GIỚI TRẺ

Lên đường và trải nghiệm với IGO

“Nếu bạn không phải là người sành sỏi du lịch mà muốn đến một đất nước xa lạ, hay không phải là tay săn vé chuyên nghiệp và bận rộn đến mức việc chuẩn bị phương tiện, bảo hiểm du lịch, lên lịch trình đi nước ngoài trở nên quá phức tạp và khó khăn… thì Igo Tripplanning sẽ giúp bạn. Chỉ cần nói dự định của bạn, còn lại để Igo lo…”, đó là cách Alvin Trần (Trần Vu Ái, cựu sinh viên Coventry University, London) cùng các cộng sự khởi xướng Igo Travel, với mô hình “trip-planing”, cung cấp dịch vụ thích hợp cho những người thích du lịch tự túc, tìm kiếm trải nghiệm.

“Sinh ra nơi này, sống khắp đó đây”

Trần Vu Ái tốt nghiệp ngành Tài chính tại Anh. Ham mê du lịch, thích tìm kiếm trải nghiệm từ những chuyến đi, “vốn liếng” của Ái là hành trình đặt chân đến hơn 30 quốc gia ở khắp các châu lục. Một câu chuyện cụ thể minh chứng cho ham thích xê dịch của Ái là khi vào năm cuối đại học, sau khi hoàn thành đề tài tốt nghiệp, Ái đã quyết định không dự lễ tốt nghiệp, để lên kế hoạch đi vòng quanh châu Âu trong 25 ngày. Anh mất đến gần 3 tháng để tự tay lên chi tiết chương trình, đặt chỗ ở, tìm kiếm phương tiện di chuyển thích hợp… Sự chi tiết đó giúp Ái nhận ra, để lên một khung chương trình chi tiết là rất khó, tốn kém thời gian. Đổi lại, điều đó giúp Ái hình thành được ý tưởng cho ra đời Igo. Quan trọng hơn, quá trình tự khám phá cuộc sống ở những nơi đi qua, không theo lịch trình như một “tour” thường thấy, đã đem lại những trải nghiệm lý thú hơn mọi sách vở. Năm 2014, Ái về nước, đem theo ước muốn giúp các bạn trẻ Việt Nam tự tin ra nước ngoài trải nghiệm.

Trần Vu Ái trong một lần đến Nepal.

Khi lập ra Igo Travel, Vu Ái cùng các cộng sự trẻ quan niệm, du lịch là một cách để thoát ra khỏi bản thân, môi trường quen thuộc, trải nghiệm một vùng đất mới, với những con người và văn hóa địa phương. Igo không có xe buýt nhàm chán chở khách đi lòng vòng, hay những món ăn cố định tại nhà hàng. Tất cả trải nghiệm đều ưu tiên giá trị địa phương thuần túy.

Không như những công ty du lịch truyền thống, Igo chỉ nhắm đến người trẻ tuổi, thích hợp trong khoảng 23 – 35 tuổi, yêu thích tự do và mang tinh thần khám phá. “Slogan” mà Ái đặt cho dự án cũng là rút tỉa từ chính những chuyến đi khắp nơi của mình và xu hướng thích tự do khám phá của giới trẻ hiện nay: “Born here, live everywhere” (Sinh ra nơi này, sống khắp đó đây).

Với Ái, đích đến anh đặt ra cho Igo là gia tăng trải nghiệm sống cho khách. Du lịch không chỉ đến để chụp hình, ngắm cảnh đẹp, hay ăn vài món ăn ngon và ra về mà phải là trải nghiệm cụ thể trong từng hành trình. Đó là lý do Igo không “đếm” kinh nghiệm du lịch của khách bằng số quốc gia đã đi qua mà là số lần làm những điều bất thường tại xứ sở lạ, ăn những món ăn đặc sắc tại địa phương, những di tích cổ đã chinh phục và số lần ngắm Mặt Trời lặn cùng những người thân thiết.

Quy trình của Igo khá đơn giản, khách hàng chỉ cần đăng ký thông tin cá nhân và đưa ra các yêu cầu riêng biệt cho chuyến đi, Igo sẽ xác nhận và lên lịch trình. Khách hàng nhận lịch xong có thể yêu cầu chỉnh sửa cho đến khi hoàn tất. Khách đặt cọc 60% để đặt các dịch vụ di chuyển và 40% còn lại sau khi được xác nhận hoàn tất việc đặt dịch vụ. Khách chỉ việc lên đường và Igo sẽ hỗ trợ “online” đến khi kết thúc hành trình.

