THEO DÒNG THỜI SỰ

3 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhận giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục”

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ GD – ĐT, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016 – 2020, nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến. Tối 9/11, Lễ trao giải cuộc thi đã diễn ra tại Hà Nội.

Tới dự chương trình có các đồng chí: Lâm Phương Thanh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT; Nguyễn Long Hải – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội T.Ư.

Nhiều công trình có giá trị lớn khi ứng dụng vào thực tế

Năm 2017, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đã thu hút 329 công trình, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên, trí thức trẻ trong cả nước. Trong đó, 171 công trình, sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; 84 công trình, sáng kiến sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; 74 công trình về lĩnh vực khoa học giáo dục.

Kết quả chung cuộc, 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu đã xuất sắc giành giải thưởng trong số 10 công trình, sáng kiến lọt vào vòng Chung kết.Phát biểu tại Lễ tổng kết, Anh Bùi Quang Huy,Bí thư T.Ư Đoàn cho biết, điểm mới của cuộc thi năm nay là có nhiều học sinh, sinh viên gửi các công trình sáng kiến mong muốn đóng góp trí tuệ, sáng tạo để đổi mới giáo dục từ phía những người học. Đồng thời, Ban Tổ chức chương trình kỳ vọng phát hiện thêm nhiều những trí thức trẻ có công trình tiêu biểu, xuất sắc khác, những giải pháp ưu việt nhất cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.Trải qua vòng xét duyệt, có 10 công trình lọt vào Chung khảo. “Vấn đề đặt ra là áp dụng các công trình đó vào thực tiễn việc giảng dạy, học và nghiên cứu. Điều đó đòi hỏi sự vào cuộc của các đơn vị tham gia tổ chức, cần sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”, anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Ba công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất toàn quốc cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 đã tìm được những công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất. Đó là nguồn động viên to lớn để chương trình được tiếp tục triển khai đến năm 2020, tiếp tục con đường hướng đến mục tiêu tìm ra những công trình, sáng kiến, những giải pháp ưu việt nhất cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; phát hiện và tôn vinh xứng đáng những trí thức trẻ đã có đóng góp, thay đổi tích cực cho nền giáo dục nước nhà.

Đưa công nghệ thực tiễn vào giảng dạy

Vào ngày 8/11/2017, tại vòng Chung khảo, các tác giả được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, truyền thông, phản biện xã hội.

Nhóm tác giả khoa Cơ khí, Học viện Kỹ thuật Quân sự, với công trình “Xây dựng phòng thí nghiệm ảo phục vụ giảng dạy và thí nghiệm các môn học thuộc chuyên ngành gia công áp lực”, đã đưa ra nhiều lý do để triển khai đề tài, như: Khó thực hiện mô hình phòng thí nghiệm trong trường đại học, cao đẳng do máy móc, thiết bị quá đắt đỏ; yêu cầu sinh viên ra trường phải sử dụng được phần mềm trong lĩnh vực cơ khí; nâng cao tính ứng dụng thực hành, thực tế…

Còn công trình phần mềm “Nền tảng phát triển giáo dục open classroom” (đã đăng ký sở hữu trí tuệ) của nhóm trí thức trẻ Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam được Hội đồng giám khảo đánh giá rất cao, vì học sinh, giáo viên, phụ huynh có thể tiếp cận học tập, giảng dạy, tham khảo; nhà quản lý giáo dục có thể dựa vào đó đưa ra chính sách phù hợp về giáo dục.

Với công trình “Vận dụng công nghệ 3D thiết kế và sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học lịch sử ở trường THPT”, cô giáo Nguyễn Thu Quyên (Hải Dương) đã nhận được nhiều sự quan tâm của Hội đồng Chung khảo. Trong 3 năm, cô Quyên đã chuyển giao đề tài này cho nhiều giáo viên và học sinh lớp chuyên Sử.

Điểm mới từ ứng dụng công nghệ

TS Nguyễn Quân đánh giá 10 công trình vào vòng Chung khảo năm nay có tiềm năng ứng dụng thực tiễn, bám sát quá trình đào tạo ở các trường phổ thông và công tác giảng dạy tại trường đại học, cao đẳng: “Năm nay, chủ yếu các công trình ứng dụng lĩnh vực công nghệ thông tin trong xây dựng thí nghiệm ảo, bảo tàng ảo, các giáo trình ảo trên mạng, tạo ra môi trường ảo cho đổi mới giáo dục. Tôi đánh giá cao các công trình áp dụng thiết kế ảo liên hệ với thực tiễn, để học sinh tiếp cận toàn diện. Tôi còn ấn tượng với ứng dụng thí nghiệm vật lý. Những ý tưởng này, nếu được các trường THPT, Bộ GD-ĐT quan tâm, có thể sản xuất trên quy mô công nghệ, cung cấp cho các phòng thí nghiệm, trường THPT”.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Quân cũng nhận định, đối với học sinh, sinh viên, việc học trên phòng thí nghiệm ảo rất quan trọng nhưng chưa đủ, vẫn cần có những thí nghiệm thật: “Thí nghiệm ảo không đem lại kinh nghiệm thực tiễn, kết quả nhiều khi là ảo. Tôi mong muốn, các công trình ở năm tiếp theo cần đa dạng, nhiều sản phẩm thực tiễn hơn nữa”.

Đồng tổ chức chương trình, ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long cho biết: “Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”năm nay tiếp tục thu về những kết quả khả quan, thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng, từ các giảng viên trẻ đến học sinh, sinh viên, trí thức trẻ ngoài ngành giáo dục và trí thức trẻ ở nước ngoài.Không chỉ số lượng bài dự thi lớn, chất lượng các công trình cũng nhận được những đánh giá tích cực từ các giám khảo.Chúng tôi rất vui mừng khi Hội đồng Chung khảo đánh giá, năm nay, nhiều bài dự thi áp dụng công nghệ mới vào việc dạy học, với tiềm năng ứng dụng trong phạm vi lớn.Với những kết quả đó, Tập đoàn Thiên Long – với tư cách là đơn vị đồng tổ chức chương trình, càng tin tưởng rằng, “Tri thức trẻ vì giáo dục” đang tạo ra một sân chơi bổ ích để khơi gợi sức mạnh trí tuệ và thổi bùng khát khao đóng góp cho ngành giáo dục của trí thức trẻ”.

DƯƠNG TRIỀU

Kết quả Chung cuộc, 3 công trình sáng kiến tiêu biểu đã xuất sắc giành giải thưởng: “Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom”, tác giả Nguyễn Hữu Hải cùng các cộng sự ở Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam; công trình “Full Look-phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện” của nhóm tác giả Trần Thị Mai Phương, Lê Thị Thu Ngân; công trình “Phổ biến thí nghiệm vật lý” của tác giả Nguyễn Trường Vũ. Mỗi công trình sáng kiến tiêu biểu nhận phần thưởng trị giá 100 triệu đồng, cùng kỷ niệm chương của T.Ư Đoàn, Bằng khen của Bộ GD – ĐT.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 45, phát hành ngày 13/10/2017:

To Top