GIẢI TRÍ

“Tân binh” hip hop

Theo số liệu báo cáo giữa năm từ Nielsen, R&B/hip-hop là thể loại đang được tiêu thị nhiều nhất ở thị trường Mỹ, qua mặt luôn nhạc rock. Tuy rằng R&B và hip-hop là hai thể loại khá khác biệt nhưng đã được gộp lại làm một trong bảng báo cáo và qua đó, chiếm 25,1 % tổng lượng tiêu thụ âm nhạc ở thị trường Mỹ trong tất cả các loại hình thu được tiền (nhạc đĩa, nhạc số, nhạc streaming, vé xem biểu diễn…).Trong khi đó, nhạc rock chỉ chiếm 23%.

Ngập tràn hip-hop

Đây là lần đầu tiên, R&B/hip-hop vươn lên ngôi đầu bảng, chủ yếu nhờ vào sự thống trị của thể loại này ở lãnh vực “streaming”. Trên Spotify lẫn Apple Music, hip-hop là thể loại được nghe nhiều nhất, xếp trên rock và pop. Trong khi đó, nếu tính về lượng album bán ra thì rock chiếm đến 40% nhưng doanh số đĩa ngày càng giảm nên ảnh hưởng đến thứ hạng của thể loại này.

Không cần đến báo cáo này mới thấy được sự thống trị của hip-hop gần đây. Trong danh sách 10 ca khúc được nghe nhiều nhất trên các dịch vụ “streaming”trong năm 2017 thì có 7 bài vừa vặn trong cái nhãn hip-hop/R&B. Tính tới đầu tháng Bảy thì 6 vị trí đầu tiên trong danh sách này có lượt nghe trên nửa tỷ/bài (!). Vị trí thứ bảy, bài Ipsy của Kyle và Lil Yatchy cũng dễ dàng vượt qua cột mốc 500 triệu lượt trong một thời gian ngắn tới đây. Năm 2016, Drake trở thành nghệ sĩ được nghe nhiều nhất trong lịch sử Spotify, còn 6 tháng đầu năm 2017, album DAMN của Kendrick Lamar thống trị nước Mỹ.

Liếc qua bảng xếp hạng “Top 200” của Billboard, hip-hop cũng tràn ngập. Năm vị trí đầu đều là các album rap/hip-hop, từ kỳ cựu như Jay-Z, với đĩa 4:44 cho tới mới toanh như 21 Savage, với đĩa Issa Album, bên cạnh Kendrick Lamar,đương nhiên là đĩa DAMN, DJ Khaled, với đĩa Grateful. Trong các đĩa này, có thể chọn nghe French Montana, với album Jungle Rules vừa phát hành, một “tân binh” trong bảng xếp hạng, ở vị trí thứ ba.

“Tân binh”truân chuyên

Sinh năm 1984 ở Ma Rốc, lớn lên ở ngoại ô Casablanca, niềm đam mê thuở nhỏ của Karim Kharbouch là nhạc rap và bóng đá. Đến năm 13 tuổi, Karim cùng gia đình chuyển đến sống ở New York và đến lúc này, hai ngôn ngữ mà cậu biết là tiếng Ả Rập và tiếng Pháp. Karim đã học tiếng Anh ở đường phố và trường học ở khu Bronx và bắt đầu sự nghiệp với nghệ danh Young French. Khu Bronx là một trong những khu dân cư đông đúc nhất nước Mỹ, có nhiều di dân từ Carribe lẫn châu Phi nên là suối nguồn của các dòng nhạc Latin và hip-hop. Nhưng đây cũng là nơi có nhiều va chạm và bất ổn về an ninh. Năm 19 tuổi, khi rời một phòng thu ở khu Bronx, French nhận một viên đạn vào đầu khi gặp hai gã xách súng chặn đường. Cậu được điều trị vài tuần lễ ở bệnh viện và đã sống sót. Mãi đến năm 2013, sau rất nhiều sản phẩm hợp tác hoặc không chính thức (mixtape), French mới có đĩa đầu tay Excuse My French bán khá chạy, đạt hạng tư trên Billboard nhưng không được giới phê bình đồng lòng ngợi khen.

