GIẢI TRÍ

Chắc chắn xếp nhất

Dave Grohl là người tôn thờ The Beatles.Anh từng tuyên bố:“Nếu không có nhóm The Beatles, tôi đã không chơi nhạc”. Anh từng ôm đàn chơi bài Blackbird của The Beatles để tưởng nhớ đến… David Bowie, tại lễ trao giải Oscar năm 2016 (!).Trên YouTube có lan truyền một “clip”(thật ra là hình ảnh tĩnh), với âm thanh ghi âm trực tiếp phần biểu diễn bởi nhóm nhạc có tên là Vô Danh (Nameless), mà Dave tham gia hồi năm 14 tuổi. Các bản nhạc được chơi lại hầu hết (đương nhiên) là nhạc The Beatles.

Loay hoay trên đỉnh cao

Concrete and Gold, album mới nhất của Foo Fighters mà Dave là trưởng nhóm, thể hiện những tuyên bố của Dave không chỉ là “làm màu”. Dấu ấn của The Beatles được thấy rất rõ trong album phát hành hôm 15/9/2017 mới đây.

Foo Fighters giữ vị trí hàng đầu của làng nhạc rock hiện tại, trong khi phong cách lại rất dễ đoán, gần như không có nhiều thay đổi sau 8 album. Vẫn là sự giận dữ, đau khổ được thể hiện rất thẳng thắn, không màu mè, họ đạt được hết đĩa bạch kim này đến đĩa khác. Nhưng những album gần đây, ít nhiều là những động tác loay hoay khi ở đỉnh cao: Họ không biết còn điều gì để tranh đấu, cố để đạt được, để giữ cho chính mình cảm thấy thú vị khi sáng tác, biểu diễn, cho “fan” cảm thấy thú vị khi thưởng thức. Họ quay lại ghi âm theo cách cơ bản nhất, trong garage để xe, như album Wasting Light. Họ lưu diễn ở những thành phố âm nhạc nổi tiếng nhất tại Mỹ, mỗi thành phố ghi âm một ca khúc, với sự hỗ trợ của một nghệ sĩ địa phương, như album Sonic Highways. Và câu hỏi luôn được đặt ra là “sau album này sẽ là gì?”. Foo Fighters không đổi phong cách nhạc mà chỉ thay đổi cách thức thực hiện nhạc. Cho đến Concrete and Gold.

Sự kết hợp lạ

Nền tảng của album khá phức tạp và dài dòng. Ý tưởng đầu tiên là dựng một studio trên sân khấu ở Hollywood Bowl để ghi âm trực tiếp trước lượng khán giả khổng lồ: 20.000người. Nhưng PJ Harvey đã làm điều đó trước với album The Hope Six Demolition Project nên Dave cảm thấy mất hứng thú.

Trong thời gian đó, nhóm đi lưu diễn quảng bá album Sonic Highways và có lần Dave đã lọt sàn, té gẫy chân khi đang biểu diễn trên sân khấu. Anh sáng chế ra một “chiếc ngai” đặc biệt để có thể ngồi biểu diễn, tiếp tục hoàn thành chuyến lưu diễn với ban nhạc cho đến hết năm 2015. Đến lúc đó, nhóm mới tuyên bố tạm dừng vô thời hạn và Dave đưa ra mục tiêu rời xa âm nhạc hoàn toàn trong một năm để hồi sức sau chấn thương.

Foo Fighters giữ vị trí hàng đầu của làng nhạc rock hiện tại, trong khi phong cách lại rất dễ đoán, gần như không có nhiều thay đổi sau 8 album.

