GIẢI TRÍ

Vũ trụ của Auggie

Wonder (Điều kỳ diệu, 2017) là một phim dễ thương và ấm áp. Nhiều lần trong lúc thưởng thức, chúng ta sẽ muốn ôm cả những đứa trẻ và người lớn trong phim vào lòng. Một tác phẩm mang đến cảm hứng sống, niềm tin vào tình người và những điều tốt đẹp.

Hành trình hòa nhập

Jacob Trembley, ngôi sao nhí sáng giá nhất Hollywood hiện tại, vào vai Auggie, cậu bé 10 tuổi, sở hữu một gương mặt đầy sẹo, méo mó, kết quả của hàng chục cuộc phẫu thuật kể từ khi lọt lòng. Điều này được người chị Via (Izabela Vidovic, một phiên bản nhí của Drew Barrymore) giải thích nguyên nhân: “Đó là khi gien nào đó của bố và của mẹ giống nhau, rồi chúng kết hợp với nhau…”. Với gương mặt kỳ dị, Auggie thường giấu mình sau chiếc mũ phi hành gia và được mẹ Isabel (Julia Roberts) dạy dỗ tại nhà.

Nhưng thế giới của Auggie buộc phải mở rộng ra ở năm học mới. Bởi mẹ quyết định cậu phải đến trường. Đó là quyết định trọng đại và mang đến sợ hãi, không chỉ cho bản thân Auggie. Ông bố Nate (Owen Wilson), giống bạn chơi của con hơn là bố, tỏ ra không mấy chắc chắn về kế hoạch này. Tuy nhiên, ánh mắt mẹ cậu cho thấy sự quyết tâm không gì lay chuyển nổi. Quyết định của Isabel không đến từ kiến thức hay kinh nghiệm, mà từ bản năng người mẹ.

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên ăn khách của nhà văn R. J. Palacio, Wonder kể lại hành trình hòa nhập của một cậu bé khác biệt giữa môi trường học đường “bình thường”. Và đúng như bình thường, có đủ loại trẻ em ở đó, như Auggie đã nhận biết trước bằng việc quan sát giày của chúng. Có đứa nhà giàu hợm hĩnh như Miles (Kyle Breitkopf), có đứa tốt bụng tự nhiên như Jack (Noah Jupe), lại có những đứa chẳng quan tâm gì khác ngoài bản thân mình như Charlotte (Elle McKinnon)… Dù là ai, chúng đều là những điều mới mẻ và đầy đe dọa với cậu bé.

Chúng ta dễ dàng thấy rằng, Auggie rất thông minh. Kiểu thông minh của những đứa trẻ phải tìm kiếm gì đó để tập trung trong một thời gian dài, vì chẳng còn gì khác. Cậu lựa chọn khoa học và nghề phi hành gia, được thể hiện bằng đủ hình trang trí khắp căn phòng. Một cách tự nhiên, Auggie cảm thấy mình như một phi hành gia lẻ loi ngoài vũ trụ. Phi hành đoàn của cậu là bố, mẹ và chị. Nhưng từ trong sâu thẳm, như bất kỳ đứa trẻ nào khác hay phi hành gia nào khác, cậu cũng mong muốn khám phá được một thế giới mới. Hay chờ đợi thế giới mới ấy khám phá mình, như dòng chữ “Welcome” treo ngoài cửa.

Mặt Trời và những vệ tinh

Wonder không chỉ kể về một cậu bé khiếm khuyết, mà về cả vũ trụ xoay quanh cậu. Cả những hành tinh buộc phải quay quanh quỹ đạo của cậu. Đạo diễn kiêm biên kịch Stephen Chbosky sử dụng lối kể đa tuyến quen thuộc. Góc nhìn lần lượt chuyển từ Auggie đến Via, đến Jack, đến Miranda (Danielle Rose Russell) – cô bạn gái thân thiết của Via… Không có bố Nate và mẹ Isabel, dù họ luôn hiện diện, vì đây vẫn là thế giới của trẻ con. Lối kể hoàn hảo để khai thác suy nghĩ và cảm xúc của từng nhân vật một, để cuối cùng, ghép lại thành một vũ trụ nhỏ hoàn chỉnh của Auggie.

Đạo diễn Chbosky cho thấy sự vững vàng trong chủ đề khai thác. Một kịch bản tốt không chỉ nêu lên vấn đề, mà cho ta thấy được cả lý do, ở một mức độ đủ sâu sắc. Wonder sở hữu một kịch bản như thế. Mỗi nhân vật trong phim đều có khoảnh khắc tâm lý của riêng mình. Mỗi khoảnh khắc đều cảm động. Như khi bố mẹ Auggie tiễn cậu ở cổng trường. Họ ngắm nhìn hình hài nhỏ bé, vốn được bao bọc lâu nay, chuẩn bị đón nhận những tổn thương. Những ánh mắt và cử chỉ nhỏ tinh tế giúp ta hiểu thấu nỗi đau ấy. Chobosky kiểm soát thời lượng phim rất tốt, khi dành đủ không gian cho tất cả. Những tuyến truyện phụ về Via, đứa trẻ bị bỏ quên, hay Miranda bất hạnh do cha mẹ ly dị như một vệ tinh lạc khỏi quỹ đạo, đều được chăm chút và giải quyết.

