GIỚI TRẺ

Hoãn vào đại học để mở lớp dạy kĩ năng miễn phí cho trẻ em

Thi đỗ vào khoa Quốc tế học, trường ĐH Sư phạm TP. HCM nhưng Ngô Tùng Chi (sinh năm 1996) tạm hoãn cơ hội trở thành sinh viên đại học để tham gia các hoạt động cộng đồng và xây dựng lớp kỹ năng mềm miễn phí dành cho học sinh tiểu học tại Đà Nẵng.

Lớp học 0 đồng

Chi tâm sự, từ lâu, cô đã yêu thích và mong muốn gắn bó với việc dạy học cho trẻ em. Vì thế, mặc dù bố mẹ và bạn bè đã phản đối rất nhiều khi Chi nói ra quyết định tạm gác việc học nhưng cô vẫn giữ vững quan điểm theo đuổi “lựa chọn không giống ai” này.

Gần hai năm làm công tác xã hội, Chi khởi đầu bằng cách tham gia các lớp học tình nguyện ở vùng sâu, vùng xa. Đứng trên bục giảng, Chi ấp ủ ý tưởng xây dựng lớp học của riêng mình, nhằm đem kiến thức đến cho trẻ em một cách lâu dài và hoàn toàn miễn phí.

Một giờ học tại Bright Generation.

Nghĩ là làm, Chi mở các lớp học ngay sau đó. Chi chọn dạy kỹ năng ứng xử và kỹ năng sinh tồn, bởi qua những chuyến tình nguyện, Chi nhận thấy đây là điều học sinh tiểu học còn rất thiếu. Thời gian đầu, nhóm gồm Chi và 4 thành viên kiêm nhiệm lo nội dung bài giảng, chiêu sinh, hậu cần, tài chính… Thử thách lớn nhất của nhóm là sức ép từ việc không có nguồn thu và địa điểm phải đi mượn khiến một vài thành viên cảm thấy nản lòng. Từ 30 học sinh ở khóa đầu, số lượng học sinh đăng ký đã tăng vọt vào các khóa tiếp theo là động lực giúp mình và nhóm vượt qua khó khăn.

Sống trọn với đam mê

Sau một thời gian hoạt động, Chi quyết định lấy cụm từ “Bright Generation – Thế hệ tươi sáng” để “nhận diện thương hiệu” cho dự án, với mong muốn giáo dục kỹ năng miễn phí không chỉ cho trẻ em mà còn cho cả thanh thiếu niên. Ba bài học được Chi tâm huyết chọn dạy riêng cho thanh thiếu niên là trải nghiệm cuộc sống bên ngoài sau khi tốt nghiệp THPT, sẵn sàng làm không công để nuôi dưỡng nhiệt huyết và khơi dậy đam mê trong khởi nghiệp.

Phần lớn phụ huynh và học sinh biết đến lớp của Chi qua những câu chuyện truyền miệng về nhóm sinh viên dạy kỹ năng mềm miễn phí. Nhiều bé vốn từng bị đánh giá là “cá biệt” nhưng qua một số giờ học ngắn ngủi ở lớp đã dần tiến bộ, lễ phép, tự tin và biết cách ứng xử đúng đắn trước nhiều tình huống trong cuộc sống. “

Mình học được nhiều từ môi trường giáo dục, đặc biệt là cách khuyến khích mỗi cá nhân phát triển. Mỗi em đều có sở trường và tiềm năng riêng để phát huy. Khi tiếp xúc với tụi nhỏ, mình nhìn nhận các em dựa trên suy nghĩ tích cực như thế. Dù còn nhiều khó khăn nhưng chắc chắn mình sẽ duy trì và phát triển lớp học trong tương lai. Giáo dục nhân cách và nhận thức sớm ở trẻ là điều rất quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ. Thế nhưng, việc đào tạo kỹ năng mềm cho trẻ ở Việt Nam dường như vẫn chưa được chú trọng”, Chi trăn trở.

HÀ CHI- HOÀI THU

“Hiện Bright Generation chỉ nhận 50 học viên/lớp để đảm bảo chất lượng. Do tổ chức theo mô hình phi lợi nhuận, nhóm chỉ thu tiền tài liệu học tập, rất cần sự hỗ trợ từ các tổ chức hảo tâm để có thể duy trì lớp học, cũng như dành cho các em điều kiện học tập tốt hơn. Một khó khăn nữa của nhóm là việc biên soạn giáo trình. Tài liệu giáo dục kỹ năng mềm thì nhiều nhưng để tổng hợp thành một giáo trình phù hợp thì không phải là điều đơn giản”, Chi chia sẻ.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 13, phát hành ngày 26/03/2018:

To Top