Sau hơn 2 năm hoạt động, dự án Igo của Vu Ái đã cung cấp hơn 200 gói dịch vụ “trip-planning”. Đó là những khách hàng trẻ, thích thú với việc khám phá, trải nghiệm cuộc sống ở những vùng đất mới. Thay cho những chiếc xe dịch vụ đón rước, khách sẽ đi buýt, tàu điện… như những cư dân bản địa. Hoặc có thể đi bộ qua những “hang cùng ngõ hẻm” chằng chịt để để cảm nhận đời sống địa phương. Hoặc cùng làm việc với dân địa phương ở một đồn điền nào đó… Đến nay, Igo cũng cung cấp Igo Trip (có Igo Buddy hỗ trợ) và Igo Adventures cho những khách thích du lịch mạo hiểm ở những vùng núi non, hiểm trở.

Những người giải đề bài

Tự nhận mình là người hơi khô khan nhưng với công việc của một người “chỉ đường” cho khách, Vu Ái nói rằng, mình phải mềm mỏng, học cách tư vấn và kiên nhẫn với khách hàng khó tính, thay đổi ý tưởng thường xuyên.

Cộng sự của Ái cũng là những người trẻ trung, thích tự do xê dịch và khám phá. Mỗi người có một thế mạnh và những kỷ niệm riêng sâu sắc về công việc của “người giải đề” từ những “đề bài” khách đưa ra. Nếu như Ái được ví von là “Wikipedia” vì hiểu biết sâu sắc thì Huỳnh Mạnh (cựu sinh viên trường ĐH Ngoại thương) là người rất nhạy bén để biết vé may bay khi nào rẻ nhất, khách sạn ở khu nào nhiều trải nghiệm và thuận tiện đi lại nhất, các lễ hội đặc trưng của quốc gia và cộng đồng địa phương, những điểm du lịch mới. Tháng 3/2017, Igo nhận được “đề bài” của khách muốn… chơi nhảy dù tại Cebu (Philippines). Mạnh được giao hỗ trợ mà bản thân cũng chưa từng trải nghiệm qua yêu cầu của khách. Anh phải nghiên cứu, gọi điện thoại, chuẩn bị bảo hiểm và trang bị cho khách “tận răng”. Suốt 3 – 4 ngày trời lên lịch trình, cuối cùng, Mạnh đã giúp khách thực hiện giấc mơ tại Cebu.

Trần Vu Ái (thứ ba, từ trái sang) cùng người dân địa phương ở Buhtan.

Nhóm còn có cô gái tên An Yên (cựu sinh viên trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) nhưng lại thích cuộc sống của kẻ lang thang, với những chuyến đi không hẹn trước. Còn Trần Thu Thảo (cựu sinh viên trường ĐH Hoa Sen) thì lại có trải nghiệm thú vị khác. Trong một lần đang làm hỗ trợ viên cho một nhóm khách 10 người tại Singapore, bất ngờ, một yêu cầu giải cứu đến từ Indonesia của một vị khách do chính Thảo lên lịch trước đó. Đây là một vị khách với “đề bài” khó là muốn “trekking” rất nhiều ngọn núi khác nhau. Nhưng đang lúc leo núi, khách bị tai nạn. Vừa hỗ trợ nhóm khách ở Singapore, Thảo vừa phải liên lạc thường xuyên sang Indonesia để hỗ trợ. Với sự bình tĩnh và kỹ năng chuyên nghiệp, Thảo đã giải quyết tình huống thành công.

Nhỏ tuổi nhất trong nhóm là Nguyễn Thị Bảo Trân (Học viện Hàng không Việt Nam),vừa tròn 22 tuổi nhưng là người đứng sau thành công khi tổ chức Singapore – The Summer Race, vào tháng 6/2016. Trân phải chuẩn bị tất tần tật mọi tài liệu, liên lạc với các đối tác tổ chức, cũng như chuẩn bị cho các thí sinh lên đường. Mỗi ngày, Trân kết thúc công việc lúc… 3h sáng hôm sau và lại bắt đầu lúc 6h sáng, liên tục trong 5 ngày đua tại Singapore.

Ái cho rằng, có nhiều lý do thôi thúc người trẻ lên đường. Có thể vì cảnh đẹp, món ăn ngon, yêu thích khám phá, những dẫn dụ của văn hóa… nhưng vẻ đẹp nhất mà mỗi chuyến đi mang lại chính là những trải nghiệm về đời sống, con người, bản sắc không gian mà vùng đất đó đọng lại.

ANH KHOA

 

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 48, phát hành ngày 17/11/2017:

To Top