GIẢI TRÍ

Chưa thôi “cạch mặt”

Katy Perry tung ra album thứ năm của mình, đĩa Witness, trong hoàn cảnh không mấy thuận lợi. Ba đĩa đơn dẫn đường cho album là Chained To The Rhythm, Bon Appetit Swish Swish đều không thành công như mong đợi. Chỉ có bài đầu là leo lên được hạng 4 trên Billboard, hai bài còn lại lần lượt xếp hạng 59 và 46, rất khiêm tốn so với tên tuổi của Katy Perry.

Vắng mặt đáng tiếc

Một thay đổi lớn ở album mới là sự vắng mặt hoàn toàn của nhà sản xuất Dr. Luke, người gắn liền với các thành công lớn nhất của cô, như: I Kissed a Girl, Hot n Cold, California Gurls, Teenage Dream, Part of Me, Wide Awake, Dark Horse, Roar… Vốn xuất thân từ một gia đình Công giáo nghiêm khắc, Katy Perry đã khởi đầu sự nghiệp với một album mang nhiều tính tôn giáo của dòng nhạc Christian rock, dưới cái tên Kate Hudson. Chính Dr. Luke là người đã giúp cô thay đổi hướng sáng tác và tiếp cận với hào quang của làng nhạc ở album One of The Boys, năm 2008. Kể từ đó, Dr. Luke không hề vắng mặt ở bất cứ album nào của Katy, cho tới đĩa Witness.

Rõ ràng, vụ kiện của Kesha đã ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp của Dr. Luke. Kể từ năm 2014, khi Kesha bắt đầu khởi kiện, gần như không một sản phẩm nào của Dr. Luke được công bố và đến tháng 4/2017, tên của Dr. Luke bị xoá khỏi website của hãng Sony. Tuy nhiên, Witness vẫn còn gương mặt đình đám Max Martin, người bắt đầu cộng tác với cô từ album Teenage Dream, năm 2010. Đây có lẽ là nhà sản xuất có sự nghiệp ổn định và kéo dài nhất, với những thành công từ thời Ace Of Base, sau đó, đạt đỉnh cao với trào lưu boyband Backstreet Boys, N’ Sync và tiếp đó là Britney Spears, Pink, cho đến Taylor Swift, Ariana Grande. Hầu hết các bài “hit” mà Dr. Luke thực hiện cho Katy Perry đều có đóng góp của Max.

Các nhà sản xuất tham gia vào đĩa nhạc của Katy Perry thường là để trau chuốt các bản nhạc tròn trịa, hoàn thiện và đa dạng hơn, chứ cá nhân Katy có khả năng sáng tác rất dồi dào. Tất cả những ca khúc trong các album của cô từ trước đến giờ đều có phần tham gia sáng tác của chính cô. Trước khi gặp Dr. Luke và thực hiện album One of The Boys đột phá, Katy đã có trong tay đến 70 ca khúc mà cô tự viết. Tương tự, trong quá trình chuẩn bị cho đĩa Witness, Katy cũng đã viết đến 40 ca khúc và sau đó chọn ra 15 bài để xuất hiện trong đĩa.

Khúc ngoặt mới

Katy tự đánh giá album mới của mình: “Đây là một thời đại mới của tôi, một thời đại của nhạc pop có ý nghĩa”. Thật sự, album là một đĩa nhạc hay và đa dạng, nhất là về mặt âm nhạc. Bên cạnh Max Martin, còn có Ali Payami, Shellback.

