Hướng nghiệp

Rạp chiếu phim giá rẻ của Minh “Beata”

Đang khởi nghiệp thành công với chuỗi cửa hàng bánh donut, Bùi Quang Minh (cựu sinh viên trường ĐH Sydney, Úc) đã tạm gác mọi thứ để tiếp tục học MBA tại ĐH Harvard (Mỹ). Sự trải nghiệm các nền giáo dục quốc tế đã giúp Minh tìm được hướng đi mới. Hiện tại, anh đang thực hiện dự án rạp chiếu phim giá rẻ cho mọi người.

Trải nghiệm để tìm mục tiêu sống

Sau khi tốt nghiệp ĐH Sydney (Úc), Bùi Quang Minh (biệt danh Minh Beta) đảm nhận công việc ở tập đoàn tài chính và kinh doanh tại Singapore. Sau 2 năm gắn bó, anh quyết định tạm dừng, trở về nước để khởi nghiệp với chuỗi cửa hàng cà phê, bánh donut. Trong vòng 3 năm kinh doanh, Minh đã thu hồi vốn và đã phát triển 6 cửa hàng khác nhau tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. Khi lao vào công việc kinh doanh, Minh chỉ nghĩ đến việc phải làm gì đó để khẳng định bản thân, để có tiền, để đi chơi… Những lý do đó khiến anh cảm thấy bản thân rất vị kỷ, có một sức ì rõ rệt và chưa rõ mục tiêu sống.

Đến năm 2012, Minh ngừng hẳn hoạt động kinh doanh để sang Mỹ du học MBA. Thời gian học tại Mỹ, anh học hỏi được rất nhiều thứ: Kiến thức, kỹ năng quản lý thời gian, tạo dựng các mối quan hệ… “Tại trường, mình có cơ hội cùng ăn trưa với một người bạn, lắng nghe cách bạn ấy và gia đình điều hành tập đoàn kinh doanh tư nhân. Hay có dịp trò chuyện và hiểu về cuộc sống khổ cực của một người bạn đến từ châu Phi… Nhờ đó, mình học thêm những điều mới mẻ. Và đặc biệt, mình cảm nhận bản thân có sự thay đổi về tư duy, nhận thức và cả cách sống. Mình suy nghĩ, nếu mình chỉ theo đuổi những nhu cầu cá nhân thì sẽ không bao giờ thấy thật sự thỏa mãn. Với mình, đồng tiền không phải là thước đo duy nhất để xác định mức độ thành công của một người. Khi trải nghiệm nhiều thứ, mình đã tìm được mục tiêu sống. Mình hiểu rằng, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi mình tạo ra được nhiều giá trị cho cộng đồng và mình phải yêu cuộc sống, yêu công việc thì mới có thể tạo ra được nhiều giá trị”, Minh giải thích.

Bùi Quang Minh.

Mô hình rạp chiếu phim giá rẻ

Năm 2014, Quang Minh tốt nghiệp Thạc sĩ và trở về Việt Nam với ý tưởng thực hiện dự án truyền thông, giải trí – mô hình rạp chiếu phim giá rẻ. Từ kinh nghiệm làm việc trước đó, anh biết rằng, việc kinh doanh không thể đơn độc mà phải có sự hợp tác của một “team”. Vì thế, anh bắt đầu tập trung xây dựng đội ngũ nhân viên thật tốt để chia nhỏ công việc và hợp tác cùng phát triển. Ban đầu, Minh đã sử dụng nguồn vốn tích lũy từ công việc kinh doanh chuỗi cửa hàng bánh donut, cộng với số tiền vay mượn từ người thân, bạn bè để xây dựng cụm rạp chiếu phim đầu tiên ở Thái Nguyên. Anh cho biết: “Khi bắt đầu kinh doanh, mình có tìm hiểu thị trường và biết rằng, một số tỉnh, thành xa xôi chưa có hệ thống rạp chiếu phim. Vào buổi tối, người dân địa phương ăn cơm xong thì ngồi xem tivi và đi ngủ. Trong khi đó, các tác phẩm điện ảnh có giá trị thì họ không được tiếp cận hoặc nếu có cũng chỉ thông qua màn ảnh nhỏ. Mặt khác, những hệ thống rạp chiếu phim sang trọng hiện tại chỉ tập trung tại các thành phố lớn và nhắm vào phân khúc khách hàng có khả năng chi trả cao. Vì thế, mình quyết định xây dựng hệ thống rạp chiếu phim mang các giá trị văn hóa hiện đại và chất lượng cao đến với nhiều người dân hơn, dù họ ở đâu và có mức thu nhập như thế nào”.

