GIẢI TRÍ

Hãy để âm nhạc chiếm lấy sân khấu

“Đến một lúc nào đó trong cuộc sống và sự nghiệp, mỗi chúng ta nhận ra rằng, điều gì là quan trọng nhất với mình. Với tôi, đó là tạo ra âm nhạc. Đó là lẽ sống của tôi, là điều mà tôi được sinh ra để thực hiện.Năm ngoái, tôi ngưng biểu diễn trực tiếp trên sân khấu và nhiều người nghĩ rằng, đó là dấu chấm hết. Nhưng ngừng diễn “live” không bao giờ có nghĩa là ngừng luôn cái tên Avicii, hay ngừng âm nhạc của tôi. Thay vì vậy, tôi quay trở lại điểm bắt đầu mọi thứ: Phòng thu”.

Kết hợp đa dạng

Đó là những gì Avicii giãi bày trên trang web chính thức của mình, nhân dịp tung ra EP mang tên AVĪCI (01) hồi giữa tháng Tám.

Cuối tháng 3/2016, với một lời tuyên bố dài và cảm ơn rất nhiều người đã góp phần vào thành công của mình, Avicii tuyên bố,“tour” diễn năm 2016 sẽ là những “show” cuối cùng và là chuyến lưu diễn cuối cùng của anh. Tháng Tám, tại Ibiza, Avicii trình diễn buổi diễn cuối của mình và đến tháng Mười Hai thì chia tay với quản lý lâu đời của mình. Album thứ ba vẫn được dự kiến tung ra trong năm 2017, với hãng đĩa mới. EP 01 này là phần một trong 3 phần của album mới.

DJ Kristian Naim.

EP không quá khác biệt với những gì mà Avicii đã thể hiện trước đây, 6 bản nhạc đều có sự xuất hiện của khách mời, quen thuộc nhất là Rita Ora, ở bài hát có đầu đề rất hay là Lonely Together. Giọng hát của Rita tương đối “đằm thắm” hơn bình thường, hát về một mối quan hệ dùng dằng, cảm xúc bộc phát của một lần cô đơn tìm đến nguồn vui mới, tạm thời. Một khách mời xuất hiện 2 lần là Sandro Cavazza, ca sĩ người Thụy Điển, ở bài Without You (sáng tác mới) và So Much Better (bản remix). Without You là một ca khúc nhộn nhịp nhưng phần lời kiểu hơi trách móc “hứa chi nhiều cũng vậy thôi” và quyết tâm mạnh mẽ mà không cần có người kia, cùng những lời hứa. What Would I Change It To với giọng hát của AlunaGeorge, có tiếng đàn thùng nhịp nhàng, hát về những lần cố gắng thay đổi thành một con người khác nhưng thất bại, vì thế, hãy cứ là chính mình, dù có gặp phải trắc trở gì đi nữa. Một bài hát cũng chập chùng đàn thùng là You Be Love, với giọng hát của Billy Raffoul và là một bản tình ca đúng nghĩa, với phần lời rất gợi“nếu em là người nặn chậu thì anh sẽ là đất sét” (!). Nhìn chung, EP khá đều tay, các bản nhạc “ngang tài ngang sức” và khác biệt nhau.

Bước ra từ Trò chơi vương quyền   

DJ Kristian Nairn có ngoại hình hết sức ấn tượng: Cao 2,1 m, nặng hơn 170 kg. Với ngoại hình này, anh có thể dễ dàng “thống lĩnh” sân khấu. Nhưng điều mà người đàn ông xăm đầy mình này muốn là âm nhạc sẽ lan tỏa được đến người nghe khi anh đứng sừng sững trước bàn chà đĩa. “Nếu như người nghe bên dưới không thấy hứng thú thì đứng trên sân khấu chẳng có ý nghĩa gì!”, Kristian tâm sự với MTV News trước phần diễn của mình tại công viên Waterfront ở San Diego, hồi tháng trước.

Hầu hết mọi người sẽ biết đến Kristian Nairn, với vai diễn Hodor trong bộ phim Game of Thrones (Trò chơi vương quyền), trong đó,có một đám đông những bạn trẻ hóa trang theo trang phục trong phim ngay tại công viên và hô vang câu “hold the door” (trong tập 5, thuộc phần 6 của phim có đoạn liên quan đến câu thoại này và cụm từ “hold the door” đã chuyển thành tên của Hodor). Game of Thrones là serie truyền hình rất ăn khách của kênh HBO. Với chi phí lên đến 10 triệu đôla mỗi tập phim, bộ phim chinh phục bởi kịch bản, bối cảnh, phục trang và diễn xuất của diễn viên. Ngoài yếu tố bạo lực và tình dục đôi chỗ hơi thái quá thì bộ phim gần như không có gì để chê.

Thành công của phim đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp DJ của Kristian. Anh thực hiện chuyến lưu diễn Rave of Thrones ở Bắc Mỹ và châu Âu. Anh ăn mặc và bắt buộc người tham dự cũng phải phục trang như ở trong phim. Nhưng phần nhạc đương nhiên không sử dụng đoạn nhạc chủ đề của phim hay của các nhóm indie như phim từng sử dụng, mà anh chủ yếu dùng nhạc house.

Kristian, thật ra, đã hoạt động trong làng nhạc khá lâu, khá nổi bật trong dòng EDM của Ai Len, chơi nhạc thường xuyên tại CLB Kremlin tiếng tăm ở Belfast và diễn với Scissor Sisters, Calvin Harris… Không biết có vướng mắc gì về vấn đề bản quyền không mà Kristian thề rằng, sẽ không bao giờ sử dụng nhạc trong phim để remix hoặc thậm chí, chỉ sử dụng như các đoạn nhạc ngắn (sample).

Sau khi nhân vật Hodor chấm dứt sứ mệnh trong phim,năm 2015, Kristian đã tung ra track nhạc tự sáng tác đầu tiên, có tên Up (Club Mix), với phần góp giọng của Leanne Robinson và sau đó, bản nhạc sáng tác thứ hai được trình làng, bài Beacon. Ở độ tuổi 41, Kristian có vẻ hơi bị “quá lửa” so với các DJ thời thượng hiện nay nhưng với người máu nghề như Kristian, tuổi tác đừng hòng là lý do đểanh chững lại.

TRÍ QUYỀN

“Tour” diễn Rave of Thrones đang tiếp tục ngang dọc ở Anh và Mỹ, còn bài hát mới Bigger cũng vừa tung ra kèm với MV. Giống như nhân vật Hodor kiệm lời, DJ Kristian Nairn cũng ít nói, ngay trong 7 Sessionsshow hằng tháng của mình. Đây là một chương trình do anh thực hiện để chia sẻ với “fan” và hé lộ các bản nhạc “mix” từ “tour”Rave of Thrones.

Một câu nói đáng nhớ của Kristian: Hãy để âm nhạc chiếm lấy sân khấu chính và để chiếc micro một mình!

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 38, phát hành ngày 28/08/2017:

 

 

To Top