Hướng nghiệp

Học xuất bản, làm chăm sóc… ô tô

Với những bạn trẻ khởi nghiệp, đã qua rồi thời “học gì làm nấy”. Với lòng đam mê, sẵn sàng học hỏi, không ít bạn trẻ đã thành công ở lĩnh vực hoàn toàn “trái tay”. Đó là câu chuyện của Tống Quang Phú, chủ dự án khởi nghiệp “Mobile Car Care Việt Nam”. Rất nhiều khách hàng, đối tác nước ngoài đã vô cùng ngạc nhiên khi biết chàng trai này tốt nghiệp ngành… Xuất bản.                                

Chăm sóc xe chuyên nghiệp

Cơ duyên tình cờ đã đưa Tống Quang Phú tham gia làm việc trong các dự án đào tạo, hướng dẫn chăm sóc, bảo dưỡng xe cho cộng đồng ô tô tại TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột… từ lúc còn là sinh viên trường ĐH Văn hóa TP. HCM. Trong thời gian 5 năm, Phú được làm việc với các chuyên gia, kỹ sư trong ngành ô tô và các hãng phụ trợ hàng đầu về ô tô: BenhVienOTo.Vn, 3M Việt Nam, GS Việt Nam, Bridgestone Việt Nam… Nhờ đó, Phú có những trải nghiệm quý và giúp anh có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực chăm sóc, bảo dưỡng xe ô tô: “Mình nhận thấy có một khoảng trống rất lớn trong lĩnh vực này. Theo các kết quả khảo sát, gần 70% chủ xe tại Việt Nam chưa quan tâm đến việc chăm sóc, bảo dưỡng xe”.

Khi tìm hiểu về các mô hình chăm sóc xe trên thế giới, Phú bị ấn tượng mạnh về các mô hình chăm sóc xe tại nhà ở Mỹ, Úc, các nước châu Âu, đặc biệt là mô hình của 3M Mobile Car Care Ấn Độ. Khách hàng chỉ cần gọi điện thoại, nhân viên của dịch vụ sẽ đến tận nơi, sửa chữa, bảo dưỡng theo yêu cầu. Mô hình này đem lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng: Tiết kiệm thời gian và chi phí, tránh kẹt xe, giám sát được chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu và lượng xe ô tô hiện tại ở Việt Nam ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu chăm sóc xe tại nhà của người dân khá lớn. Tuy nhiên, dịch vụ chăm sóc xe tại nhà ở Việt Nam hiện tại hoạt động khá tự phát, chưa theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp như ở nước ngoài.

Với vốn liếng kiến thức và kinh nghiệm học hỏi được, Phú quyết định khởi nghiệp: “Mình cùng một cộng sự quyết tâm xây dựng thương hiệu Mobile Car Care Việt Nam, dịch vụ chăm sóc xe tại nhà chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Với chi phí đầu tư ban đầu khá hạn chế, dự án không kêu gọi vốn trong giai đoạn đầu”. Mobile Car Care Việt Nam hiện nay cung cấp các giải pháp khá toàn diện cho các chủ xe, từ việc phục hồi, làm mới xe cũ cho đến trang trí, làm đẹp cho xe mới. Chi phí cho việc chăm sóc xe dao động từ 500.000 – 5 triệu đồng/lần, tùy vào dịch vụ sử dụng. Thông thường, khách hàng phải đặt lịch hẹn trước từ 2 – 3 ngày để được phục vụ tận nơi.

Tống Quang Phú (phải) hướng dẫn học viên kỹ thuật chăm sóc xe ô tô.

Theo Phú, nhu cầu sở hữu xe ngày càng tăng chính là lợi thế lớn của dự án. Nhưng khó khăn là ngành chăm sóc xe tại Việt Nam chỉ mới bước đầu phát triển, nguồn nhân lực được đào tạo kỹ thuật chăm sóc xe hầu như chưa có, phải tuyển dụng và tự đào tạo từ đầu. Thêm vào đó, tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, gây gây khó khăn trong việc di chuyển đến nhà khách hàng. Tỷ lệ khách hàng hiểu biết về chăm sóc xe chuyên nghiệp không nhiều. Đa phần có thói quen sử dụng sản phẩm giá thấp, không đạt chuẩn chăm sóc xe, tỷ lệ khách hàng có garage đậu xe tại nhà cũng không nhiều.