Sau album này, sự nghiệp của anh lại tiếp tục biến động với đủ loại sự cố, từ việc lại bị bắn, bị nhóm của Jim Jones chọi chai lọ lên sân khấu khi đang diễn, cho tới album thứ hai dự định có tên là MC4 đã bị chuỗi Target bán trước ngày phát hành. Một số đoạn “sample” trong album không thỏa thuận được về bản quyền nên đến nay, Jungle Rules mới được xem là album thứ hai chính thức của anh.

Có đủ cho tất cả

Giống như các đĩa nhạc rap khác, hầu hết các bài hát trong album đều có khách mời tham dự, nhộn nhịp như họp chợ cuối tuần.Đĩa nhạc khá dài, đến 18 track nhạc và có đủ mọi thứ cho tất cả mọi người: Ai thích dancehall lắc lư thì có bài Unforgettable,với Swae Lee của cặp đôi Rea Sremmurd và Formula, với Alkaline, mê trap thì nghe bài Migo Montana, với Quavo, khoái R&B đã có bài She Workin, với Marc E. Bassy… Các khách mời có phần tỏa sáng, che khuất gia chủ nhưng cũng có những khoảnh khắc mà French chứng tỏ được mình là người dẫn dắt chứ không phải toàn dựa vào người khác trong suốt sự nghiệp.

Vì mang tên Jungle Rules nên mở đầu đĩa là bài Whiskey Eyes,có những âm thanh của rừng nhiệt đới như tiếng cọp gầm, chim kêu nhưng rồi nhanh chóng trở lại không khí của một bữa tiệc. French mô tả về thành công trong dòng rap là như thế nào: From the hoodies to the Tom Ford (Từ áo hoodie rẻ tiền chuyển qua đồ Tom Ford sang trọng) và anh đã phải làm gì để có được thành công đó. Bài hát có một giọng nữ uốn lượn quanh các câu rap rất ấn tượng và đó là giọng của Fe Maria Knight, nghệ danh là Fe nhưng tên Fe không được giới thiệu trên bìa mà lại là Chinx, một rapper và là bạn lâu đời của French. Chinx đã qua đời năm 2015 sau một buổi diễn vì bị bắn và là người đọc câu rap đầu tiên trong bài. My nigga Chinx son became my own son/The block where I’m from, you need your own gun (Con trai của Chinx trở thành con trai của tôi/Nơi tôi sống, bạn luôn cần có khẩu súng của riêng mình) là một câu hát trong bài và MV của Whiskey Eyes được dành để tưởng nhớ người bạn lâu năm này.

Có lẽ, thời của French đã tới sau những truân chuyên nếm trải. Tuy nhiên, giống như các tia lấp lánh của dòng hip-hop, việc tỏa sáng dài lâu là một thử thách  lớn. Hãy chờ xem anh ấy làm gì và có thể lên nấc cao hơn trên bảng xếp hạng hay không.

                                                                              TRÍ QUYỀN

Drake và cậu con trai của Chinx cũng xuất hiện trong MV. Giọng hát của Fe còn xuất hiện trở lại trong bài White Dress. Một bản nhạc đáng chú ý khác là Bring Dem Things, với khách mời Pharrell Williams. Bản này có không khí hoài cổ qua các đoạn “sample” rất cũ xưa, từ nhạc blues rock (bài Last Hope’s Gonecủa The Paul Buttefield Blues Band), nhạc jazz (Mingus Fingus No. 2 của Charles Mingus), nhạc pop xưa (bài Take Me to The Mardi Gras của Paul Simon).

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 31, phát hành ngày 07/08/2017:

 

To Top