GIẢI TRÍ

Nhạc ải nhạc ai

Ghi được tên mình vào phần tác giả một bài hát nổi tiếng nào đó mang lại những món lợi rất lớn, nhất là ở xứ sở luật sư “đông như quân Nguyên” và chuyện gì cũng có thể mang ra kiện như ở Mỹ.

Chủ động hòa hoãn

Bài Shape of you của Ed Sheeran đình đám trên các bảng xếp hạng khắp thế giới, đã bị chỉ trích là có một câu giống với bài No Scrubs – một bài ”hit” năm 1999 của nhóm TLC. Đó là câu trước đoạn điệp khúc: “Boy, let’s not talk too much/ Grab on my waist and put that body on me” có vần điệu rất giống với câu:“No, I don’t want no scrubs/ A scrub is a guy that can’t get no love from me” trong bài No Scrubs.

Để xác nhận việc giống nhau này, Ed Sheeran đồng ý đưa thêm tên các tác giả của bài No Scrubs vào phần sáng tác của bài Shape of you. Có vẻ như cách giải quyết này là ổn thoả nhất so với việc vác nhau ra tòa. Năm 2013, gia đình của Marvin Gaye đã kiện Robin Thicke, Pharrell Williams và T.I. về quyền tác giả của bài Blurred Lines và được xử thắng. Kể từ đó, không ít các tên tuổi đình đám đã chấp nhận thêm tên tác giả sau khi bài hát được công bố và nhất là khi những điều tiếng bắt đầu ”mọc mầm”.

Có rất nhiều ví dụ nổi tiếng, chẳng hạn như bài Closer của The Chainsmokers đã được thêm tên 2 thành viên nhóm The Fray, khi có sự so sánh giữa bài này với bản Over My Head (Cable Car) từ năm 2005 của The Fray. Hoặc bài Uptown Funk khi mới được tung ra chỉ có 4 cái tên ở phần tác giả nhưng sau đó theo thời gian tăng dần lên: 6 và hiện tại đã lên tới 11 người (!). Một câu trong bài All Gold Everything của rapper Trinidad James được sử dụng và 2 cái tên được thêm vào. Sau đó, đến vụ kiện của nhóm The Gap Band về việc giống nhau giữa Uptown Funk và bài Oops Upside Your Head nên tên tất cả các thành viên của The Gap Band được thêm vào, bên cạnh nhà sản xuất của nhóm.

Bee Gees.

Nhưng Mark Ronson vẫn tuyên bố rằng, anh không hề có ý định mượn gì từ The Gap Band, chẳng qua là muốn mọi chuyện êm xuôi. Tương tự, ngôi sao mới Miguel cũng không hề có ý định bắt chước bài 1979 của nhóm Smashing Pumpkins trong bài Leaves của mình như sau đó chợt nhận ra, trong vô thức, mình đã làm điều đó! Thế là Miguel liên lạc với trưởng nhóm, người sáng tác chính của Smashing Pumpkins là Billy Corgan để thêm tên anh này vào phần tác giả. Miguel trả lời với báo chí: “Số là, sau khi bài hát hoàn tất, ai đó nói ”bài này nghe tương tự bài kia” nên chúng tôi muốn họ (nhóm Smashing Pumpkins) biết đến chuyện này và mọi thứ dàn xếp ổn thoả”. Hòa bình thế giới sẽ được duy trì nhờ các động thái chủ động hoà hoãn thế này!

Sam Smith cũng đã thêm 2 cái tên lớn của làng nhạc là Tom Petty và Jeff Lynne vào phần sáng tác bài Stay With Me, trước khi có bất cứ động thái nào liên quan đến luật pháp diễn ra. Hai bên đã dành những lời có cánh cho nhau.

Nhạc cứu mạng người

Ngoài việc biến các nghệ sĩ thành triệu phú hăm hở kiện nhau, thành vật tế cho đám đông mất đi tinh thần lành mạnh, âm nhạc còn có nhiều tác dụng khác, trong đó có tác dụng cứu người, hiểu theo nghĩa đen.

