GIẢI TRÍ

Công ty phim tuyệt nhất

Nếu bạn là một “tín đồ” điện ảnh, cái tên A24 cũng như “logo” đơn giản của họ không còn xa lạ. Kỳ Oscar vừa rồi, họ đứng tên cho 2 phim ở hạng mục “Phim hay nhất” là Lady Bird (Tuổi nổi loạn) và The Florida Project (Dự án Florida). Năm 2017, họ chiến thắng luôn hạng mục này với Moonlight (Ánh trăng). Một công ty phát hành phim nhưng không hề giống bất kỳ công ty phát hành nào khác. Họ là “tương lai của Hollywood”.

Góc nhìn đặc biệt

“Thật điên rồ khi chúng ta ngồi đây và nói về một công ty phát hành phim”, nam diễn viên Robert Pattinson đùa trong cuộc phỏng vấn với tờ QG, năm 2017. Cùng với những tên tuổi lớn, như: James Franco, Sofia Coppola, Brie Larson, Colin Farrell, anh được ban biên tập tờ báo tập hợp để trả lời về A24. Lý do? Những người điều hành công ty phim này rất ít khi trả lời phỏng vấn! Đúng như tính chất của công việc phát hành: Hỗ trợ các bộ phim từ bóng tối.

Thành lập từ năm 2013, A24 (ban đầu tên dài hơn là A24 Films) có văn phòng tại một tòa nhà vô danh ở Tây Manhattan, New York, Mỹ. Thành viên chủ chốt của A24 chỉ có 3 người là John Hodges, David Fenkel, Daniel Katz, tuổi đời chưa ai vượt quá 42. Họ quen biết nhau khi cùng hoạt động trong lĩnh vực phim độc lập. Ý tưởng chung của cả ba là một công ty phim “có góc nhìn đặc biệt”, một “slogan” hẳn sẽ khiến nhiều hãng phim đối thủ bật cười.

Nhưng giờ đây, không ai dám cười nhạo A24. Chỉ 5 năm ngắn ngủi, từ vị thế của một kẻ khởi nghiệp, A24 đã trở thành một trong những công ty phim thành công nhất thế giới. Sản xuất từ 18 đến 20 phim một năm, thống trị hoàn toàn Oscar, với tổng cộng 31 lần đề cử, tất cả đều cho phim độc lập. Nhưng khó có thể đồng nhất A24 với từ “độc lập” theo nghĩa thông thường là nhỏ lẻ và ít tiền. Họ đạt được những hợp đồng hàng chục triệu đôla ở mảng truyền hình và trở thành nguồn phim hùng hậu cho kênh “streaming” Amazon Prime. Tờ QG gọi họ là “kẻ gây hỗn loạn ở Hollywood”.

Không có ý tưởng tệ

“Điều tuyệt vời nhất của họ: Sẵn sàng nhận lấy một dự án nhỏ và cung cấp sự ủng hộ không thể có ở bất kỳ nơi nào khác”, nam diễn viên James Franco giải thích. Năm 2017, dưới sự đỡ đầu “mát tay” của công ty này, The Disaster Artist (Nghệ sĩ thảm họa) của anh thắng lớn. Chính Franco cũng lần đầu nhận giải Nam chính của Quả cầu Vàng. Nội dung phim là về quá trình làm nên bộ phim “dở nhất mọi thời đại” The Room (Căn phòng, 2003). Một ý tưởng mà nhiều hãng phim khác sẽ không ngần ngại quăng ngay ra cửa sổ.

Đối với A24, không có ý tưởng nào tệ. Từ những ngày khốn khó đầu tiên cho đến vinh quang hiện tại, họ luôn trung thành với việc ủng hộ các nghệ sĩ hết mình. Đạo diễn Barry Jenkins của Moonlight nói: “A24 là kiểu công ty sẽ nói rằng: Chúng tôi không cần biết bộ phim nói về điều gì. Chúng tôi chỉ cần biết nó mang đến cảm giác như thế nào!”. Họ ủng hộ cả những ý tưởng kỳ quặc nhất, như về thế giới mà người ta bị biến thành động vật, nếu không tìm thấy bạn tình, trong The Lobster (Con tôm, 2015), hay một người đi tìm bản sao của chính mình, trong Enemy (Kẻ thù, 2013).

Dĩ nhiên, không có con đường trải hoa hồng. Năm đầu tiên của A24 là những thất bại liên tiếp. Phim đầu tay với cái tên dài đằng đẵng A Glimpse Inside the Mind of Charles Swan III (Thoáng nhìn vào tâm trí Charles Swan Đệ tam) chỉ thu về… 200.000 đôla phòng vé. Có những phim biến mất ngay khỏi thị trường và cả trí nhớ người xem, như Spring Breakers (Kỳ nghỉ hoang dại), với James Franco và Selena Gomez đóng vai găngtơ bắn giết. Bù lại, một số ít phim để lại ấn tượng tốt đẹp, như tác phẩm lãng mạn trưởng thành The Spectacular Now (Thực tại hoàn mỹ).

