GIẢI TRÍ

Phương Đông tỏa sáng

Trong khi thế giới siêu anh hùng vẫn sống khỏe, các phim kinh dị hồi hộp ăn nên làm ra, thậm chí khó nhằn như thể loại chiến tranh vẫn tìm được khán giả, thì có một dòng phim thua đậm ở mùa Hè năm nay: Hoạt hình.

Những “cú ngã” nặng

2016 là một năm tuyệt đẹp của các “tín đồ” hoạt họa, với rất nhiều tác phẩm chất lượng như: Zootopia (Phi vụ động trời), Moana (Hành trình Moana), Kubo and the Two Strings (Kubo và hành trình Samurai), Finding Dory (Đi tìm Dory)… Thậm chí, có đến 2 phim kiếm hơn 1 tỷ đôla là ZootopiaFinding Dory, đều công chiếu trong dịp Hè. Đáng buồn thay, mùa Hè năm 2017 lại là một tương phản mang màu sắc ảm đạm.

Cars 3 (Thế giới xe hơi 3) của Pixar vừa ra mắt là minh chứng tiêu biểu. Phim có màn ra mắt tệ hại nhất trong cả loạt phim, chỉ thu về 53 triệu đôla trong tuần công chiếu, dù chất lượng nhỉnh hơn phần 2 “thảm họa”. Chắc chắn, phim sẽ không thể nào đạt được thành tích ấn tượng như Finding Dory năm ngoái. Không chỉ Disney/Pixar thụt lùi, các hãng khác không khá khẩm hơn. Từ các thương hiệu ăn khách, như:The Smurfs: The Lost Villiage (Xì trum: Ngôi làng kỳ bí), hay The LEGO Batman Movie (Câu chuyện Lego Batman), cho đến các phim mới, cố ăn theo trào lưu, như:Boss Baby (Nhóc trùm), hay The Emoji Movie (Đội quân cảm xúc)… tất cả đều “rớt đài” rất sớm ở rạp chiếu bóng.

In this Corner of the World (Góc khuất của thế giới).

Trong “top” 10 phim ăn khách nhất mùa Hè năm nay, chỉ duy nhất có Despicable Me 3 (Kẻ cắp Mặt Trăng 3) là đại diện cho hoạt hình, nhờ vào sức hút chưa bao giờ cạn của các con minion. Nhưng thế chưa đủ để che đậy cho các cú ngã siêu nặng, như:The Nut Job 2: Nutty by Nature (Phi vụ hạt dẻ 2: Công viên đại chiến). Bộ phim của hãng Open Road bỏ ra đến 40 triệu đôla kinh phí và thu về tổng cộng… 17 triệu đôla ở tuần công chiếu, gần như chắc chắn sẽ không thu nổi vốn.

Điểm trừ chất lượng

Lý do lớn nhất cho sự giảm sút doanh thu của phim hoạt hình năm nay là ở các đánh giá tiêu cực. Số điểm trung bình trên các trang đánh giá lớn như Rotten Tomatoes dành cho hoạt hình khá thấp. Cars 3 chỉ đạt 68%, nằm dưới đáy các phim Pixar. Các phim được đầu tư cao nhất lại nhận về đánh giá tệ nhất. Emoji Movie tốn đến 50 triệu đôla kinh phí nhưng thu về số điểm thảm họa 9%, tương tự là The Nut Job 2, với 11%. The Smurf không khá khẩm hơn, khi chỉ đạt 37%, còn Boss Baby tạm được mức trung bình 51%.

Trong một thế giới mà điểm số bình luận trực tiếp ảnh hưởng đến phòng vé, các hãng phim có vẻ đánh giá quá thấp việc đầu tư vào chất lượng. CinemaBlend bình luận: “Các hãng phim ngày nay làm hoạt hình theo kiểu “bom tấn”. Nghĩa là họ nhảy ngay vào sản xuất với một kịch bản làng nhàng, thay vì dành ra hàng năm trời để phát triển nội dung như trước”. Năm 2016, các phim thu về nhiều tiền nhất là những phim được đầu tư rất kỹ càng. Kubo and the Two Strings trở thành hiện tượng nhờ sự công phu trong thể loại stop-motion. Zootopia thu hút nhờ đưa vào các yếu tố chống phân biệt chủng tộc. Còn Finding Dory có phần kịch bản nhiều lớp lang và giàu tình cảm, đúng chất Pixar. Các phim hoạt hình năm nay mang tính “thời vụ” nhiều hơn, khi cố bám vào các yếu tố ăn khách: Biểu tượng cảm xúc, lối hài hước kiểu parody, hay các hiện tượng mạng nhưng thiếu vắng phần câu chuyện đáng nhớ.

