THEO DÒNG THỜI SỰ

Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ ổn định trong 3 năm tới

Từ năm 2018 – 2020, việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia sẽ được thực hiện như năm 2017. Đặc biệt, từ năm 2021 trở đi, có thể tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy tính.

Giữ ổn định

Theo GS. TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT, từ năm 2015, Bộ đã đổi mới phương thức tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh đại học và giáo dục nghề nghiệp. Sau 3 năm thực hiện đổi mới, đến nay, phương thức tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng đã đạt được những mục tiêu cơ bản, được xã hội đồng tình đánh giá cao. Do vậy, trong các năm tới, Bộ GD – ĐT sẽ giữ ổn định phương thức tổ chức thi THPT quốc gia như năm 2017. Cụ thể, trong các năm 2018, 2019 và 2020, việc tổ chức các bài thi, môn thi được thực hiện như năm 2017. Từ năm 2021 trở đi, các bài thi, môn thi được thiết kế phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Nếu điều kiện cho phép, có thể tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy tính.

Ngoài ra, Bộ cũng chủ trương sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. “Những chủ trương này nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ thi và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Như vậy, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thí sinh sẽ dự năm bài thi. Trong đó, 3 bài độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài tổ hợp là KHTN (Lý, Hóa, Sinh) và KHXH (Sử, Địa, Giáo dục công dân) đối với giáo dục THPT. Đối với 2 bài thi tổ hợp, sẽ chấm điểm cho từng môn thi thành phần giống năm 2017”, ông Ga nói.

Trước đó, Bộ GD – ĐT dự kiến có một số thay đổi trong phương án tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018 để các trường đóng góp ý kiến. Đại diện một số trường đại học cho rằng, năm 2018, cần giữ nguyên phương án thi THPT quốc gia như năm 2017, tránh xáo trộn gây áp lực cho thí sinh. Ở khâu xét tuyển, Bộ cũng cho biết, sẽ rà soát, quy hoạch lại hệ thống các trường Sư phạm. Đổi mới phương thức xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên dựa trên nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương và điều kiện đảm bảo chất lượng của từng trường. Đồng thời, triển khai các giải pháp đồng bộ khác để nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các bậc học. Đặc biệt, Bộ cũng sẽ rà soát lại các nhóm đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên để điều chỉnh mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh cho phù hợp với điều kiện thực tế và thực hiện tốt hơn công bằng xã hội.

Bộ cũng yêu cầu các sở GD – ĐT, Cục Nhà trường thuộc Bộ Quốc phòng và Cục Đào tạo của Bộ Công an thông báo nội dung công văn này đến các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý để tổ chức dạy học, chuẩn bị thi THPT quốc gia đạt kết quả tốt. Tương tự, các trường đại học, cao đẳng phải quán triệt nội dung này để thực hiện phối hợp tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia và công tác tuyển sinh. Đồng thời, chủ động chuẩn bị phương án tuyển sinh phù hợp với lộ trình thực hiện kỳ thi THPT quốc gia.

Đề thi sẽ được mở rộng

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, để nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ thi và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, Bộ chủ trương sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong giai đoạn 2018 – 2020, trước khi chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng thì việc tổ chức thi các bài thi, môn thi sẽ không thay đổi gì so với năm 2017. Các giải pháp kỹ thuật sẽ được tăng cường thêm trong những năm tới nhờ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được hoàn thiện và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức kỳ thi được áp dụng phổ biến hơn. Kỳ thi THPT quốc gia ngoài mục đích để xét tốt nghiệp THPT, còn cung cấp dữ liệu để các trường đại học, cao đẳng thực hiện tuyển sinh. Vì thế, đề thi được thiết kế có 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân hóa. Vì số câu hỏi phân hóa ít nên mức độ phân hóa đề thi có phần hạn chế so với đề thi chỉ dùng với mục đích tuyển sinh. Để cải thiện việc này, từ đầu năm học mới, Bộ đã giao Cục Quản lý chất lượng tiếp tục triển khai xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, tăng cường mức độ phân hóa cho đề thi. Bộ sẽ công bố đề thi minh họa trong thời gian tới để thí sinh tham khảo.

