GIẢI TRÍ

Quyền lực của màu hồng

Đúng như dự đoán qua các con số từ giữa tuần, album mới nhất của Pink, Beautiful Trauma, đã leo lên hạng nhất Billboard trong tuần đầu phát hành. Nhưng điều không dự định được là số lượng album bán ra cao hơn mong đợi khá nhiều: 408.000 bản, trở thành album của nghệ sĩ nữ bán chạy nhất trong một tuần của năm 2017.

“Bia kèm lạc”

Trong số 408.000 bản bán ra, có đến 384.000 bản là album thật sự, phần còn lại là lượt mua bài lẻ và lượt nghe “streaming” được quy đổi thành album. Đây là một con số hết sức ấn tượng hiện nay, thời điểm mà không còn nhiều người chịu bỏ tiền mua album nhạc. Lượng đĩa Beautiful Trauma bán ra cao hơn tổng số 9 đĩa còn lại trong “top” 10!

Beautiful Trauma có được con số khả quan như vậy là nhờ chiến thuật “bia kèm lạc” mà nhiều nghệ sĩ đã từng áp dụng. Pink đang có một chiến dịch khuyến mãi, bán vé xem biểu diễn kèm theo đĩa CD. Bất cứ ai đặt trên mạng để mua vé xem một trong 40 buổi diễn tới đây của Pink ở Mỹ và Canada đều sẽ nhận được một đề nghị hấp dẫn gửi qua e-mail: Họ sẽ được tặng kèm CD Beautiful Trauma, chỉ việc chọn và có thể thanh toán thêm ít chi phí đóng gói và vận chuyển, CD sẽ được gửi tận nhà. Đương nhiên là chỉ những khách hàng chọn gói khuyến mãi này mới được tính vào doanh số đĩa. Có nhiều người mua vé nhưng không quan tâm đến việc mua CD, dù được tặng kèm.

Không có con số cụ thể bao nhiêu CD đã được tiêu thụ bằng phương thức này nhưng cách tính của Nielsen Music, đơn vị cung cấp số liệu cho Billboard, là những đĩa CD được bán kèm theo vé sẽ được quy thành doanh số từ Internet và doanh số từ Internet của Beautiful Trauma là 249.000 đĩa. Chắc chắn, phần lớn trong số này là từ việc bán “bia kèm lạc” trên, trừ ra một con số khá nhỏ, có thể vài chục ngàn đĩa từ các website bán lẻ CD như Amazon.

Vì hầu hết các người mua vé sẽ tận dụng việc tặng đĩa trong tuần đầu phát hành nên các album phát hành theo dạng khuyến mãi này sẽ có một cú hích rất lớn khi vừa ra mắt nhưng sau đó sẽ sút giảm doanh số rất nhanh, vì hầu hết các khách hàng đều đã háo hức nhận đĩa trong tuần đầu (như với Beautiful Trauma thì “code” tặng đĩa hết hạn vào ngày 20/10, đúng một tuần sau khi đĩa phát hành). Album mới nhất của Shania Twain, đĩa Now rơi từ hạng 1 xuống hạng 29 trong tuần 2, Everything Now của Arcade Fire từ hạng 1 xuống hạng 38, American Dream của LCD System rớt từ 1 xuống 56, Wonderful Wonderful của The Killers rớt từ 1 xuống 59.

Luôn luôn lợi hại

Đây là sự trở lại ấn tượng của Pink sau 5 năm, kể từ album The Truth About Love. Đó là album đầu tiên của Pink leo lên được hạng 1, hẳn bạn vẫn còn nhớ Just Give Me A Reason hát chung với Nate Ruess. Trong thời gian qua, cô hoạt động rất tích cực, xuất hiện trong nhiều đĩa nhạc của các nghệ sĩ khác, khi thì ở vị trí nghệ sĩ biểu diễn (bài Guns and Roses trong album của T.I.), khi thì ở vị trí nhạc sĩ sáng tác (bài I Walk AloneLie to Me trong album của Cher, bài Recovering trong album của Celine Dion).

Pink còn lập ra một nhóm nhạc folk có tên là You+Me, với Dallas Green, tung ra album rose ave. nghe rất khá, nhắc nhớ đến cặp đôi trong nhóm The Civil Wars. Tiếp đến, cô viết nhạc cho truyền hình, bài Today’s the Day, bản nhạc chính cho “show” của Ellen DeGeneres, hoặc “cover” lại bài Lucy in the Sky with Diamonds của The Beatles cho một serie trên Netflix. Nhạc của cô còn tham gia vào khu vực điện ảnh, như “cover” White Rabbit của Jefferson Airplane và bài mới Just Like Fire cho phim Alice Through the Looking Glass.

Thoạt nhìn, có thể tưởng sự nghiệp của Pink không lấp lánh bằng các đàn em Taylor Swift hay Katy Perry, hoặc khi cô mới xuất hiện trong làng nhạc, luôn bị xếp sau cặp Britney Spears và Christina Aguilera. Nhưng thật sự, quyền năng ngôi sao của Pink không hề thua kém ai, thậm chí còn lợi hại hơn tất cả. Nghệ sĩ nữ bị Pink lật đổ về lượng đĩa bán ra trong tuần của năm 2017 chính là Katy Perry. Trước Beautiful Trauma, đĩa Witness của Katy Perry giữ kỷ lục này, với số lượng 180.000 bản, chỉ bằng phân nửa so với Pink.

Với sự nghiệp kéo dài 17 năm, Pink không còn chuộng những giây phút tưng bừng kiểu Let’s Get The Party Started, hay Raise You Glass. Trong bài Whatever You Want, Pink hát về một mối quan hệ trục trặc, đang có vẻ đến hồi kết thúc nhưng cô không hề buông tay: “Tôi có cảm giác tối nay, con tàu của chúng ta đang đi cùng nhau sẽ chìm đắm, mọi thứ tiêu tan. Nhưng trước khi có ánh sáng, luôn là lúc tối tăm nhất. Nghĩ như vậy thôi là đủ để tôi tiếp tục cố gắng. Còn anh hãy hít một hơi dài và nhớ về khoảng thời gian mà anh nói rằng, tôi là trái tim của anh. Hãy thử tìm hiểu bằng cách nào một người đàn ông trưởng thành có thể tiếp tục sống mà thiếu đi một bộ phận trong cơ thể mình”.

Cây viết nhạc sáng giá hiện nay là Julia Michaels đóng góp 2 ca khúc, trong đó có bài Barbies, rất bất ngờ với hình ảnh của Pink, khi cô hát về mong ước trở lại thời thơ ấu, chơi búp bê Barbie trong phòng, không phải đối phó với thế giới khắc nghiệt bên ngoài. Trái tim tan vỡ và các bài ballad giữ vai trò quan trọng trong đĩa. Hai bài hát kết lại album đều là những bài ballad và những ý như không buông tay, không từ bỏ luôn được thể hiện một cách mạnh mẽ nhưng không kém phần tha thiết.

                                                                             TRÍ QUYỀN

Việc mua đĩa CD hiện đã bị thu hẹp rất nhiều. Các cửa hàng bán đĩa hoặc đóng cửa, hoặc thu hẹp diện tích để giảm tiền thuê mặt bằng, dẫn đến các kệ đĩa cũng ít chỗ trưng bày hơn. CD có chỗ đứng hẹp hơn hoặc ngắn hạn hơn và nghệ sĩ tìm mọi cách khác để có thể bán đĩa, từ việc bán kèm với các vật phẩm có liên quan, như áo phông, poster, nón cho đến kèm với vé xem biểu diễn.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 43, phát hành ngày 30/10/2017:

 

To Top