GIẢI TRÍ

“Lột xác” dữ dằn

Nếu như bạn “giữ mình” không nghe đến Taylor Swift trong tuần qua, hẳn bạn phải là một cao thủ có khả năng phòng thủ cỡ Floyd Mayweather. Bởi cứ một ngày trôi qua, lại thêm một kỷ lục nữa bị phá vỡ bởi Taylor Swift. Sau khi xóa trống các tài khoản mạng xã hội, Taylor Swift lấp ló hình ảnh con rắn và rồi đàn rắn ùa ra, chiếm lĩnh khắp nơi.

“Cơn bão rắn”

Sau 24 tiếng, bài Look What You Made Me Do của cô đạt hơn 8 triệu lượt nghe trên Spotify, vượt qua Shape of  You của Ed Sheeran. Tương tự,  MV lời bài này có 19 triệu lượt xem sau 24 tiếng trên YouTube, vượt qua Closer của Chainsmokers. Đến khi MV chính thức được tung ra, trong 24 tiếng, MV được xem hơn 43 triệu lượt, phá kỷ lục MV Hello của Adele (gần 28 triệu lượt trong 24 tiếng).

Taylor Swift – Look What You Made Me Do screen grab

Có lẽ, làng nhạc nên dừng lại đợi “cơn bão rắn” Taylor Swift “quét”qua, rồi hãy trở lại các hoạt động bình thường. Đến một lễ trao giải hoành tráng như VMA của MTV cũng bị chìm khuất trước bài hát và MV mới của Taylor Swift. Bởi đây cũng chính là nơi MV What You Made Me To Do của Taylor Swift được trình làng lần đầu tiên.

Đối thủ của Taylor là Katy Perry hẳn đã nhận thấy sức nặng của đối thủ và sự yếu thế của mình trong lần đối đầu này. VMA mà cô dẫn chương trình đã sút giảm lượng người xem rất nhiều, thấp nhất trong lịch sử giải thưởng này. Năm nay, chỉ có 5,4 triệu lượt người xem, giảm đều so với năm ngoái và các năm trước nữa (lần lượt là 6,5 triệu, năm 2016; 9,8 triệu, năm 2015; 10,3 triệu, năm 2014).

phần biểu diễn bài Swish Swish kết lại VMA của Katy sử dụng chủ đề bóng rổ giống như trong MV nhưng không gây được ấn tượng như mong muốn.

Phần biểu diễn bài Swish Swish kết lại VMA của Katy cũng tiếp tục sử dụng chủ đề bóng rổ giống như trong MV nhưng không gây được ấn tượng như mong muốn. MV Swish Swish của cô tung ra trước đó cỡ một tuần cũng chiêu mộ nhiều ngôi sao từ các bộ phim truyền hình ăn khách, như: Stranger Things, Game of  Thrones, GLOW… Nhưng MV vẫn không thể đọ với bài mới của Taylor Swift về nhiều mặt.

Tái xuất dữ dằn

Tràn ngập hình ảnh mang tính biểu tượng, MV cho bài What You Made Me To Do được vô số bài báo phân tích về những chi tiết đạo cụ được sử dụng, về tính ý niệm, về số kim cương trong bồn tắm trị giá bao nhiêu…Như chia sẻ của Joseph Kahn, đạo diễn của MV (cũng từng thực hiện MV Formation cho Beyonce), ý tưởng và việc chuẩn bị bắt đầu từ tháng Một, quay vào tháng Năm, hậu kỳ thực hiện cho đến cuối tháng Tám, vài ngày trước khi được phát hành.

Taylor Swift đã “lột xác” trong giai đoạn mới, trở thành Taylor Swift 2.0, như một câu trong bài hát mới: “Xin lỗi, Taylor bản cũ không thể nghe điện thoại lúc này/Tại sao?/Vì cô ta đã chết”. Trước đây, Taylor Swift vẫn dùng nhạc để ám chỉ, trách móc “bộ sưu tập” người yêu cũ. Nhưng lần này, tiếng nói của cô mạnh mẽ hơn rất nhiều, có cả một danh sách kẻ thù được cô viết ra bằng mực đỏ, gạch dưới. Nội dung chính của bài hát là sự trả thù. Những gì mà nhân vật chính đã phải chịu đựng đã giúp cô tái sinh thành một người mạnh mẽ, khôn ngoan hơn, một phiên bản 2.0 (hoặc con số sẽ lớn hơn nhiều, 16.0, nếu đếm các phiên bản Taylor Swift “bị giết” xuất hiện trong MV).

Nếu như trước đây, các bài hát của cô thích hợp với không khí Romeo và Juliet thì lần này, MV trích dẫn bằng hình ảnh một câu từ vở kịch Julio Caesar của Shakespears: “Et tu, Brute?”. Câu tiếng La Tinh này có nghĩa là “Cả anh nữa à, Brutus?”, được thốt ra bởi nhà độc tài La Mã Caesar, khi ông bị ám sát bởi chính người bạn của mình là Brutus. Câu nói này được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng nói tiếng Anh, thể hiện sự phản bội bất ngờ của một người được coi là bạn, một kiểu đâm sau lưng chiến sĩ.

Và nhân vật để người ta có thể dễ dàng liên tưởng đến đầu tiên là Kanye West, với sự cố khởi đầu chuỗi hận thù từ buổi lễ trao giải VMA của MTV năm 2009, khi Taylor mới 19 tuổi và bước lên sân khấu nhận giải “Video của nữ nghệ sĩ hay nhất”, cho bài You Belong With Me. Trong khi cô gái trẻ chưa kịp hoàn tất câu cảm ơn khi nhận giải thì Kanye xông lên sân khấu, giật micro và tuyên bố Beyonce mới xứng đáng với giải này. Sự cố đó kéo dài qua nhiều giai đoạn, với những lời xin lỗi, rút lại lời xin lỗi, tạm thời hòa hoãn, trở thành đồng minh, tặng hoa, khoe hoa… Cả hai có vẻ sẽ bắt tay nhau để thống trị thế giới thì đến sự cố của bài Famous, kéo thêm ngôi sao mới vào cuộc là Kim Kardashian, vợ Kanye.

Với “cơn bão rắn” đang càn quét thế giới và con người mới mà Taylor trình làng, danh sách kẻ thù của Taylor hứa hẹn sẽ còn kéo dài nhiều thêm nữa, phía sau những cái tên như: Katy Perry, Kanye West, Kim Kardashian, Calvin Harris, Tom Hiddleston đang được dân tình đưa vào“kính hiển vi” để đối chiếu với lời ca khúc trong hai tuần qua.

                                                                    TRÍ QUYỀN

Về mặt hình ảnh, MV nhắc nhớ đến những MV mang tính kể chuyện, như Thriller của Michael Jackson, hay Paparazzi của Lady Gaga. Về âm nhạc, ca khúc này là sự thay đổi khá thú vị so với các bản nhạc trước đây của Taylor. Đây sẽ là đĩa đơn đầu từ album kế tiếp có tên là Reputation của cô. Bìa album được công bố được sử dụng “font” chữ có vẻ sẽ quen thuộc hơn với các nhóm nhạc rock metal.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 35, phát hành ngày 04/09/2017:

To Top