việt lan xa

Sáng tạo và ý nghĩa nhân văn của nhà hàng nằm ở chiến lược giá. Bằng việc chinh phục 10 câu hỏi liên quan đến kiến thức lịch sử được sắp xếp từ dễ đến khó, thực khách được giảm ngay 3% trên hóa đơn, với mỗi câu trả lời đúng. “Thực khách càng siêng năng “dùi mài kinh sử” thì càng dễ “ăn uống thả ga, không lo về giá”. Người có số điểm cao nhất trong tháng còn được đề tên trên bảng vinh danh đặt tại đại sảnh”, Phát cho biết.

 

Bằng cách này, hai chàng sinh viên  mong muốn những vị khách ghé quán sẽ thêm yêu lịch sử nước nhà, có cơ hội biết nhiều hơn và nhớ nhiều hơn về những giá trị lịch sử quý báu. Nhóm mong muốn lan tỏa dự án xa hơn, thông qua kênh quảng bá du lịch Việt Nam, liên kết với những “show” diễn nghệ thuật đậm chất Việt, như: À Ố Show, Sương Sớm… giúp không gian sử Việt tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu. Nhóm cũng tận dụng Facebook như một công cụ quảng bá thương hiệu đắc lực.

 

Minh Tân chia sẻ: “Với niềm đam mê và nhiệt huyết, chúng mình tin chắc rằng, trong một ngày không xa, “Không gian sử Việt” sẽ có mặt trên thị trường Việt Nam, thậm chí có thể ngày càng phát triển để tụi mình mở rộng mô hình kinh doanh sang chuỗi nhà hàng, bổ sung những chủ đề mới, như: “Tổ nghề”, “Danh lam lịch sử”…”.