GIẢI TRÍ

Những chiều kích mới

Guy Oseary chắc chắn là biết ít nhiều về âm nhạc. Số đông người nghe nhạc không biết đến anh nhưng trong làng nhạc thì tiếng tăm vang dội: Quản lý của Madonna và nhóm U2. Từ một nhân viên tìm kiếm nghệ sĩ và nhạc mục (A&R) của hãng Maverick, Guy đã thăng tiến lên đến chức Chủ tịch của hãng và phát triển sự nghiệp cho nhiều tên tuổi: Nhóm The Prodigy, nhóm Deftones, ca sĩ Alanis Morissette, Michelle Branch, DJ Paul Oakenfold…

May mà có em, công nghệ ơi!

Maverick cũng là hãng đĩa phát hành đĩa nhạc cho các loạt phim thành công,như:Austin Powers, The Matrix Kill Bill. Một nhánh khác của Maverick là sản xuất phim và Guy chỉ đạo sản xuất 4 bộ phim trong loạt Twilight.

Trong những lúc không bận rộn quản lý nghệ sĩ hay làm phim thì Guy, cùng với Ashton Kutcher, dòm ngó, tìm kiếm và đầu tư vào các công ty như: Spotify, Shazam, Uber, Airbnb…

Đúng như bạn nghĩ, Ashton Kutcher ở đây chính là chàng diễn viên đóng các phim hài tếu táo, như Just Married hay What Happens in Vegas. Theo mô tả của Guy, Ashton “khôn như quỷ và có trực giác tốt”. “Anh ta có nền tảng về kỹ sư nên sẽ hiểu sâu về khía cạnh kỹ thuật. Tôi không có điều đó. Tôi có thể đọc tên bất cứ bài hát nào ở thập niên 1980, khi chỉ mới nghe 2 giây đầu nhưng điều đó không dẫn đến các hợp đồng được!”, Guy kể qua bài phỏng vấn trên Billboard.

Guy Oseary & Madonna.

Guy tự nhận mình chỉ là một gã đẹp trai ngồi cạnh Ashton. Anh có bản năng về đánh giá nghệ sĩ và nhạc mục. Nhưng ở thời đại này, kỹ sư và các nhà sáng lập mới là “ngôi sao nhạc rock” (ý nói quyền lực và giàu có). Họ có tầm nhìn, họ có tiếng nói và nghề của Guy là nhận biết những thứ đó, mang tới đúng đối tượng.

Công nghệ thật sự giữ vai trò hết sức quan trọng với làng giải trí nói chung và làng nhạc nói riêng. Tầm quan trọng ngày càng lớn của dịch vụ “streaming” đã thay đổi hầu hết mọi thứ nhưng đó không phải là điều duy nhất mà công nghệ có thể làm. Đĩa nhạc bán chẳng ai mua và nghệ sĩ phải tích cực đi lưu diễn để bán vé, kiếm kế sinh nhai, nếu như số tiền thu được từ “streaming” vẫn còn èo uột. Nhưng nếu như bạn trèo lên sân khấu ở một điểm diễn xa xôi và phát hiện ra bên dưới chỉ có 5 khán giả thì đó là tiền tiêu xài, mất đi chứ không phải kiếm được. Thật may, công nghệ bước vào và đảm bảo đôi bên cùng có lợi.

Sự điều chỉnh thần kỳ

Các dự án khởi nghiệp: Fanbassador, RoadNation và Show4Me sẽ giúp nghệ sĩ đến những nơi mà nhu cầu về vé nhiều nhất và thậm chí còn được “fan” bỏ tiền ra giúp đỡ về việc di chuyển. Fanbassador sẽ tổ chức cuộc thi bán vé giữa 2 điểm diễn cùng lúc. Nơi nào bán được nhiều vé hơn trong thời gian nhanh hơn sẽ có được buổi diễn. Road Nation thì cho phép nghệ sĩ chọn khu vực mà họ muốn đến, fan sẽ tranh nhau chọn điểm dừng phù hợp với mình và đóng góp tiền hỗ trợ việc đi lại, tổ chức (chưa mua vé). Những ai đóng góp nhiều sẽ có thêm ưu đãi của gói VIP khi mua vé. Show4Me giúp nghệ sĩ và bên tổ chức không gặp phải tình trạng ế vé không ai xem khi đưa ra các vé bán trước được giảm giá. Khi đạt được mức hòa vốn, vé sẽ tăng lại mức bình thường. Những buổi diễn không đạt mức hòa vốn sẽ bị hủy và không ai bị mất tiền.