Hơn 2 năm kinh doanh, mô hình rạp chiếu phim giá rẻ nhận được sự đón nhận từ khách hàng. Minh còn nhận được sự tham gia góp vốn của quỹ đầu tự nước ngoài và đầu tư thêm 4 dự án cụm rạp chiếu phim tại Hà Nội, Biên Hòa. Ngoài ra, Minh rót thêm vốn để xây dựng các chuỗi ẩm thực hiện đại, vệ sinh nhưng có mức chi phí vừa phải, phục vụ nhu cầu khách hàng.

Việc kinh doanh không phải lúc nào cũng “đầu xuôi, đuôi lọt”. “Mình đã gặp thất bại khi quyết định đầu tư một mô hình cửa hàng phục vụ đồ ăn nhanh ở TP. Việt Trì (Phú Thọ). Khi đó, mình đã bỏ ra khoảng 2 tỷ đồng để đầu tư nhưng phản ứng của thị trường không tốt như tính toán ban đầu. Mình phải rút vốn ra sau 2 tháng vận hành. Khi đó, mình đã kịp thời thay đổi chiến lược để tiếp tục phát triển công ty và thu được kết quả tốt từ các dự án nhà hàng sau này”, Minh chia sẻ.

Với bước đầu phát triển tốt, Bùi Quang Minh sẽ cùng các nhà đầu tư tăng thêm nguồn vốn để mở thêm các rạp chiếu phim giá rẻ trên toàn quốc. Bên cạnh đó, anh cũng thực hiện các dự án phim điện ảnh khai thác yếu tố văn hóa, cuộc sống, con người Việt Nam. “Trong quá trình khởi nghiệp, có lần, mình chứng kiến ở rạp chiếu Thái Nguyên có hai mẹ con rất hạnh phúc khi nhận vé vào xem suất chiếu rẻ nhất trong ngày. Người con trai trên tay cầm giấy khen học sinh giỏi. Người mẹ cầm điện thoại chụp ảnh cho con làm kỷ niệm. Mắt hai mẹ con ánh lên niềm hạnh phúc. Mình không bao giờ quên được hình ảnh đó. Nó khiến mình có thêm động lực để tiếp tục thực hiện dự án. Công việc học tập lẫn kinh doanh giúp mình hiểu rõ con đường mình đang đi để gây dựng mục tiêu ngắn hạn lẫn dài hạn. Mình sẽ cố gắng tiếp tục thực hiện giấc mơ của bản thân và làm những công việc có thể mang lại nhiều giá trị nhất cho xã hội”.

BÌNH NGUYỄN

 

Thành tích nổi bật của Bùi Quang Minh:

– Tốt nghiệp đại học hạng Ưu tại ĐH Sydney (Úc).

– Khởi nghiệp thành công với chuỗi cà phê bánh ngọt DOCO Donuts & Coffee, trước khi du học thạc sĩ MBA tại ĐH Harvard (Mỹ).

– Là người sáng tác và biểu diễn thành công ca khúc Việt Nam ơi!.

– Là người sáng lập và điều hành công ty Beta Media, với nhiều dự án rạp chiếu phim trên toàn quốc và các chuỗi ẩm thực hiện đại: Shabu X, Kowloon, Orchard Road…

– Giám đốc sản xuất, diễn viên chính trong dự án phim, truyền hình: Phim “sitcom” Phía Tây thành phố, phim ngắn Gói bưu phẩm (2011, Totite Films), series truyền hình Sống đẹp (VTV1, 2011)…

– Là một trong 22 gương mặt đại diện làm Đại sứ chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2017, do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

 

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 24, phát hành ngày 19/06/2017:

To Top