“Những điều chỉnh kỹ thuật cho kỳ thi trong những năm tới cũng đã được công bố trước trong Quy chế Tuyển sinh, như việc bỏ ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào; nội dung thi, ngoài chương trình lớp 12, còn có phần liên quan lớp 11, đối với kỳ thi năm 2018 và liên quan đến cả chương trình THPT, đối với kỳ thi năm 2019. Những điều này đã được bộ thông báo cùng với phương án tuyển sinh từ cuối năm 2016 nên thí sinh và nhà trường đều đã biết và đã có sự chuẩn bị. Các bài thi tổ hợp vẫn được chấm điểm từng môn thi thành phần nhưng Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thi các bài thi này được thực hiện phù hợp hơn dựa trên kinh nghiệm tổ chức thi năm 2017. Việc tổ chức bài thi tổ hợp thống nhất, lấy một đầu điểm thì khâu tổ chức thi sẽ đơn giản hơn, thí sinh nhận đề thi một lần như những môn thi khác. Tuy nhiên, nếu thực hiện thì sẽ gây lo lắng đối với thí sinh, vì các bạn đã định hướng thi theo khối xét tuyển đại học từ những năm trước. Mặt khác, nếu không có điểm các môn thi thành phần thì các trường đại học sử dụng kết quả thi để xét tuyển cũng không kịp xây dựng phương án tuyển sinh”, ông Ga nói.

Thực tế năm 2017, các trường có thể xây dựng tổ hợp xét tuyển dựa trên kết quả toàn bài thi KHTN, KHXH nhưng số trường có tổ hợp này hầu như không đáng kể, đặc biệt là những trường có tính cạnh tranh cao hầu như không có trường nào sử dụng tổ hợp xét tuyển gồm điểm các bài thi tổ hợp mà đều sử dụng điểm của các môn thi thành phần. Mặt khác, với thiết kế chương trình giáo dục phổ thông mới thì học sinh cấp THPT ngoài các môn bắt buộc, được chọn học các môn trong các nhóm: KHXH, KHTN, Công nghệ và Nghệ thuật. Do đó, việc xây dựng phương thức thi trong giai đoạn 3 năm tới cũng cần hướng tới sự phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

ThS Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM cho rằng, năm 2017, số lượng điểm cao quá nhiều, phần nào gây khó khăn cho công tác xét tuyển. Vì vậy, để đề thi đạt mục tiêu phân hóa, giúp các trường đại học sử dụng kết quả thi cho xét tuyển phù hợp thì nên chỉ dành tỷ lệ 45% câu hỏi dễ cho học sinh đạt điểm tốt nghiệp THPT, học sinh khá hơn sẽ đạt 5 – 6 điểm. Phổ điểm chỉ nên tập trung nhiều ở mức 7 – 8 điểm. Còn lại, số thí sinh đạt điểm 9, 10 không nên quá nhiều, chỉ thí sinh thực sự xuất sắc mới đạt được mức điểm này.

QUẾ SƠN

KHÓ THI TRÊN MÁY TÍNH

ThS Phạm Thái Sơn cho biết thêm, việc lần đầu tiên Bộ GD – ĐT công bố một phương án thi THPT quốc gia ổn định trong 3 năm liên tiếp đã tạo cho học sinh, phụ huynh tâm lý vững vàng hơn. Bộ giữ nguyên cách tổ chức bài thi tổ hợp, tính đủ 3 đầu điểm cho cả 3 môn thành phần trong các bài thi tổ hợp là hợp lý, không gây xáo trộn trong việc chuẩn bị cho kỳ thi của thí sinh. Tuy nhiên, với lộ trình có thể tiến đến làm bài thi trên máy tính từ năm 2021 như Bộ đặt ra thì hơi khó thực hiện. Việc áp dụng thi trên máy chỉ khả thi khi áp dụng trên một bộ phận thí sinh, chứ khó thể triển khai đại trà ở quy mô một kỳ thi quốc gia, vì hạ tầng ở nhiều địa phương chưa đảm bảo.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 39, phát hành ngày 02/10/2017:

 

To Top