Đương nhiên, các nền tảng này luôn có ưu đãi đặc biệt cho các “fan” đóng góp nhiều và mua nhiều vé, chẳng hạn như tặng áo thun, có buổi học nhạc với nghệ sĩ hoặc thậm chí một buổi cà phê cùng với nhóm nhạc. Gene Simmons, tay bass của nhóm nhạc tiếng tăm Kiss cũng đang có một gói khuyến mãi như vậy nhưng giá cả cũng rất ngôi sao. The Vault, bộ đĩa với các tác phẩm “solo” của Gene vừa được giới thiệu gồm 10 đĩa, chứa 150 bài hát chưa từng được công bố của anh. Bên cạnh đó, còn có một cuốn sách ảnh bọc da, một hình mẫu Gene Simmons dưới dạng đồ chơi, một huy chương vàng có khắc “In Gene we trust” (“Chúng tôi đặt niềm tin ở Gene”), giống câu hay thấy trên các tờ đôla Mỹ và một vật phẩm bất ngờ. Tất cả được đặt trong két nặng cỡ 15 kg. Bạn có thể bỏ ra 2.000 đôla để đến một trong 21 sự kiện diễn ra khắp thế giới tới đây, nhận két sắt này và trò chuyện với thần tượng Gene của mình trong vòng 5 phút. Nếu dư dả hơn, có thể bỏ ra 25.000 đôla, đến gặp Gene Simmons, tại một trong 11 phòng thu khắp thế giới, cùng ngồi nghe nhạc từ bộ đĩa này (giới hạn 1 giờ) và có thể nghe một số bài khác thậm chí không nằm trong 150 bài này. Đương nhiên là xong xuôi,bạn có quyền mang két The Vault về. Nếu làm biếng đi ra đường, bạn có thể bỏ thêm “chút” phụ phí nữa, chỉ 50.000 đôla thôi và Gene Simmons sẽ xuất hiện, giao hàng tận nhà cho bạn. Bạn có thể rủ thêm tối đa 25 người bạn tới nhà chung vui với Gene trong khoảng thời gian 2 tiếng đồng hồ, với một số điều kiện như: “Gene chỉ mang bộ đĩa chứ không mang đồ ăn thức uống, bạn phải tự chuẩn bị”; “Nếu bạn có đàn, có thể Gene sẽ ngồi rải dây chơi vài bài” và “Gene sẽ không phụ công chuyện nhà, kể cả lau cửa sổ”.

Nằm gọn trong lòng tay

Quay trở lại với công nghệ, các liên hoan âm nhạc cũng sẽ thay đổi. Việc nghệ sĩ yêu cầu “fan” bầu chọn bài hát trên mạng xã hội trước buổi diễn đã trở nên quen thuộc. Nhiều thứ khác cũng sẽ nằm gọn trong chiếc điện thoại cầm tay, ví dụ bạn đã lưu thông tin đêm diễn Chance The Rapper vào lịch Google thì sáng hôm đó, có thể bạn sẽ nhận được tin báo gợi ý “nghe thử Vic Mensa coi sao”, vì các thuật toán của những dịch vụ “streaming” luôn gợi ý những nghệ sĩ tương tự phù hợp với sở thích.

Với công nghệ Bluetooth, người đi xem nhạc sẽ nhận được các thông tin cần thiết ngay tại điểm diễn, như có một sự xuất hiện bất ngờ nào đó của nghệ sĩ, danh sách bài hát đang diễn, những người xung quanh có cùng sở thích… Các tấm vé cũng trở nên thừa thãi với những vòng tay tích hợp đầy đủ thông tin, từ khu vực người đeo được vào, kết nối với thẻ tín dụng để mua bia, thức ăn, cho đến số điện thoại khẩn cấp hoặc các thứ mà người đeo bị dị ứng! Các liên hoan cũng sẽ có những căn lều thư giãn thực tế ảo để người dùng vào, nằm xuống, đeo kính và thoát khỏi thực tế hàng ngàn người xung quanh, đắm mình vào vũ trụ, bãi biển, hay dưới đại dương.

Tương lai còn tiến đến những bộ đọc được sóng điện từ não bộ của DJ, biến những thông tin nhận được thành hiệu ứng âm thanh hoặc hình ảnh. Khi đó, DJ không cần phải vặn nhiều nút nữa mà chỉ cần nghĩ. Việc vặn nút chỉ khi chàng DJ muốn điều chỉnh nhạc của mình cho khớp với sóng điện từ não của khán giả bên dưới!

Quá tuyệt khi không gian âm nhạc đang được mở rộng các chiều kích mới. Với “cây đũa thần” công nghệ, chẳng có gì là viễn tưởng nữa. Việc của khán giả là hãy sẵn lòng đón nhận, chi bộn tiền và hưởng thụ.

TRÍ QUYỀN

Nếu nghệ sĩ bạn hâm mộ đã qua đời thì cũng đừng lo lắng, bạn vẫn có thể đi xem họ “diễn” được. Công nghệ“hologram”đã dựng lại hình ảnh ba chiều của Tupac Shakur tại Coachella năm 2012 và điệu nhảy moonwalk của Michael Jackson tại lễ trao giải Billboard 2014 nên sắp tới, việc gặp lại các thần tượng quá cố đang nằm trong kế hoạch. Năm nay, hình ảnh ảo của huyền thoại nhạc rock Ronnie James Dio sắp “đi lưu diễn”, còn huyền thoại nhạc rap The Notorious B.I.G. chuẩn bị xuất hiện nhân kỷ niệm 20 năm… ngày mất. Không chỉ làm sống lại những người đã chết như David Bowie, các kế hoạch liên quan đến “hologram” còn là dựng lại hình ảnh thời trẻ, ví dụ một Madonna ở tuổi 27, trên sân khấu.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 37, phát hành ngày 18/09/2017:

 

To Top