GIẢI TRÍ

Giải pháp tuyệt vời

Tin vui cho “tín đồ” điện ảnh ở Mỹ là sắp tới họ sẽ được xem phim rạp với giá rẻ không tưởng. Chỉ mất 9,95 đôla/tháng, gói dịch vụ MoviePass sẽ cung cấp mỗi ngày một suất phim cho thành viên, tại bất kỳ rạp chiếu bóng nào. Nếu chăm chỉ, một người có thể xem được tối đa 31 phim mỗi tháng, nghĩa là chỉ tốn hơn 7.000 đồng/phim (tính ra tiền Việt Nam)!

Dịch vụ “trên trời”

Gói dịch vụ quá sức ưu đãi này do Mitch Lowe, nhà đồng sáng lập Netflix và giờ là Giám đốc điều hành của MoviePass, công bố vào cuối tháng Tám vừa qua. Thật ra, MoviePass đã tồn tại được 5 năm trời nhưng là với phí thuê bao từ 25 đến 50 đôla/tháng, tùy theo nơi ở của khách hàng. Khi Lowe nhận thấy người dùng không mặn mà lắm với mức phí này, anh đã quyết định giảm đến mức gây sốc như trên. Để dễ so sánh, giá vé trung bình ở Mỹ là khoảng 8 đôla, tại các thành phố lớn có thể lên tầm 15 đôla. Như vậy, người dùng xem phim cả tháng với giá chỉ bằng một vé, thậm chí ít hơn. Tất nhiên là chỉ bao gồm vé phim 2D.

Mitch Lowe, nhà đồng sáng lập Netflix và giờ là Giám đốc điều hành của MoviePass.

Sau khi tin này được tung ra, cổ phiếu của hai nhà mạng lớn nhất nước Mỹ là AMC Entertainment và Regal Entertainment Group lập tức sụt xuống. Dù chỉ mất vài phần trăm nhưng điều đó chứng tỏ các nhà đầu tư có lo ngại về lượng vé bán ra, một khi MoviePass được áp dụng. Lowe nói rằng, anh đã nắm trong tay 91% lượng rạp chiếu bóng ở Mỹ. Nếu đó là sự thật, có thể sắp tới nhiều trang bán vé “online” và có thể cả quầy “offline” sẽ phải đóng cửa.

“Chúng ta chứng kiến giá vé xem phim đã tăng gấp đôi trong những năm qua”, Lowe cho biết. Vị CEO này tin rằng, người ta muốn đi xem phim nhiều hơn nhưng gặp phải trở ngại về giá. Đó là chưa kể đến chi phí thực sự cho một buổi đến rạp lớn hơn giá vé rất nhiều. Để cân bằng các thỏa thuận thương mại, rạp phim thường bán các sản phẩm phụ (thức ăn, nước uống…) với giá cao gấp nhiều lần thị trường. Ngày càng ít người chịu bỏ ra đến 50 đôla mỗi lần đến rạp, thay vì chỉ 5 đôla ở nhà với Netflix. Sự thật, lượng khách đến rạp ngày càng giảm ở Mỹ. Các con số doanh thu phòng vé hoa mỹ chủ yếu nhờ vào tăng giá vé và trượt giá. Có cả phần đóng góp của phim 3D và IMAX.

Nghiên cứu kỹ lưỡng

Chỉ 2 ngày sau khi công bố, đã có đến 150.000 thành viên đăng ký dịch vụ MoviePass. Và nửa tháng sau, vào giữa tháng Chín, con số này đã chạm mốc 400.000 người. Nếu thành công, đây sẽ là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực dịch vụ xem phim. Ở các nước phương Tây, các gói ưu đãi mua vé theo tháng hoặc theo năm không còn xa lạ. Nhưng với mức giá “rẻ như cho” thế này thì chưa có tiền lệ. Loew nói: “Chúng tôi sẽ xóa đi sự chần chừ của khách hàng. Nếu lỡ như xem phải phim dở, họ sẽ không thấy tiếc nuối số tiền đã bỏ ra”.

Dù vậy, tạm thời Mitch Lowe và các đồng sự sẽ gặp nhiều trở ngại. Con số 91% anh đưa ra có thể không đáng tin lắm, khi nhà rạp AMC Theatres vừa mới tuyên bố “không chào đón” dịch vụ này. Một lãnh đạo của rạp nói với báo chí. “Chúng tôi không phản đối. Nhưng các ưu đãi của MoviePass không phù hợp với tiêu chí của chúng tôi”. Ngoài ra, còn một số vấn đề, như người dùng sẽ không thể đặt chỗ sớm quá 30 phút, hay một số rạp sẽ thiếu thiết bị điện tử để đọc mã vé trên thẻ. Tuy nhiên, các trở ngại kỹ thuật chỉ là rắc rối nhỏ. Câu hỏi là bao nhiêu rạp sẽ hành động tương tự AMC?

