GIỚI TRẺ

“Chất” Sài Gòn qua tranh vẽ minh họa

Mới đây, một nhóm bạn trẻ đã sáng tạo và cho ra đời bộ tranh minh họa về những xe hàng rong trên đường phố Sài Gòn. Hoạt động nằm trong dự án công nghiệp sáng tạo trẻ, thể hiện sự mới lạ và nhanh chóng nhận được tình cảm yêu thích từ cộng đồng.

Sài Gòn đẹp bởi xe đẩy hàng rong

Nhóm bạn trẻ gồm: Phạm Vương Quý Đôn, Huyền Tôn Nữ Thụy Trà My, Phạm Thảo Vy, Trần Thị Thanh Phương, Võ Thị Hồng Hạnh và Đỗ Duy Thông. Các bạn đều học tại Học viện Nghệ thuật thiết kế sáng tạo (ADC Academy), chuyên ngành Thiết kế đồ họa và Nghệ thuật thị giác.

Ý tưởng ban đầu của nhóm đến rất tình cờ, khi một thành viên trong nhóm tham khảo về một dự án vẽ xe hàng rong của Ấn Độ. “Khi đó, mình nghĩ, Sài Gòn đẹp bởi nét bình dị của xe đẩy hàng rong. Thế thì tại sao mình không đem cái “chất” Sài Gòn ấy vào tranh minh họa? Sau đó, mình hào hứng đề xuất với nhóm làm dự án về các xe hàng rong ở Việt Nam, với tên gọi Vietnamese Street Carts”, Trà My (người điều phối dự án) cho biết.

Các thành viên nhóm sáng tạo.

Trong quá trình thực hiện, mỗi bạn chọn cho mình mẫu vẽ xe hàng rong khác nhau, tùy vào sở thích và khả năng thể hiện kỹ thuật vẽ. Các thành viên dành thời gian rong ruổi khắp Sài Gòn để tìm hiểu đặc điểm, nét riêng biệt của từng xe hàng rong. Sau đó, nhóm hình dung hình mẫu gốc để phác thảo bản vẽ. Mặc dù, dự án thực hiện về xe hàng rong Việt nhưng cho tới nay, phần lớn những tác phẩm trong bộ tranh đều vẽ xe hàng rong ở Sài Gòn. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi trên con phố nào của Sài Gòn mà chẳng từng có những xe hàng rong và những chiếc xe này đã trở thành một phần của cuộc sống nơi đây. Thế nhưng, cùng với sự phát triển của đô thị, xe hàng rong đang vắng dần ở những khu phố trung tâm.

Một số tác phẩm tiêu biểu.

Bộ tranh minh họa của nhóm tác giả trẻ tái hiện hình ảnh một Sài Gòn năng động. Đó có thể là hình ảnh chiếc xe ép mía dạo, với vẻ đẹp duyên dáng cô Mía Sài Gòn. Gánh hủ tiếu bốc hơi nghi ngút. Một bên quang gánh, với chiếc nón lá gợi lên người phụ nữ tần tảo mưu sinh. Hay xe cà rem làm sống động ký ức tuổi thơ… Tất cả được các tác giả thể hiện qua nét vẽ chân thực. Những xe hàng rong trong bộ tranh không mang màu hoài niệm man mác, mà dưới cái nhìn của những người trẻ, chúng hiện ra tươi tắn, sống động và trẻ trung. Những bức tranh có phong cách khác nhau khi được đặt cạnh nhau trở nên duyên dáng hơn, đa chiều hơn và để lại ấn tượng đối với người xem.

Nét vẽ của niềm vui và màu sắc

Khi thực hiện dự án, các bạn mong muốn tạo mang hình ảnh văn hóa Việt Nam đến gần hơn với mọi người. Do đó, nhóm không chọn màu vẽ để sáng tạo mà thử sức với tranh minh họa. Bắt tay vào làm, các bạn gặp khó khăn về phong cách thể hiện và kỹ thuật. Mỗi thành viên tự học hỏi và trao đổi với giảng viên về kỹ thuật tạo hình các chi tiết khó, cách dùng màu sắc sao cho hài hòa. “Những ngày đầu, tụi mình phác thảo sai một sấp giấy bản thảo. Nhưng tụi mình không nản lòng mà cố gắng tiếp tục hoàn chỉnh từng chi tiết. Hơn một tháng thực hiện, nhóm đã hoàn thành được 13 tác phẩm. Mỗi bức vẽ tạo nên từ mảng màu mạnh, sôi nổi và cuốn hút người xem. Xe mứt với tông màu hồng đáng yêu. Xe cam vắt tạo cảm giác vui tươi. Chiếc xe hàng rong treo lủng lẳng những quả chuối vàng ươm. Nghộ nghĩnh, vui nhộn với xe bóng bay, xe cá vàng…”, Quý Đôn (thành viên nhóm) chia sẻ.

Bộ tranh còn được nhóm chia sẻ trên mạng xã hội và nhanh chóng nhận được sự yêu thích của mọi người. “Những chiếc xe hàng rong gắn liền với người dân tần tảo mưu sinh. Trong sự phát triển của đô thị, nhóm mong những chiếc xe hàng rong không bị chìm nghỉm giữa cuộc sống hiện đại mà được các cơ quan chức năng quy hoạch phù hợp, lưu giữ nét đẹp này. Với nhóm, mỗi bức tranh minh họa, truyền tải một nét đẹp tình người và cuộc sống nơi đây. Sài Gòn không xô bồ mà luôn năng động, hiện đại bởi bản chất phát triển của nó. Ngoài ra, tụi mình muốn quảng bá hình ảnh thân thiện, gần gũi của Việt Nam với bạn bè các nước”, Trà My hào hứng nói.

Hiện tại, nhóm tiếp tục tìm hiểu để tạo hình các mẫu xe hàng rong khác, như: Xe bắp xào, đá bào, bánh tráng trộn… Trong tương lại, nhóm đang ấp ủ ý tưởng triển khai dự án này thành sản phẩm thương mại, quảng bá du lịch cho TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

BÌNH NGUYỄN

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 51, phát hành ngày 25/12/2017:

 

To Top