Hướng nghiệp

Chàng trai với ước muốn nâng tầm đặc sản Việt

Điều khiến Phạm Duy Tiến (sinh năm 1990, cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân), tác giả của dự án “Con đường đặc sản”, luôn trăn trở là: Làm thế nào để mang đặc sản Việt Nam ra thế giới?

“Startup” với gối ôm và thịt trâu gác bếp

Phạm Duy Tiến bắt đầu “khởi nghiệp” từ năm học lớp 10, bằng việc bán gối ôm in chữ theo yêu cầu trên các diễn đàn “online” như: muare, rongbay hoặc thông qua các mối quan hệ cá nhân. Đến năm lớp 12, Tiến cùng anh trai kinh doanh thịt trâu gác bếp, một đặc sản của núi rừng Tây Bắc Sơn La, lấy thương hiệu là LASON. “Thời đó, mình nhập thịt trâu gác bếp từ một cửa hàng trên Sơn La đem xuống Hà Nội bán. Chính mình phải đạp xe đi giao hàng. Hồi đầu cũng nản lắm, vì không ai biết thịt trâu gác bếp là gì, gặp ai cũng phải giới thiệu. Mình và anh trai đã phải mất một năm để làm quen thị trường. Sau đó, dần vượt qua những khó khăn để hiện nay, thương hiệu LASON đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường thịt trâu gác bếp”.

Phạm Duy Tiến.

Sau những năm tháng trải nghiệm, Tiến nghiệm được rằng,”startup” là một chuỗi ngày dài và không hề đơn giản, bạn sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn, như: vốn, nhân sự, kiến thức quản lý, tương tác với xã hội… Bạn có thể nói hay, có ý tưởng tuyệt vời nhưng khi bắt đầu chạy dự án thì mới phát sinh  nhiều vấn đề. Với Tiến, càng gặp nhiều khó khăn, càng chứng tỏ bản thân mình đang trưởng thành dần,giống như thuyền to thì hay gặp sóng lớn.

Mong muốn “nâng tầm đặc sản Việt”

Biết đến chẩm chéo từ nhỏ nhưng chỉ đến khi nghe thầy giáo của mình kể câu chuyện về tỷ phú tương ớt gốc Việt ở Mỹ, với câu hỏi: “Tương ớt đi khắp thế giới và thành công được thì tại sao một loại gia vị tuyệt vời như chẩm chéo lại không?”, Phạm Duy Tiến mới cảm thấy”ám ảnh”. Đó cũng chính là lý do tại sao anh dồn rất nhiều tâm huyết vào chẩm chéo với thương hiệu KATABA.

Tiến nhận thấy, đặc sản của Việt Nam có rất nhiều điều tuyệt vời nhưng còn ít người biết đến. Vì vậy, anh muốn nâng tầm đặc sản Việt từ bao bì, chất lượng đến từng chi tiết để những đặc sản này đến được khắp nơi trên thế giới. Và chẩm chéo chính là mũi tên tiên phong. Khi chẩm chéo thành hình, sẽ kéo theo những đặc sản khác. Tiến đã phát triển và truyền thông cho sản phẩm thông qua dự án “Con đường đặc sản”.

Với Tiến, việc phát triển chẩm chéo để có doanh thu lớn sẽ làm lợi cho nông dân, vì nguyên liệu chính của chẩm chéo là mắc khén và các loại nông sản khác, như gừng, tỏi, xả, ớt… Để làm được điều này, anh cam kết nguyên liệu đầu vào luôn là nông sản sạch, có nguồn gốc Việt và 100% sản phẩm làm ra được sản xuất theo phương pháp truyền thống, không có chất bảo quản.

Tiến luôn mong muốn mang đặc sản Việt Nam ra ngoài thế giới.

Tiến luôn tâm niệm, doanh số cao và ổn định sẽ giúp doanh nghiệp của mình bao thu được cho nông dân, để họ yên tâm canh tác. Anh tâm sự: “Bà con dân tộc ở quê mình rất khổ. Hỗ trợ được cho bà con là điều mình hướng đến”. Khi doanh nghiệp phát triển, Tiến sẽ đưa “Con đường đặc sản” về các địa phương nhằm hỗ trợ cho nông dân. Như vậy, sau chẩm chéo, các đặc sản khác của Việt Nam cũng sẽ phát triển, mỗi địa phương sẽ có những sản phẩm xuất khẩu khác nhau. Điều này làm lợi cho người dân, cho địa phương và cho đất nước.

“Độ tuổi được tính bằng trải nghiệm sống”

“Các bạn trẻ hiện nay đều rất giỏi. Điều này là lợi thế song cũng chính là điểm bất lợi của các bạn. Bởi khi nghĩ mình đã giỏi, nếu không tiếp tục trau dồi, đó là lúc bạn đang tự hủy hoại. Điều mình muốn khuyên các bạn là hãy sẵn sàng từ bỏ cái tôi cá nhân để học hỏi những người xung quanh, chịu khó quan sát, tích lũy kinh nghiệm và không bao giờ ngừng học”, Tiến chia sẻ. Anh quan niệm, độ tuổi thực sự được tính bằng trải nghiệm sống, tuổi trẻ càng va vấp nhiều sẽ càng trưởng thành, bởi chỉ có nỗi đau mới tạo ra bài học và giúp bản thân tiến lên phía trước. Chính vì thế, trong năm 2015, Tiến đã lập nhóm “Con đường đặc sản” để truyền lửa và mang những tư duy mới đến cho các bạn trẻ qua những chương trình, khóa đào tạo. Bởi theo anh, nhiều sinh viên thiếu vốn sống, thiếu động lực và quá dựa dẫm cũng như phụ thuộc vào phụ huynh. Đó là điểm yếu mà sinh viên cần khắc phục.

Hiện tại, Phạm Duy Tiến đang cùng những cộng sự của mình tổ chức đào tạo và huấn luyện về động lực, tư duy cho sinh viên. Đó cũng là một đích nhắm khác mà anh hướng tới, với mong muốn chuẩn bị hành trang kỹ năng sống thiết thực cho các bạn khi tốt nghiệp ra trường.

Tiến Phi

“Con đường đặc sản” là dự án nhằm mục đích kết nối, xây dựng, phát triển và quảng bá các đặc sản dân tộc của Việt Nam, tạo công việc cho người lao động địa phương, gia tăng doanh số cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về dự án, tại địa chỉ: https://conduongdacsan.vn.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 21, phát hành ngày 29/05/2017:

To Top