Emoji Movie.

Từ trước đến nay, phim hoạt hình thiếu nhi được xem là “kháng bình luận phim”, bởi đối tượng hướng đến là trẻ con. Tuy nhiên, điều đó không còn đúng nữa. Nhất là khi các phụ huynh, người quyết định dẫn cả nhà đến rạp hay không, đọc được các dòng bình luận kiểu như tờ TheWrap viết về Emoji Movie “một thảm họa hủy hoại tâm hồn, một trải nghiệm hoàn toàn lãng phí thời gian”. Họ có rất nhiều lựa chọn khác trên sóng truyền hình, với chất lượng đảm bảo hơn, cho dịp cuối tuần.

Hào quang phương Đông

Trong bối cảnh hoạt hình từ Hollywood vấp ngã thì các tác phẩm từ phương Đông lại tỏa sáng rực rỡ. Nhật Bản có vẻ đang trên đường lấy lại hào quang như thời Ghibli, với các tác phẩm thành công liên tiếp. Mới đây nhất, bộ phim hoạt hình lấy đề tài Thế chiến 2 In this Corner of the World (Góc khuất của thế giới) đã gây chấn động, khi ra mắt đầu tháng Tám. Theo chân một cô dâu thiếu niên, bộ phim khắc họa cuộc sống người dân Nhật ở Hiroshima trước sự kiện bom nguyên tử năm 1945. Phim nhận được đánh giá rất cao, với 98% trên Rotten Tomatoes,thu về gần 20 triệu đôla, tính riêng thị trường Nhật Bản, ăn đứt một vài phim Hollywood đã công chiếu toàn cầu. Đây là sự tiếp nối đáng giá hiện tượng Your Name (Tên cậu là gì) năm ngoái, với hơn 350 triệu đôla doanh thu.

Cars 3.

Thị trường hoạt hình Nhật Bản đang tỏ ra khởi sắc và dần vượt ra khỏi biên giới nội địa. Thế hệ họa sĩ mới đang tiếp cận được những đề tài gai góc hơn, mang giá trị toàn cầu hơn. Ngoài Corner of the World, các phim giả tưởng như Genocidal Organ (Cơ quan diệt chủng) hay Napping Princess (Giải mã giấc mơ) được khán giả nước ngoài đón nhận khá nồng nhiệt mùa Hè này. Tờ Guardian nhận định: “Tại các quốc gia phương Tây, khán giả đang dần hình thành thói quen trông chờ các tác phẩm hoạt hình Nhật Bản. Không chỉ dành cho gia đình, rất nhiều phim hướng đến đối tượng thanh thiếu niên”.

Trung Quốc cũng không kém cạnh, khi ra mắt Dahufa, bộ phim hoạt hình đầu tiên của nước này nhắm đến đối tượng người trưởng thành. Câu chuyện bạo lực kỳ quái về một sát thủ nhỏ du hành đến thị trấn quái nhân, được hỗ trợ về mặt hình ảnh tuyệt đẹp, pha trộn giữa tranh Van Gogh và hội họa Trung Quốc truyền thống. Đây là phim hoạt hình đầu tiên buộc Cục Điện ảnh Trung Quốc phải dán nhãn phân loại riêng, để tránh trẻ em tiếp cận. Phim thu về12 triệu đôa quốc tế (không công bố doanh thu nội địa), quá ổn vìkinh phí chỉ vào khoảng 200.000 đôla. Hiện tại, người ta đang nói về một “làn sóng mới” của hoạt hình Trung Quốc, khi liên tiếp ra mắt các phim chất lượng, như hiện tượng Love Sick (Tương tư) là phim vẽ theo lối thủy mặc, hay bộ phim tội phạm Have a Nice Day (Chúc một ngày tốt lành) vừa gây tiếng vang tại LHP Berlin.

BẢO TRUNG

Mùa phim Hè 2017, trong 20 phim ăn khách nhất, có 4 phim hoạt hình, với tổng doanh thu 1,5 tỷ đôla. Con số này thấp hơn rất nhiều mùa Hè 2016, với 2,3 tỷ đôla.

Hollywood còn mùa phim Giáng sinh để cứu vãn một năm đáng quên ở thể loại hoạt hình. Các phim được chờ đợi gồm: LEGO Ninjago Movie(Câu chuyện Lego: Ninja) của Warner Bros, Coco của Pixar và Ferninand của hãng Fox.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 34, phát hành ngày 28/08/2017:

To Top