Trong khi chờ đợi MoviePass đạt được thỏa thuận cuối cùng với chủ rạp, các thành viên đã đăng ký tỏ ra vừa háo hức chờ đợi, lại vừa lo ngại. “Thật điên rồ! Hãy nghĩ mà xem, chỉ 10 đôla cho một tháng xem phim!”, một người dùng reo lên trên Twitter. Vài người khác thắc mắc về cách dịch vụ này kiếm lời, khi số tiền bù vào cho mỗi vé xem phim là không hề nhỏ. Tác giả Bloomberg của tờ Fortune giải thích: “Mô hình này giống như đăng ký tập phòng gym vậy. Bạn thu phí hằng tháng và hy vọng là người ta ít khi đến tập”.

Tuy nhiên, cách thức thu lời thật sự phức tạp hơn nhiều. Với một phép tính đơn giản, chỉ mới 400.000 người trả gần 10 đôla/tháng, MoviePass đã có số vốn ròng hằng năm lên đến 50 triệu đôla. Ngoài ra, hầu hết người dùng hứng thú trong khoảng thời gian đầu nhưng sẽ ổn định về số lượng phim xem hằng tuần về sau. Chỉ một vài “con nghiện phim” là đủ sức xem mỗi ngày nhưng không đáng kể. Lowe đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng trước khi đưa ra con số cuối cùng: “Không quan trọng giá cả bao nhiêu. Chúng tôi đều đi đến cùng một kết luận về hành vi của khán giả”.

Lấy khách trước đã

MoviePass là nỗ lực mới nhất để lôi kéo khán giả đến với rạp chiếu phim, trong bối cảnh lượng khách cứ giảm theo từng năm. Người ta đã nói rất nhiều về việc giải trí hộ gia đình sẽ giết chết rạp chiếu bóng, trừ khi có các bước chuyển mạnh mẽ. Nhiều đạo diễn tin rằng, việc đưa rạp phim thành một kiểu sân khấu trải nghiệm, với các định dạng ngày càng hiện đại, chính là giải pháp. Như 3D, 4D, Screen X hay tương lai gần là VR (thực tại ảo).

Tuy nhiên, ở hiện tại, các định dạng này đang mất dần sức hút, hoặc chưa đủ sức cáng đáng. 3D có vẻ đang ở vào giai đoạn hấp hối, do sự bất tiện của cặp kính nặng nề. Số tiền do định dạng 3D mang lại đã giảm mạnh từ 21% tổng doanh thu vào năm 2010, xuống còn 14% trong năm 2016. Dự báo sẽ tiếp tục xuống thấp trong năm 2017, khi chỉ có Tranformers: The Last Knight (Tranformers: Hiệp sĩ cuối cùng) là sử dụng chủ đạo và gây thất vọng nặng nề. IMAX có tiềm năng nhưng chi phí sản xuất và quan trọng hơn là trình độ sản xuất còn hạn chế. Ông vua của định dạng này là Christopher Nolan mất đến 3 năm để thực hiện Dunkirk (Cuộc di tản Dunkirk), mà vẫn chưa thể đạt 100% cảnh quay bằng IMAX. Còn 4D, hay “3D cộng thêm mùi”, là trải nghiệm không dành cho số đông. Screen X và VR thì vẫn còn xa mới được áp dụng.

Như vậy, các dịch vụ xem phim giá rẻ sẽ là “vật thay thế” trong giai đoạn này. Trước hết, phải có khách đến rạp trước đã. Phần chi phí hao hụt sẽ được bù lại bằng các dịch vụ khác. Các rạp phim đang từng bước biến việc xem phim thành một dịp “tụ tập” đúng nghĩa, thay vì chỉ thưởng thức phim.

Nhiều chuỗi rạp ở Mỹ, như Sundance Cinemas, đã gộp chung bữa tối vào vé xem phim. Chuỗi rạp Electric Cinema ở Anh trang bị đầy đủ ghế dài, giường nệm, bàn ăn cùng các đầu bếp hàng đầu. Ở Việt Nam, thời gian qua, giá vé nhiều rạp đã giảm mạnh, cũng như ra mắt các rạp giường nằm đầu tiên. Và giờ, nếu mô hình MoviePass thành công và được nhân rộng, chúng ta có thể thưởng thức phim mỗi ngày với giá chưa đầy… 7.000 đồng. Lúc đó, bạn có chịu rời xa chiếc tivi ở nhà?

BẢO TRUNG

Sau khi thông tin về MoviePass được công bố, website chính thức của công ty này đã nhanh chóng… sập trong một ngày vì lượng người vào đăng ký quá đông.

Hiện tại, ở một vài thành phố Mỹ, MoviePass đã chính thức hoạt động. Nhiều ý kiến người dùng cho thấy kết quả khá tốt khi việc mua vé diễn ra dễ dàng, nhanh chóng.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 38, phát hành ngày 25/09/2017:

 

 

 

 

 

To Top