Dấu ấn của các nhà sản xuất là khá rõ rệt, ví dụ 3 ca khúc sản xuất bởi cặp đôi Purity Ring là Mind Maze, Miss You More Bigger Than Me đều có vẻ mơ màng và không gian rộng của dream pop, trip-hop. Một ca khúc khá đặc biệt trong album là bài Power, được sản xuất bởi Jack Garratt, một nghệ sĩ dòng indie và hoà âm khác hẳn với các bài còn lại. Chained To The Rhythm là bản dancehall cuốn hút, có phần góp giọng của Skip Marley, cháu của huyền thoại Bob Marley. Hey Hey Hey được ngợi khen bởi chủ đề nữ quyền và phong cách nhạc như Banks hay Grimes. Đây là bản nhạc có giai điệu bắt tai, bởi có phần tham gia sáng tác của Sia. Swish Swish là bản nhạc EDM có sử dụng lại đoạn nhạc từ bài Star 69 của nhóm Fatboy Slim.

Mối thù chưa dứt

Khi bài Swish Swish được tung ra, nhiều người đánh giá đây là câu trả lời của Katy cho bài Bad Blood của Taylor Swift. Mâu thuẫn giữa Katy và Taylor là một trong những màn “cạch mặt” nổi tiếng nhất của làng nhạc pop hiện nay, dù rằng, cả hai chưa bao giờ công khai xác nhận.

Thoạt tiên, cả hai đều khá thân thiện, ủng hộ nhau trên Twitter và thậm chí xuất hiện cùng trên sân khấu, ví dụ như tại một buổi diễn năm 2010 của Taylor, Katy đã có mặt trên sân khấu và cùng hát bài Hot N Cold. Thế rồi, khoảng giữa năm 2013-2014, có sự kiện Katy đã dụ 3 vũ công đang diễn trong tour Red của Taylor về diễn cho tour Prismatic của cô. Thế là Taylor đã trả lời phỏng vấn trên tờ Rolling Stone rằng, bài Bad Blood mà cô viết là dành cho một ngôi sao nhạc pop nữ. Sau đó, Taylor nói rõ hơn: “Trong nhiều năm, tôi không chắc là chúng tôi có phải là bạn của nhau không. Cô ấy đến gặp tôi ở các buổi lễ trao giải, nói điều gì đó và bỏ đi. Tôi tự hỏi, không biết chúng tôi có phải là bạn, hay là cô ta đã nói lời xúc phạm cay nghiệt nhất trong đời tôi? Cô ta tìm cách phá hoại tour diễn của tôi, tìm cách thuê một nhóm người đang làm việc cho tôi”.

Kể từ đó, mối thù giữa hai ca sĩ hàng đầu này chính thức được xác nhận một cách… không công khai (!). Những cái tên khác góp phần vào việc này có Nicky Minaj, Calvin Harris. Bài Swish Swish có phần đọc rap của Nicky, một mối thù cũ của Taylor và lời hát của Katy là dành cho những kẻ thù của cô “đây là một bài cổ động tinh thần cho những ai bị chèn ép hay bắt nạt”. Tên bài hát được đặt để phát âm trùng với tên Swift!

Trong chương trình Hát karaoke trên xe rất quen thuộc, với James Corden, Katy đã bày tỏ khá rõ về những gì đã xảy ra vào năm 2013 và “đá quả bóng” sang sân Taylor: “Thật tình, cô ta là người khơi mào xung đột và đây là lúc để cô ấy kết thúc (chuyện hận thù này)”.

TRÍ QUYỀN

 

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy “mối hận” của hai cô nàngsẽ kết thúc, bởi cùng ngày, cùng thời điểm Katy tung ra album Witness, Taylor đã “quăng” tất cả nhạc của mình lên các dịch vụ “streaming”. Năm 2014, cô đã rút tất cả nhạc của mình khỏi Spotify và các dịch vụ “streaming” khác, sau đó, dành độc quyền cho Apple Music. Đương nhiên, cái tên Katy Perry không hề được nhắc đến mà Taylor chỉ tuyên bố: Để kỷ niệm album 1989 bán được 10 triệu bản, Taylor muốn cảm ơn người hâm mộ bằng cách đưa hết nhạc lên các dịch vụ “streaming”.

Chắc chắn, sự chú ý dành cho Witness sẽ bị phân tán ít nhiều bởi động thái “rộng lượng” này.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 24, phát hành ngày 19/06/2017:

To Top