Công nghệ

Mũ bảo hiểm thông minh “made by sinh viên”

Thiết bị mũ bảo hiểm thông minh này được kết nối với điện thoại qua sóng 3G hoặc Bluetooth. Trên đường đi, người đội mũ có thể nghe gọi điện thoại, trả lời tin nhắn, hỏi giờ giấc… Quan trọng nhất, thiết bị có khả năng nhận biết được va chạm, tai nạn và tự động thông báo cho thân nhân của người sử dụng.

Nhịn ăn sáng để mua vật liệu chế tạo

Khi đang là sinh viên năm thứ ba, Phan Thế Lâm (năm thứ năm, Viện Nhiệt, trường ĐH Bách khoa Hà Nội) đã tham gia vào một nhóm gồm 4 sinh viên học cùng trường, nghiên cứu cải tiến xe đạp điện thông thường thành một chiếc xe đạp điện thông minh, bổ sung các chức năng an toàn, như camera, màn hình cảm ứng… Nhưng cuối cùng, nhóm của Lâm đã chế tạo ra một chiếc xe không còn là xe đạp điện nữa. Bởi nó không mang đến cho người sử dụng trải nghiệm như khi sử dụng một chiếc xe đạp điện, mà nó dường như là một chiếc xe đã được tự động hóa bằng các nút bấm. Đương nhiên, với sản phẩm như vậy, “công trình nghiên cứu” ấy coi như thất bại.

Nhóm sinh viên tham gia sáng chế thì mỗi người chọn một con đường riêng, người đầu tư vào việc học, người ra trường đi làm, riêng Lâm vẫn đau đáu làm một sản phẩm gì đó có các tính năng an toàn cho con người khi tham gia giao thông. Lên mạng, Lâm thấy có rất nhiều người đăng tải câu chuyện về việc người thân của họ lái xe máy ra ngoài và không thấy về nhà, nghi là đã bị tai nạn giao thông. Họ đăng tải thông tin người thân, các dấu hiệu nhận biết người và xe, mong muốn cộng đồng mạng nếu thấy vụ tai nạn nào mà nạn nhân có các dấu hiệu tương tự thì thông báo cho gia đình. Cũng có nhiều vụ, nhờ sự “trinh sát” của cộng đồng mạng, gia đình đã tìm được người thân bị tai nạn tử vong. Đọc được những câu chuyện như thế, ngoài cảm giác xót xa, trong đầu Lâm còn nảy ra câu hỏi: “Ai đi xe máy cũng cần dùng mũ bảo hiểm. Tại sao mình không nghĩ cách chế tạo ra một chiếc mũ bảo hiểm thông minh, có tính năng thông báo cho thân nhân người đội, khi không may họ bị tai nạn?”.

Trưởng nhóm Phan Thế Lâm (ngoài cùng, bên phải) và các cộng sự.

Khi câu hỏi ấy lóe lên, Lâm đã vô cùng hứng thú và bắt tay ngay vào quá trình nghiên cứu. Rút kinh nghiệm từ “phi vụ” xe đạp điện thông minh, lần này, Lâm luôn tự nhắc nhở bản thân phải chế tạo ra một chiếc mũ bảo hiểm thông minh, có nhiều tính năng an toàn nhưng vẫn thân quen, gần gũi, dễ sử dụng. Lâm đã nhịn ăn sáng, nhịn cả những buổi tụ tập bạn bè để có tiền mua nguyên vật liệu chế tạo. Trong quá trình đó, cậu liên tục “nếm trải” nhiều sự cố. “Những “tai nạn” như cháy chập mạch do bị vọt điện áp thì rất thường xuyên. Mình nhớ nhất là cần một cái module nhưng mua đến bảy lần mà cứ lắp vào là bị cháy, cho đến khi phát hiện ra nguyên nhân cháy là do biến trở lỏng chân thì sự cố này mới không tái diễn”, Lâm kể. Sau 6 tháng, chiếc mũ bảo hiểm của Lâm đã thành hình, với các mạch điện được gắn nối bên trong và có một khe để nhét sim điện thoại. Chiếc mũ có cả sự thông minh lẫn tính năng an toàn, như: Được kết nối với điện thoại, định vị GPS, trả lời tin nhắn, cuộc gọi thoại ngay trên mũ, nhận biết được va chạm; trong trường hợp không may, nếu người tham gia giao thông bị tai nạn thì thiết bị trên mũ bảo hiểm có thể tự kết nối, gọi điện thoại báo về cho gia đình. Chiếc mũ này đã giành giải Nhì cuộc thi “Sáng tạo công nghệ Việt – Đức 2016”.

Liên tục nghiên cứu để sản phẩm thêm hoàn thiện

Dù giành giải trong một cuộc thi công nghệ nhưng Lâm nhận thấy, sản phẩm của mình vẫn còn một số bất cập và nếu muốn thương mại hóa, khởi nghiệp bằng chính “đứa con đẻ” này thì cần tiếp tục nghiên cứu thay đổi. Sau đó, Lâm đã tìm thêm 3 nam sinh cùng trường có chung chí hướng muốn khởi nghiệp bằng công nghệ – kỹ thuật để cộng tác. Lần này, thay vì gắn mạch thẳng vào mũ bảo hiểm, nhóm của Lâm chế tạo ra một thiết bị thông minh có kích thước nhỏ gọn, có thể gắn và tương thích với tất cả các loại mũ bảo hiểm bán trên thị trường.

Thiết bị được gắn vào mũ bảo hiểm ở phần sát tai.

Thiết bị được kết nối với điện thoại có sử dụng 3G hoặc Bluetooth, trên đường đi, người đội mũ bảo hiểm có gắn thiết bị có thể nghe gọi điện thoại, trả lời tin nhắn, hỏi giờ giấc… Quan trọng nhất, thiết bị có khả năng nhận biết được va chạm, tai nạn và tự động thông báo cho thân nhân người sử dụng. Qua nhiều lần thử nghiệm thực tế, hiện thiết bị này đã cơ bản hoàn thiện, với đường kính khoảng 6 cm, chạy ổn định và chính xác, pin có thể sử dụng liên tục 6 tiếng đồng hồ, nếu sử dụng gián đoạn thì có thể được tối đa 2 ngày. Giá bán của thiết bị dự kiến khoảng 500.000 đồng. Lâm cho biết, sản phẩm thích hợp với những người coi trọng yếu tố an toàn khi tham giao thông và những người mà công việc của họ cần di chuyển nhiều trên đường, như: Lái xe ôm, nhân viên giao hàng…

Ngoài 4 chàng trai Bách khoa, nhóm nghiên cứu mũ bảo hiểm thông minh của Lâm còn có 2 cô gái đến từ trường ĐH Ngoại thương và Học viện Ngân hàng. “Mũ bảo hiểm thông minh” là một trong 5 đề án xuất sắc nhất lọt vào đêm Chung kết “Khởi nghiệp cùng Kawai 2017”. Lâm bảo, nếu giành giải và được đầu tư sau cuộc thi này, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm để kích thước thiết bị nhỏ gọn hơn, bền hơn, giá thành rẻ hơn, thực sự trở thành một người bạn đồng hành, giúp người dùng hạn chế được rủi ro khi tham gia giao thông.

Hồng Giang

 

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 10, phát hành ngày 13/03/2017:

To Top