Hướng nghiệp

Khởi nghiệp ở tuổi 20 – ‘No action, no money’!

Tối ngày 09/11/2017, tọa đàm “Nếu tôi biết khi còn 20” đã được tổ chức tại Khu khởi nghiệp HUBT, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Đây là tọa đàm nằm trong chuỗi các sự kiện offline của chương trình Sinh viên Khởi nghiệp với Thương mại Điện tử (SV-Ecom) 2017 do hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp với các đơn vị Vinaphone, Accesstrade và Z.com tổ chức. Chương trình nhằm mục đích trang bị cho các bạn sinh viên những kiến thức và công cụ thiết thực nhất để các bạn có thể bắt tay vào kinh doanh với thương mại điện tử.

Gần 200 sinh viên đến từ trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (Hà Nội) và một số trường lân cận đã đến buổi tọa đàm để lắng nghe những chia sẻ chân thật nhất của các diễn giả về những hoài bão, ước mơ còn dang dở, những điều nuối tiếc ngay khi họ đang ở tuổi 20.  Họ đã cố gắng, nỗ lực và đánh đổi như thế nào để có được thành công như ngày hôm nay. Câu chuyện của các diễn giả đã thật sự “truyền lửa” cho các bạn trẻ, cho các bạn thêm vững tâm hơn trong việc định hướng con đường đi cho riêng mình.

Buổi tọa đàm đã thu hút sự chú ý của rất đông các bạn sinh viên đam mê thương mại điện tử.

Các khách mời của tọa đàm “Nếu tôi biết khi còn 20” đều là những các CEO và founder của các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực Tiếp thị liên kết (Afiliate marketing): anh Tuấn Hà – CEO Vinalink, anh Đỗ Hữu Hưng – CEO Interspace, anh Trần Đức Tâm – Trưởng đại diện Z.com tại Việt Nam.

Trong phần đầu của tọa đàm, anh Tuấn Hà – CEO Vinalink đã chia sẻ tới sinh viên những thông tin về xu hướng Thương mại Điện tử trên thế giới và thực tế tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang như thế nào và những công cụ hỗ trợ khởi nghiệp cùng Thương mại Điện tử. Anh khẳng định: Có rất nhiều cách để khởi nghiệp. Nếu không tự mình làm thì các sinh viên nên tranh thủ thời gian rảnh để lập nhóm kinh doanh. Sinh viên khởi nghiệp với thương mại điện tử nên bắt đầu từ những sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu, giá bán phù hợp với số đông. Nên nhớ, sản phẩm có giá bán dưới 399.000 đồng hiện đang chiếm tới 85% thị trường”.

Những vị diễn giả nổi tiếng chia sẻ những câu chuyện “Khi tôi 20” cho các bạn trẻ.

Chia sẻ với các bạn trẻ về xu hướng phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay, anh Tuấn Hà khẳng định:Có rất nhiều cách để khởi nghiệp. Nếu không tự mình làm thì các sinh viên nên tranh thủ thời gian rảnh để lập nhóm kinh doanh. Sinh viên khởi nghiệp với thương mại điện tử nên bắt đầu từ những sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu, giá bán phù hợp với số đông. Nên nhớ, sản phẩm có giá bán dưới 399.000 đồng hiện đang chiếm tới 85% thị trường”.

Một chủ đề thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ và cũng chính là tên gọi của tọa đàm ngày hôm nay “Nếu tôi biết khi còn 20”: “Điều gì mà nếu các diễn giả được biết ở tuổi 20 thì sẽ thay đổi cuộc đời các anh mãi mãi”.

Là một người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Internet và hiện đang là CEO của Interspace Việt Nam, anh Đỗ Hữu Hưng cho rằng: Internet là điều mà nếu như quay lại tuổi 20 mà mình biết sớm hơn về nó thì có lẽ anh sẽ làm được tốt hơn những thứ mình đang làm ở thời điểm hiện tại. Một trong những thành công của Bill Gate đó là vì ông được tiếp cận với máy tính, với Internet ngay từ năm 1976.Mark Zuckerberg, ông chủ của Facebook cũng có lợi thế như vậy. Chính nhờ việc được tiếp xúc với Internet từ rất sớm đã giúp Bill Gate và Mark Zuckrberg sáng lập nên Microsoft và Facebook khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục. Điều đó cũng có nghĩa là, nếu như chúng ta được tiếp cận với Internet sớm hơn, khai thác được những tiềm năng tuyệt vời của Internet từ nhiều năm về trước thì chắc chắn, cuộc đời của chúng ta sẽ rất khác. Giờ đây, các bạn trẻ đang sở hữu trong tay một vũ khí tối thượng trong thời đại công nghệ 4.0 là Internet thì cần phải biết tận dụng, khai thác triệt để để con đường khởi nghiệp của chính mình trở nên khác biệt và hiệu quả.

Anh cũng chia sẻ thêm rằng: “2 năm làm start-up các bạn sẽ học được nhiều bằng 10 năm đi làm thuê. Điểm mấu chốt ở đây chính là tâm thế. Nếu như các bạn đang có mong muốn gì, đang nghĩ về chuyện đó thì hãy làm luôn, làm ngay. Các bạn sẽ thấy điều các bạn học được nhiều hơn rất nhiều việc chúng ta chỉ nghĩ mà không làm.”

Theo anh Trần Đức Tâm – Trưởng Đại diện Z.com Việt Nam khẳng định rằng: “Đến với Sinh viên khởi nghiệp với Thương mại Điện tử, các bạn đang ở trong một cơ hội rất lớn. Các bạn được trang bị kiến thức, được học hỏi kinh nghiệm từ những cá nhân điển hình đi trước mà còn được thực hành, được trực tiếp bán hàng và hưởng hoa hồng từ doanh thu.  Những bạn tìm thấy được cơ hội của mình trong đấy, nắm bắt được, phát triển nó thì việc khởi nghiệp ở tuổi 20 hoàn toàn không phải là viển vông.”

Đặc biệt, phần hỏi đáp các diễn giả nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ các bạn sinh viên Đại học Kinh doanh và Công nghệ khi có tới 120 câu hỏi được gửi về link đăng kí của Ban tổ chức. Những vấn đề thu hút được nhiều sự quan tâm có thể kể đến như hướng đi nào để sinh viên khởi nghiệp an toàn nhất trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, khởi nghiệp ở tuổi 20 liệu có quá sớm, để làm Digital Marketing tốt thì sinh viên cần tự trang bị cho mình những kĩ năng gì…

Các bạn sinh viên hào hứng đặt câu hỏi cho các diễn giả.

Thông tin chi tiết về cuộc thi, tìm hiểu tại website: http://svecom.vn/hoặc Facebook https://www.facebook.com/svecom.vn/

Z.com là thương hiệu toàn cầu của Tập đoàn GMO Internet và là thương hiệu số 1 tại Nhật Bản chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng Internet và cơ sở hạ tầng dịch vụ bao gồm Domain, Hosting, WordPress, Cloud, SSL và StoreApp.

 

 

To Top