Hướng nghiệp

“Lấp chỗ” cho taxi

Giữa sự bùng nổ của các ứng dụng vận tải hành khách, Hà Huy Vũ (tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Hệ thống máy tính và mạng, khoa Công nghệ thông tin, trường ĐH Bách khoa Kiev, Ukraine) nhận thấy chưa dịch vụ nào lấp đầy chỗ ngồi cho các chuyến xe 2 chiều. Cùng với người bạn, anh sáng lập nên Vietgo.

Hướng đến thị trường ngách

Ban đầu, Hà Vũ kinh doanh xe hợp đồng chuyên vận chuyển hành khách đi sân bay và các tuyến đường dài. Nhận thấy tiềm năng có thể khai thác tốt tuyến nội thành Hà Nội – Nội Bài, anh quyết định phát triển hệ thống Vietgo, chuyên cung cấp dịch vụ xe đưa đón ra sân bay. Mô hình của Vietgo thực ra gần giống với mô hình rất thành công của Uber và Grab. Nhưng Hà tìm đến thị trường ngách. Tại thị trường này, những đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thống nhưng chưa giải quyết rốt ráo được vấn đề làm sao lấp đầy hai chiều đi/về của các nhà xe. Hà Vũ tạo ra ứng dụng Vietgo với mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy các chuyến đi cho các nhà xe, việc này góp phần giúp khách hàng luôn nhận được giá tốt nhất.

Các ứng dụng công nghệ vận tải hành khách xuất hiện vấp phải ý kiến trái chiều là làm mất đi công việc của vận tải truyền thống, tạo sự cạnh tranh không cân bằng. Về ý kiến này, Vũ cho rằng: “Cạnh tranh và sáng tạo là tiền đề cho  phát triển. Ở bất kỳ ngành nghề nào, theo thời gian, đều phải có sự thay đổi để thích ứng với yêu cầu của xã hội mới có thể tồn tại. Nếu bạn không thay đổi để bắt kịp xu thế sẽ bị đào thải. Mình tạo ra một hướng đi mới trong một lĩnh vực kinh doanh truyền thống. Hình thức kinh doanh mới này giúp lái xe chuyên nghiệp có thêm công việc và doanh thu, người có xe kiếm thêm thu nhập lúc nhàn rỗi, khách hàng vừa có thêm lựa chọn dịch vụ vận chuyển tiện lợi, vừa tiết kiệm tối đa chi phí sử dụng dịch vụ”.

Hà Huy Vũ.

Về phía người dùng, Vietgo tận dụng thói quen sử dụng thiết bị di động thường xuyên của mọi người. Hà Vũ xây dựng hệ thống ứng dụng đặt xe Vietgo trên thiết bị di động (bao gồm thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Android), giúp khách hàng có thể đặt chuyến xe một cách nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, anh vẫn giữ hình thức đặt xe truyền thống qua hệ thống tổng đài hoặc đặt xe trên “website”.

Thức đêm trực tổng đài

Thời gian đầu, với mức cước rất rẻ, Hà Vũ đón nhận sự e dè từ phía các nhà xe và khách hàng. Lái xe đắn đo về mức thu nhập, khách hàng không tin vào chất lượng dịch vụ. Bản thân anh rất sợ xảy ra sự chậm trễ hay hủy chuyến đi của khách, vì khi đó chưa có nhiều nhà xe đăng ký hợp tác, không có đủ xe đưa đón khách. Vũ và mọi người trong công ty phải thay nhau thức đêm trực tổng đài để lo cho các chuyến đi sớm của khách đặt xe. Nhiều lần thiếu xe, anh em trong công ty phải trực tiếp lấy xe của mình đi đón khách.

Hiện tại, Vietgo có hơn 300 lái xe tham gia trên hệ thống và liên tục kiểm tra hằng ngày để lựa chọn những lái xe tốt nhất, nhằm tập trung cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Vũ nói: “Mình xây dựng bộ quy chế rất rõ ràng về các quy định dành cho lái xe. Tất cả những nội dung nằm trong bản quy định này buộc các lái xe phải tuân thủ. Nhà xe nào đồng ý với bản quy chế đó, công ty mình mới ký kết hợp tác. Tất cả các trường hợp vi phạm quy chế đều được mình xử lý triệt để. Lái xe nào tuân thủ tốt sẽ được nâng hạng tài khoản, với 3 mức hạng là hạng VIP 1, VIP 2 và hạng thường”.

Với Vietgo, nói thành công ở thời điểm này e rằng quá sớm, còn rất nhiều việc Vũ và đội ngũ của mình cần phải làm. Bản thân anh chỉ có một chút vui mừng vì hiện tại, mô hình của Vietgo đã nhận được sự chào đón và tin dùng của khách hàng. Trong công việc, điều ảnh hưởng nhất đối với Vũ chính là những thông tin phản hồi, ý kiến đóng góp của khách hàng và các đối tác. “Quan điểm của mình là khởi nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực gì, cốt lõi nằm ở việc sáng tạo, tìm ra hướng đi mới cho một vấn đề mới hoặc kể cả vấn đề cũ nhưng tạo ra giá trị lợi ích cho xã hội. Đây là kim chỉ nam để mình và các cộng sự phát triển Vietgo”, Vũ chia sẻ.

THUẬN TÙNG

Đối với các lái xe của Vietgo, họ cũng có ứng dụng riêng để mua chuyến, nhận chuyến đi, gọi là Vietgo Partner. Khi có thông tin đặt xe của khách hàng, các lái xe sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng này và họ có thể nhanh chóng đặt mua chuyến đi đó. Ngay sau đó, hệ thống của Vietgo sẽ tự động gửi tin nhắn xác nhận về số điện thoại đặt xe của khách hàng, giúp khách hàng yên tâm về chuyến đi.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 11, phát hành ngày 20/03/2017:

To Top