Thế nhưng, mới được 6 tháng, anh đã bắt đầu trở lại viết lời cho bài Run,có mặt trong album mới. Album bắt đầu hình thành chỉ với riêng công sức của Dave. Thoạt tiên,anh cảm thấy khó khăn, chật vật vì rời xa âm nhạc lâu hơn bình thường. Anh đưa các ý tưởng còn sơ sài của mình cho ban nhạc nghe và được hưởng ứng tốt. Giờ là lúc cần đến một nhà sản xuất âm nhạc để phát triển đầy đặn hơn các sáng tác mới. Dave được giới thiệu gặp Greg Kurstin, đồng tác giả bài Hello với Adele. Greg chưa bao giờ làm nhạc rock, còn Dave chưa bao giờ cộng tác với người viết nhạc pop. Sự kết hợp này dẫn đến một album khá lạ so với phong cách của Foo Fighters từ trước đến giờ, dễ tiếp cận hơn, đặc biệt với “fan” của The Beatles.

Tờ The Guardian của Anh đã nhận xét rằng, album Concrete and Gold là cuộc đấu giữa The Beatles và Slayer! Dấu vết của The Beatles là rõ rệt, còn Slayer chỉ là cách mà Dave so sánh album với “khi Motorhead chơi album Sgt Pepper (của The Beatles)” và “khi Slayer thực hiện album Pet Sound (của Beach Boys)”.

Album được ghi âm tại phòng thu EastWest, nơi luôn đông đúc, tất bật nhiều nghệ sĩ, nhạc công đến làm việc. Ban nhạc đã gặp gỡ, giao tiếp với nhiều người và mở ra những cơ hội mới, ví dụ như thành viên của nhóm Boyz II Men là Shawn Stockman đã gặp Dave ở… bãi giữ xe và kết quả là Shawn góp giọng trong bài hát trùng tên với album ở cuối đĩa. Các buổi ghi âm thường dẫn đến tiệc thịt nướng ngoài trời, cùng uống bia, giống như có lần Dave nướng thịt cho lượng khách lên đến 40 người, khi chuẩn bị hoàn tất album.

Chiêu thức đính kèm

Tất cả các album của Foo Fighters đều có rất nhiều chiêu thức PR đi kèm và lần này, Dave tiết lộ sẽ có một nghệ sĩ nhạc pop lớn nhất tham gia… hát bè trong một bài.

Lật lại lịch sử làm việc của Greg Kurstin, người ta đoán già đoán non, liệu đó có phải là Adele, hay Taylor Swift, Katy Perry? Cuối cùng, hóa ra đó là Justin Timberlake, trong bài hát nhịp nhanh hiếm hoi của album, bài Make It Right. Một đóng góp kỳ lạ khác là phần chơi trống của đại danh ca Paul McCartney, người cả đời gắn liền hình ảnh của mình với cây bass trong nhóm The Beatles. Paul vào phòng thu, ghi âm phần trống của mình mà chưa hề nghe bài hát trước mà chỉ dựa trên những gì mà Dave mô tả bằng đàn thùng, ngay tại lúc đó. Ông ghi âm 2 phần chơi trống và một phần được sử dụng trong bài Sunday Rain, phần còn lại được cất giữ đến lúc thích hợp sẽ lại có những sáng tác mới, hoặc ghi âm chưa từng công bố.Sunday Rain, sau đó, được phát triển thành một ca khúc đậm chất Beatles và được hát bởi Taylor Hawkins, tay guitar của nhóm.

Đây là một album đáng và dễ thưởng thức, gần như chắc chắn sẽ xếp nhất Billboard trong tuần đầu phát hành.

                                                                             TRÍ QUYỀN

Bài hát trùng tên album, được mô tả là trộn lẫn Pink Floyd với Black Sabbath, với tiếng guitar u ám, rình rập và giọng hát của Shawn Stockman được biến thành một dàn bè với các phần ghi âm được chồng lên nhau. Dù ở đỉnh cao, Foo Fighters vẫn không hề giấu diếm những gì ảnh hưởng đến mình, dù đó là xưa cũ như The Beatles, hay Pink Floyd, hay Deep Purple (bài Make It Right) hay thậm chí dáng dấp của U2, ở Arrows.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 38, phát hành ngày 25/09/2017:

 

To Top