THEO DÒNG THỜI SỰ

Chấm dứt tình trạng điểm vào sư phạm thấp, không có địa chỉ sử dụng

Đây là một trong những thông điệp mà người đứng đầu ngành giáo dục đưa ra trong cuộc làm việc với hiệu trưởng của các trường đại học Sư phạm trong cả nước, tổ chức ngày 27/12, tại Hà Nội.

Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Sư phạm được tổ chức trong bối cảnh ngành Sư phạm, sinh viên Sư phạm không thu hút được người tài vào học, đặc biệt là sinh viên học xong rất khó khăn tìm kiếm việc làm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện 30 trường đại học Sư phạm, trường đại học có đào tạo Sư phạm và trường cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước.

Đào tạo không theo căn cứ nhu cầu địa phương

Tại Hội nghị, PGS. TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD – ĐT) nêu thực trạng, việc tuyển sinh và mở ngành đào tạo giáo viên thời gian qua còn nhiều bất cập. Bà Phụng cho biết, hiện nay, hệ thống các trường đào tạo Sư phạm đang có 47 trường chuyên đào tạo Sư phạm, có 132 trường có đào tạo Sư phạm (trường đa ngành). Việc mở ngành và đào tạo giáo viên, tuyển sinh Sư phạm có bất cập, bà Phụng đề nghị cần nhìn vào nguyên nhân, tồn tại để điều chỉnh. Nguyên nhân đầu tiên là không đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng, vẫn coi các ngành Sư phạm tương tự như các ngành khác, thậm chí, tỷ lệ “không đảm bảo” còn cao hơn các ngành khác, trong khi đây là ngành “máy cái”. Các trường đào tạo Sư phạm chưa quan tâm tới kiểm định chất lượng (hiện mới có 10% các trường tham gia). “Trên cơ sở tồn tại, Bộ đã có nhiều giải pháp như dừng mở ngành, chỉ mở mã ngành cho trường nâng cấp từ cao đẳng lên đại học, hoặc chỉ mở cao đẳng mầm non ở những nơi địa phương đề nghị, dừng đào tạo từ xa. Nhưng chưa có biện pháp tổng thể. Do đó, sắp tới, cần có giải pháp mạnh hơn. Rà soát thống kê lại danh mục, mã ngành đối với cao đẳng Sư phạm trong năm 2018. Bổ sung đào tạo bằng 2 để giải quyết tình trạng giáo viên dư thừa với những bậc học, ngành học nhất định. Kết hợp rà soát ngành theo từng kỳ, theo đề án tuyển sinh của các trường, để giao chỉ tiêu phù hợp với năng lực, từ đó, đề xuất có giải pháp xử lý”, bà Phụng cho biết.

Trước vấn đề đầu vào Sư phạm, chỉ tiêu Sư phạm đều giảm so với trước, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng, thực tế giáo viên mầm non đang thiếu rất lớn, trong khi THCS lại đang thừa. Nhưng thừa, thiếu cục bộ như vậy đang phản ánh tình trạng đào tạo không căn cứ vào nhu cầu địa phương, nhu cầu bậc học, cấp học: “Những tồn tại của tuyển sinh, việc xác định chỉ tiêu không căn cứ vào nhu cầu, đặc biệt thiếu chính sách có năng lực, giỏi vào học Sư phạm, đó là một trong những nguyên nhân ngành Sư phạm giảm sút thời gian qua. Nhiều trường cần theo dõi lại chính sách lấy chỉ tiêu tuyển sinh của mình, không nhất thiết phải tăng chỉ tiêu mà cần tăng điểm chuẩn đầu vào”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị.

PGS. TS Nguyễn Thị Kim Phụng cũng nhấn mạnh tới việc cần giao chỉ tiêu cho các trường Sư phạm trong tuyển sinh, bởi liên quan tới nhu cầu thị trường, liên quan tới việc làm của sinh viên sau khi ra trường, tránh tình trạng đào tạo ồ ạt, chỗ thừa, chỗ thiếu giáo viên. Ngoài ra, cần có thêm các chính sách thu hút người giỏi vào học Sư phạm.

TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, thực tế, các trường Sư phạm dùng nhiều cách khác nhau để có được chỉ tiêu, vì đây là “nguồn sống” của trường. Ông Minh dẫn số liệu cho thấy, số lượng sinh viên tốt nghiệp năm qua ở các trường cao đẳng Sư phạm địa phương là rất lớn (40.000 người), trong khi số tốt nghiệp ở 7 trường đại học Sư phạm chỉ là 10.000 người. Do đó, chỗ thiếu vẫn thiếu, chỗ thừa vẫn thừa. “Có mâu thuẫn không khi chúng ta nói đào tạo theo nhu cầu địa phương nhưng chỉ tiêu lại do Bộ GD – ĐT duyệt?”, ông Minh nêu câu hỏi.

Ngành Sư phạm được giao chỉ tiêu và theo nhu cầu sử dụng

Hội nghị Hiệu trưởng các trường Sư phạm quy tụ 30 lãnh đạo thảo luận nhằm xác định các giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh của các trường Sư phạm; phương hướng công tác mở ngành đào tạo Sư phạm năm 2018; giao nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng chuẩn bị đội ngũ nhà giáo đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới; tái cấu trúc các trường Sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đề xuất chính sách học phí sinh viên Sư phạm.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, đã đến lúc, ngành Sư phạm phải chấm dứt tình trạng đào tạo ra không sử dụng, đây vừa là trách nhiệm chính trị, vừa là trách nhiệm xã hội. Để làm được điều đó, không có cách gì khác là phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng: “Đào tạo phải gắn với sử dụng, bồi dưỡng, chất lượng phải gắn với chuẩn. Các địa phương phải thống kê và chịu trách nhiệm đầu ra với số chỉ tiêu cam kết. Không đặt vấn đề nặng vùng miền trong đào tạo nhưng chú trọng vùng miền trong bồi dưỡng. Số lượng đào tạo căn cứ vào nhu cầu, Bộ không làm thay trường đào tạo mà trên cơ sở cam kết từ địa phương với nhu cầu sử dụng. Chủ trương, chương trình đào tạo mới cho trường lớn, trên cơ sở cạnh tranh”.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng khẳng định thêm, năm 2018, công tác tuyển sinh đầu vào ngành Sư phạm chắc chắn sẽ tăng và mong muốn có được tuyến trường Sư phạm cao cấp. “Chúng ta thống nhất hai tiên đề, đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng, sử dụng đến đâu thì chuẩn bị đào tạo đến đó, từng bước khắc phục việc thừa giáo viên nhiều năm để lại, cả về số lượng và chất lượng. Từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển sinh các trường Sư phạm đào tạo giáo viên phải quán triệt sâu sắc là đăng ký theo nhu cầu sử dụng, căn cứ vào tổng rà soát của địa phương để có cơ sở dữ liệu tin cậy cao nhất làm cơ sở để tuyển sinh. Học sinh vào học ngành Sư phạm là những học sinh ưu tú nhất, có nhiều giải pháp để làm điều đó, trong đó, đầu vào phải cao, trong trường hợp chỉ tiêu không đủ so với nhu cầu mà điểm vào chưa cao thì vẫn chấp nhận điểm vào phải cao”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Để làm được các công việc trên trong thời gian tới, căn cứ vào dự thảo các môn học trong chương trình mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị hiệu trưởng các trường đại học Sư phạm làm việc với Dự án Grep (Dự án hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông) nhanh chóng xây dựng danh mục giảng viên Sư phạm chủ chốt ở các môn học để có danh mục giáo viên, giảng viên Sư phạm cốt cán.

Như Quỳnh

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 1, phát hành ngày 01/01/2018:

 

To Top