Một bệnh viện ở New York đã công bố ”playlist” dùng để huấn luyện khi thực hiện các động tác hô hấp nhân tạo chỉ với đôi tay, không có các thiết bị chuyên dụng. Tất cả các bài hát này đều có nhịp cỡ 100 lần/phút, được xem như nhịp thích hợp để thực hiện hồi sinh tim phổi, theo mô tả của ”playlist”. Đương nhiên là các bài được chọn cũng có chủ đề khá phù hợp, ví dụ như Stayin’ Alive của Bee Gees, I Will Survive của Gloria Gaynor, hay Work It của Missy Elliott. Trớ trêu là ”playlist” cũng có vài bài chủ đề không ai muốn, như: Another One Bites The Dust (Lại một người nữa nằm xuống) của nhóm Queen, Spirit In The Sky (Linh hồn bay trên trời) của Norman Greenbaum. Hoặc Heartbreaker của Mariah Carey, dù được viết theo nghĩa khác nhưng cũng không nên nghĩ đến chuyện “tim tan vỡ” khi đang làm các động tác hô hấp nhân tạo, hồi sinh. Cả bài Gives You Hell của The All-American Rejects.

Nhóm TLC.

Bên cạnh các bài hơi cũ xưa của Bee Gees, ABBA (Dancing Queen), Simon & Garfunkel với Cecilia, Marvin Gaye với What’s Going On thì ”playlist” cũng chọn những cái tên mới, quen thuộc với giới trẻ, như: Beyonce với Crazy In Love, Justin Timberlake với Rock Your Body… Dễ nhớ nhất sẽ là Quit Playing Games With My Heart của Backstreet Boys!

Đây không phải là chuyện đùa, vì đã có một công nhân tàu điện ngầm đã được cứu sống nhờ bài Stayin’ Alive của Bee Gees. Cô bị điện giật khá nặng, bất tỉnh và người đồng nghiệp cứu cô đã nhớ đến việc đọc ở đâu đó rằng, bài Stayin’ Alive có nhịp hoàn hảo (103 nhịp/phút) để thực hiện động tác xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Đương nhiên là đợi mở Spotify lên rồi chọn ”playlist” này sẽ khá mất thời giannên ”playlist” cũng ghi chú rất rõ: Hãy chọn một bài để nhớ trong trường hợp bạn cần phải cứu một mạng người!

TRÍ QUYỀN

 

Nổi tiếng có vui không? Ít ai xứng đáng trả lời câu hỏi này hơn Justin Bieber. Trong một bài viết trước đây, Lá thư âm nhạc từng nhắc đến việc chàng trai này than trời trên mạng xã hội vì cuộc sống riêng tư bị xâm phạm. Anh viết trên Instagram: ”Người ta thậm chí chẳng cần chào hay coi tôi như con người. Tôi thấy mình giống như thú trong sở thú và tôi muốn mình có thể giữ được tinh thần mình lành mạnh”. Anh tuyên bố, đã quá đủ với việc chụp hình chung với ”fan”. Nhưng điều đó vẫn không ngăn được việc ”fan” tụ tập xung quanh và chụp hình anh! Justin đã không thể có một bữa trưa yên tĩnh ăn gà rán khi đến Úc, mà bị vây quanh bởi ”fan” đứng “dòm miệng”. Tấm hình chụp lại cảnh này đã được anh chia sẻ trên Twitter. Trong một ”clip” khác, cũng trên Twitter dịp này, Justin khá khá nặng lời khi nói: ”Các bạn càng gào thét và ứng xử như động vật thế này thì chúng ta càng khó có thể  trò chuyện!”. Có vẻ Justin không còn giữ được tinh thần lành mạnh trước sự điên cuồng của ”fan”. Xem ra, bên cạnh mặt tích cực ai cũng thấy, âm nhạc cũng mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 12, phát hành ngày 27/03/2017:

 

To Top