Jacob Trembley tiếp tục cho thấy tiềm năng và tài năng diễn xuất. Không có nhiều diễn viên nhí truyền tải được mọi thứ chỉ bằng ánh mắt, như cách cậu bé thể hiện. Đôi lúc trong phim, chúng ta sẽ quên mất cả lý do vì sao có những đứa trẻ bắt nạt cậu bé, vì hoàn toàn bị thuyết phục bởi tính cách, sự đáng yêu của Auggie. Những đứa trẻ khác trong phim cũng khiến ta phải xuýt xoa, đặc biệt là Jack Will của Noah Jupe, mỗi khi cậu nở nụ cười. Sự tự nhiên và chân thành của chúng lấp đầy tim ta niềm vui của việc được chứng kiến một sự thuần khiết tuyệt đối, không vẩn đục và tràn đầy hy vọng.

Hai diễn viên kỳ cựu Julia Roberts và Owen Wilson trở lại và nhắc nhở ta đến những vai diễn hay nhất của họ. Robert là một người mẹ kiên cường như Erin Brokovich (2000), trong khi Wilson chính xác một ông bố “dog lover” trong Marley & Me (Marley và tôi, 2008). Dù rằng, Roberts và Wilson có đôi chút tạo cảm giác đàn chị – đàn em khi đứng cạnh nhau nhưng thuyết phục trong vai trò phụ huynh. Và còn đó ông hiệu trưởng Tushman (Mandy Patinkin), với bộ râu và ánh mắt hiền từ, gợi nhớ đến Robin Williams trong Good Will Hunting (Chàng Will tốt bụng, 1993).

Điều quan trọng nhất

Thông điệp của Wonder không chỉ về sự dũng cảm và tình yêu thương. Cũng không hẳn là hành trình vượt lên số phận của một cậu bé dị tật. Bài học sâu xa hơn, là về tầm quan trọng của một xã hội nhân ái và tác động tốt đẹp của người lớn đến sự phát triển của những đứa trẻ. Mỗi đứa trẻ trong phim đều là ảnh phản chiếu của cha mẹ chúng. Auggie và Via là những đứa trẻ tình cảm, biết quan tâm và hy sinh. Jack Will nghèo khó nhưng tốt bụng – hãy nhìn vào mẹ cậu khi thuyết phục cậu dẫn Auggie tham quan trường. Và chúng ta biết sự khó chịu, hợm hĩnh và phân biệt của Miles ảnh hưởng từ ai, trong cảnh họp phụ huynh… Không phải giàu nghèo, mà là tình yêu thương từ gia đình mới quyết định tốt xấu trong mỗi đứa trẻ. Tình yêu thương cũng cứu vớt một số phận khác là Miranda. Cô bé bất hạnh tránh được việc sa ngã, nhờ có điểm tựa là gia đình Auggie – mà cô xem như gia đình thứ hai của mình.

Điều tuyệt vời nhất của Wonder có lẽ là mang đến niềm tin và hy vọng. Sở dĩ Auggie tìm thấy hạnh phúc và khám phá thế giới bên ngoài thành công, là nhờ sống trong một môi trường mà người tốt nhiều hơn kẻ xấu. Một môi trường được tạo nên bởi những người lớn biết yêu thương và cảm thông, dẫn đến những đứa trẻ nhân ái và biết quan tâm. Một môi trường sẵn sàng mất đi tiền bạc, như ông hiệu trưởng từ chối gia đình Miles, chứ không mất đi sự tử tế. Đó là môi trường mà không hành tinh nào có thể lạc khỏi quỹ đạo của mình.

Wonder là một phim cảm động và dễ chịu. Kiểu cảm động ngọt ngào như những viên kẹo Halloween và kiểu dễ chịu dịu êm như những bộ phim Giáng sinh hay nhất. Auggie và Jack có tranh cãi về điều này trong phim, xem kỳ nghỉ nào tuyệt hơn, còn khán giả sẽ cảm nhận được cả hai. Có những khoảnh khắc khiến ta bật cười, những khoảnh khắc khác khiến ta rơi lệ. Những bộ phim làm được như thế cũng là một điều kỳ diệu.

BẢO TRUNG

Wonder là lần đầu tiên Julia Roberts và Owen Wilson đóng cặp trong một bộ phim.

Đây là một trong những phim thu lời nhiều nhất năm 2017. Chỉ tốn 20 triệu đôla kinh phí, Wonder đã thu về đến 298 triệu đôla doanh thu toàn cầu.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 14, phát hành ngày 02/04/2018:

To Top