Chỉ sau 6 tháng triển khai, Phú cho biết, dự án hoạt động khá tốt, trở thành đối tác của nhiều thương hiệu ngành phụ trợ và chăm sóc ô tô, đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lợi nhuận. Nhân sự tăng dần lên cùng với kế hoạch phát triển thành 3 – 5 đội chăm sóc xe tại nhà chuyên nghiệp tại TP. HCM, vào năm 2018. Năm 2019, Mobile Car Care Việt Nam sẽ tiến hành chuyển giao công nghệ và phát triển ra các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội… và hoàn thiện quy trình dịch vụ, hệ thống quản lý. Cuối tháng 8/2017, dự án vừa ra mắt Trung tâm Đào tạo về chăm sóc xe theo chuẩn quốc tế, giải quyết vấn đề nguồn cung nhân sự cho dự án.

Không nhìn vào bằng cấp

Phú kể về quá trình khởi nghiệp của mình: “Trong quá trình học tập, mình chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ làm ở lĩnh vực xe hơi. Có những lúc định quay lại nghề đã được đào tạo, hoặc chuyển nghề khác nhưng chữ  “duyên” đã giữ mình lại với lĩnh vực xe hơi được gần 10 năm. Để bổ sung kiến thức cho lĩnh vực mới, mình phải học qua rất nhiều kênh, như: Làm việc trực tiếp với các chuyên gia trong ngành xe, qua thực tế lăn lộn vào các khu chợ xe, buôn bán xe cũ, chợ phụ tùng xe… để tìm hiểu về cách thức làm ăn, những kinh nghiệm dạng “chợ trời” mà trong sách vở không bao giờ có. Học qua Internet, bạn bè và từ chính các khách hàng của mình…”.

Nhiều đối tác lẫn khách hàng đã ngạc nhiên khi biết Phú xuất thân từ lĩnh vực chẳng liên quan gì đến xe cộ. Tuy nhiên, Phú bảo: “Trong quá trình làm việc, họ thấy được sự tự tin và kiến thức về ngành xe của mình nên hoàn toàn tin tưởng. Hơn nữa, việc làm trái ngành tại Việt Nam là khá phổ biến nên họ cũng không quá bận tâm. Các đối tác lớn nước ngoài đa phần đều đánh giá năng lực qua hiệu quả công việc, chứ không qua bằng cấp”.

Với kinh nghiệm của mình, Quang Phú đã nhiều lần hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật bảo dưỡng, chăm sóc xe cho nhiều đơn vị, trong đó có chương trình tư vẫn kỹ thuật cho sinh viên trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM, làm việc tại dịch vụ rửa xe Thanh Niên do Đoàn trường tổ chức. Những sinh viên ở đây vô cùng ngạc nhiên khi biết “giảng viên” này tốt nghiệp ngành Xuất bản.

Theo Phú, dù làm trong ngành kỹ thuật nhưng khi khởi nghiệp, vốn kiến thức về ngành văn hóa và khối KHXH vẫn rất bổ ích: “Ví dụ như viết e-mail cho khách hàng, bạn cần phải trình bày chỉn chu, hãy gọn. Hoặc khi truyền thông, việc bạn có thể viết thông cáo báo chí, viết thuyết trình hay, đó là một lợi thế rất lớn trong công việc”. Với Phú, kiến thức đào tạo chuyên ngành không hề uổng phí, Phú đang cùng cộng sự bắt tay vào biên soạn giáo trình về kỹ thuật bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ đào tạo. Tất cả từ khâu tài liệu, biên soạn, trình bày, in ấn đến xin giấy phép… đều được Phú “ứng dụng” từ kiến thức của chuyên ngành mà anh đã học ở đại học.

                                                                            KHOA TƯ

Tống Quang Phú cho biết, trong dự án đào tạo của anh, có khá nhiều sinh viên tham gia, được chia thành 3 nhóm phổ biến. Một là các sinh viên đang theo học chuyên ngành Ô tô, mong muốn được trải nghiệm thực tế, học thêm nhiều kiến thức bên ngoài xã hội để chuẩn bị cho hành trang tốt nghiệp. Hai là, các bạn học ngành khác nhưng lại có đam mê về xe hơi. Loại thứ ba, độc đáo hơn, là các bạn đã lớn tuổi, lăn lộn nhiều ngành nghề nhưng lại muốn quay lại khởi nghiệp với xe hơi. “Câu hỏi đầu tiên mà mình thường hay hỏi và cũng là lời khuyên dành cho các bạn là: Bạn thích làm gì? Bạn có sẵn sàng hy sinh nhiều thứ cho điều bạn thích không? Bởi chỉ có sự yêu thích và đam mê, chúng ta mới làm được điều mong muốn”, Phú kể.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 38, phát hành ngày 25/09/2017:

To Top