Đáng khen khi những khó khăn đó không khiến A24 đi lệch khỏi định hướng ban đầu. Phần thưởng đáng giá nhất không phải là tiền bạc mà là sự tín nhiệm của các nhà làm phim. Nhờ đó, họ mời được những ngôi sao lớn nhất, như: Robert Pattinson, Scarlett Johansson, Daniel Radcliffe… tham gia vào các dự án. Những đạo diễn tài năng, như Denis Villeneuve hay Sofia Coppola cũng ưu tiên tìm đến họ nếu có ý tưởng mới. Villeneuve nói: “A24 không giống như những thương nhân. Nếu các nhà sản xuất hay phát hành khác thường giống như ông chủ, họ lại tạo ra cảm giác “chung một đội” với nhà làm phim”.

“Tôi muốn là A24”

Thành công của A24 đang là niềm mơ ước của tất cả các công ty phim khác ở Mỹ. Họ được xem là Miramax, hay Weinstein Company của thời đại mới, xây vị thế từ dòng phim độc lập. Ngoài việc kiên định với mục tiêu và nhận được sự ủng hộ từ giới làm phim, thành quả của A24 chắc chắn có công từ các hãng phim lớn. Thị trường Hollywood đang trải qua cơn suy thoái, không phải ở tiền bạc, mà ở các định hướng làm phim. Các hãng phim lớn đua nhau mỗi năm cho ra mắt một hoặc hai “bom tấn” trăm triệu đôla, cố gắng kiếm tiền từ đó và ngày càng sợ hãi các phim kinh phí tầm trung, với những ý tưởng lạ. Trong những năm qua, A24 chỉ đơn giản là lấp vào khoảng trống đó. Những bộ phim như A Ghost Story (Một câu chuyện ma) hay It Comes at Night (Màn đêm buông xuống) của năm 2017 chắc chắn sẽ không tìm được nơi nào khác để sản xuất. Nguy cơ tài chính là quá lớn. A24 là một kiểu anti-Hollywood.

Nhưng nếu chỉ làm bừa và chấp nhận lỗ, không công ty phim nào có thể tồn tại. Các lãnh đạo Hodges, Fenkel và Katz vốn là những người giàu kinh nghiệm trong truyền thông. Họ đã tận dụng rất tốt truyền thông mạng, đề ra những chiến dịch thú vị cho từng phim. Như với phim giả tưởng Ex Machina (Người máy trỗi dậy, 2014), họ đã tạo ra một trang hẹn hò trên Tinder cho nhân vật người máy của Alicia Vikander. Với phim Spring Breakers, họ đã dựng nên bức “poster” phỏng theo bức tranh Bữa ăn cuối cùng của Leonardo da Vinci. Cả hai chiến dịch đều thành công rực rỡ, với sức lan truyền khủng khiếp trên mạng, trong khi công sức bỏ ra là vài cú “click” chuột.

Tất nhiên, không phải tất cả đều xuôi chèo mát mát. Nhưng A24 là những kẻ dám đặt cược. “Họ có khí chất!”, Harmony Korine, đạo diễn của Spring Breakers nói. Họ cho thấy rằng, thành công vẫn có thể đến từ những giá trị cốt lõi, như tin tưởng vào nhà làm phim cũng như khẩu vị khán giả, dám chấp nhận thử thách. Và giờ thì một công ty phim 5 năm tuổi đang trở thành niềm mơ ước của Hollywood. Năm ngoái, một phóng viên tờ Stake đã phỏng vấn một loạt chủ tịch các công ty phim, hỏi xem họ muốn phát triển như thế nào. “Tôi muốn là A24,” một người trả lời. “Tất cả chúng tôi đều muốn trở thành A24. Chúa phù hộ cho họ!”.

BẢO TRUNG

Kể từ năm 2014, A24 bắt đầu tấn công vào lĩnh vực truyền hình. Họ đã đứng ra sản xuất loạt Playing House (Ngôi nhà trò chơi) cho kênh USA Network.

Ngoài các phim ghi dấu về chất lượng nghệ thuật, công ty này cũng có các tác phẩm thành công lớn về thương mại. Điển hình như Lady Bird, với 68 triệu đôla doanh thu toàn cầu, trong khi chỉ mất 10 triệu đôla kinh phí.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 13, phát hành ngày 26/03/2018:

 

To Top