Hướng nghiệp

Thêm giá trị cho sen quê

Những vỏ gương và vỏ hạt sen chỉ là dạng phế phẩm bỏ đi sau khi thu hoạch nhưng với Ngô Ngọc Anh (trường ĐH Kinh tế – Luật, ĐHQG TP. HCM), đó lại là nguyên liệu để hình thành nên sáng tạo độc đáo và tạo ra giá trị gia tăng cho cây sen và những người nông dân Đồng Tháp sống nhờ vào loại cây này. Từ những phế phẩm đó, dự án “Nhang sen Liên Tâm” của Ngọc Anh đã ra đời, với sản phẩm là loại nhang sen ít khói, an toàn cho sức khỏe.

Tự hào với sản vật quê hương

Ngô Ngọc Anh sinh ra và lớn lên ở Đồng Tháp, vùng đất nổi tiếng với sen hồng, đã trở thành đặc sản và biểu tượng của cả tỉnh. “Ở quê mình, có rất nhiều sản phẩm liên quan đến sen và liên tục được đổi mới. Tuy nhiên, đâu đó, mình vẫn phát hiện thấy sự lãng phí không hề nhỏ với loại sản vật này, đó chính là vỏ gương và vỏ hạt sen. Trong khi nguồn phế phẩm này lại chiếm đến 2/3 trên tổng sản lượng sen gương thu hoạch mỗi năm. Từ đó, mình nghiên cứu phát triển nhang sen, với mục tiêu đem lại lợi ích cho người dân và tỉnh Đồng Tháp. Mình đã làm dự án này với tất cả niềm tự hào về sen và quê hương”, Ngọc Anh chia sẻ.

Theo Ngọc Anh, việc sản xuất nhang sen sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Những ngày lặn lội đi tìm hiểu, cô nhận thấy, nhang bán trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm tẩm hóa chất độc hại mà người tiêu dùng rất khó phát hiện. Mặc dù vẫn có những sản phẩm nhang chất lượng cao, được làm từ quế nguyên chất song giá thành lại đắt đỏ, khó đến được với đại đa số người tiêu dùng. Thêm vào đó, sản xuất nhang sen sẽ giải quyết đầu ra cho vỏ gương sen (với sản lượng gương sen năm 2016 gần 6.000 tấn), vốn chỉ là phế phẩm đem đổ bỏ, qua đó, đem lại thêm nguồn thu nhập cho nông dân.

Ngọc Anh về quê, tìm đến nhà bà Phan Thị Tuyết, một người có hơn 20 năm kinh nghiệm làm nghề sản xuất nhang và hiểu rất rõ thị trường sản phẩm này tại Đồng Tháp. Ngọc Anh cũng tìm đến học hỏi 20 chủ đầm sen khác nhau tại quê nhà. Trước sự nhiệt tình và thấy được ý tưởng tốt từ cô sinh viên, bà Tuyết và các hộ dân đã đồng ý hợp tác giúp đỡ và hướng dẫn sản xuất nhang sen.

Ngô Ngọc Anh và sản phẩm do mình sáng tạo.

Để đo lường thực tế hơn cho dự án, Ngọc Anh cùng bạn là Lê Thị Việt Thương còn cất công làm khảo sát về chủng loại, thị trường, giá cả và thói quen sử dụng nhang tại Đồng Tháp: “Chúng mình khảo sát trên 115 đối tượng về uy tín thương hiệu, mẫu mã , độ an toàn sức khỏe… kết quả đều rất thấp, đạt mức 40% trong thang điểm khảo sát. Mức giá các dòng nhang phổ biến 10.000 -20.000 đồng/bó. Mình đã khảo sát để hiểu hơn nhu cầu của thị trường, cho thấy 94% hộ gia đình có sự dụng nhang, lượng tiêu thụ nhang mỗi hộ 5,3 cây/ngày, người mua đa phần là phụ nữ từ 25 – 60 tuổi mua ở các quầy hàng ở chợ, tiệm tạp hóa. 70% người mua nhang chỉ dựa vào lời giới thiệu của người bán. Khách hàng đi mua nhang thường chỉ quan tâm đến mùi hương và độ dài phù hợp với kết cấu trong nhà, trang cắm… Chúng mình nhắm đến khách hàng không thích hương và ít khói, vì 70% cho biết, nếu có sản phẩm nhang từ sen, an toàn và dù giá đắt hơn từ 3.000 – 5.000/bó đồng, họ vẫn dùng”.

Khởi nghiệp sáng tạo

Sản phẩm nhang sen của Ngọc Anh được đặt tên là Liên Tâm. Quy trình sản xuất với vỏ gương, vỏ hạt sen sau khi được làm sạch sẽ đưa vào xay thô. Nguyên liệu sau khi được phơi khô sẽ nghiền mịn để phối trộn và đem se, kiểm tra chất lượng và phơi/sấy khô trước khi đóng gói. Để sản phẩm đạt chất lượng và an toàn cho sức khỏe, Ngọc Anh còn mang sản phẩm đến Trung tâm Thí nghiệm thực hành TP. HCM để kiểm định sản phẩm về khói, thành phần… Từ sáng tạo, Ngọc Anh và bạn quyết tâm bắt tay vào khởi nghiệp, vì thấy được tiềm năng của dự án. Ngọc Anh cho biết: “Tỉnh Đồng Tháp rất thân thiện với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Ở đây, nguồn nguyên liệu sẵn có. Tín ngưỡng Phật giáo và thờ cúng tổ tiên rất phổ biến ở ĐBSCL, là tiềm năng của nhang sen. Các loại nhang sạch, chất lượng cao giá đắt và việc phân phối không thuận lợi, chủ yếu qua mạng, kênh thương mại “online”. Mình xác định được quy mô thị trường của sản phẩm là trên 430.000 hộ dân Đồng Tháp, số liệu này sẽ chắc chắn tăng trong 2 – 3 năm tới, khi mình mở rộng thị trường đến các tỉnh ĐBSCL và TP. HCM”.

Chọn định vị sản phẩm nhang sen không mùi và ít khói, Ngọc Anh cũng định vị đối tượng khách hàng từ 25 – 60 tuổi, có nhu cầu tâm linh và an toàn sức khỏe, tạo ra một sản phẩm khác biệt, 100% nguyên liệu thiên nhiên. Khi thử nghiệm so sánh với  7 loại nhang khác nhau tại địa phương, nhang Liên Tâm là loại ít khói nhất, không cay hoặc rất ít cay, tùy mức độ phản ứng của từng người. Yếu tố sen tạo ra giá trị cảm nhận cho người dùng, vì sen gắn liền với tín ngưỡng bằng sự thanh cao và tinh khiết. Với giá bán ở mức  24.000 đồng/bó 200 cây và 45.000 đồng/bó 400 cây, Ngọc Anh tin rằng, sản phẩm của mình hoàn toàn có thể chinh phục khách hàng tỉnh nhà qua các kênh phân phối: Trực tiếp, bán sỉ và bán lẻ, bán hàng “online”. Tuy nhiên, điều mà cô bạn này tâm đắc chính là giá trị gia tăng mà dự án tạo ra cho vỏ gương sen từ bằng 0 đến ghi tên vào chuỗi giá trị của sen Đồng Tháp, nâng cấp cả một thương hiệu địa phương.

                                                                             KHOA TƯ

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 45, phát hành ngày 13/11/2017:

 

To Top