THEO DÒNG THỜI SỰ

Thí sinh được chọn bài thi có điểm cao nhất?

Bộ GD – ĐT đang tổ chức lấy ý kiến các sở GD – ĐT, trường đại học, thí sinh và phụ huynh về Quy chế thi THPT quốc gia 2017, sau khi ban hành Dự thảo lần thứ hai. Điểm mới trong Dự thảo lần này là tăng quyền lợi cho thí sinh.

Sở in sao đề thi

Theo Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia 2017 lần 2, kỳ thi năm 2017 có 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (KHTN – tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (KHXH – tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học hệ THPT và tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với hệ Giáo dục thường xuyên). Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi KHTN hoặc KHXH. Thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi KHTN hoặc KHXH, điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh có thể thi cả 5 bài thi để tăng cơ hội xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng thì thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi và các môn thành phần của bài thi KHTN, KHXH phù hợp với tổ hợp bài thi. Môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của từng trường đại học, cao đẳng. Nội dung đề thi năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12 THPT. Nội dung đề thi năm 2018 nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT. Từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT. Mỗi tỉnh thành tổ chức một cụm thi do Sở GD – ĐT chủ trì, dành cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Bộ GD – ĐT điều động cán bộ, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng đến các cụm thi để phối hợp, hỗ trợ công tác tổ chức thi, thực hiện việc giám sát các khâu: In sao đề thi, coi thi, chấm thi và phúc khảo.
Bộ GD – ĐT cũng thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia. Ban chỉ đạo này nếu phát hiện những sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi, có thể trình Bộ trưởng Bộ GD – ĐT quyết định một trong các hình thức: Đình chỉ tạm thời hoạt động thi hoặc tổ chức thi lại trong Hội đồng thi hoặc trong cả nước. Đình chỉ hoạt động, xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo Hội đồng thi và thành viên của Hội đồng thi mắc sai phạm. Đề xuất Bộ trưởng Bộ GD – ĐT thành lập Hội đồng chấm thẩm định, các đoàn thanh tra. Thành viên Ban Chỉ đạo thi quốc gia 2017 không đến thanh tra, kiểm tra tại Hội đồng thi có người thân dự thi. Ngoài Ban Chỉ đạo thi quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh.

Không được nộp bài trước

Dự thảo lần 2 cũng có nhiều quy định mới so với lần 1. Chẳng hạn, về xếp phòng thi, thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một số điểm thi do giám đốc sở GD – ĐT quyết định. Thí sinh học hệ Giáo dục thường xuyên được bố trí phòng thi riêng khi dự thi bài thi KHXH. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi và phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi. Nếu cần thiết, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát. Trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do trưởng điểm thi quyết định. Khi dự thi các môn trắc nghiệm, thí sinh không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Với đề thi, Dự thảo quy chế nêu rõ, đề thi đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản để tốt nghiệp THPT và yêu cầu nâng cao để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đồng thời, đảm bảo tính chính xác, khoa học và tính sư phạm. Dự thảo cũng nêu cụ thể về trường hợp đề thi bị lộ. Theo đó, chỉ có Ban Chỉ đạo thi quốc gia mới có thẩm quyền kết luận về tình huống lộ đề thi. Khi chính thức kết luận đề thi bị lộ, Ban Chỉ đạo thi quốc gia quyết định đình chỉ môn thi bị lộ đề. Các môn thi khác vẫn tiếp tục bình thường theo lịch. Môn thi bị lộ đề sẽ được thi bằng đề thi dự bị vào thời gian thích hợp, sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi.

Tăng cơ hội cho thí sinh

Lãnh đạo nhiều trường cho rằng, Dự thảo lần này sẽ tăng cơ hội để xét tuyển vào đại học, cao đẳng cho thí sinh. Ông Giảng Văn Chải, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 3, TP. HCM cho biết, việc tham gia cả 2 bài thi tổ hợp KHTN và KHXH sẽ giúp thí sinh tăng cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Theo ông Chải, các bài thi tổ hợp đều thi theo hình thức trắc nghiệm nên trung tâm sẽ có nhiều thí sinh đăng ký thi cả hai, vì tâm lý hên xui. Tuy nhiên, nếu ôn tập thì các bạn chỉ nên chỉ tập trung vào một bài thi tổ hợp mà mình đã xác định kỹ.

Tương tự, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, TP. HCM cũng chia sẻ, Bộ GD – ĐT cho phép thí sinh làm cả hai bài thi tự chọn thì đây là điều kiện khách quan mà Bộ đưa ra để thí sinh ccó quyền lựa chọn thêm. Tuy nhiên, các bạn cần cân nhắc khi lựa chọn bài thi tổ hợp để ôn tập. “Để thí sinh có nhiều lựa chọn là tốt nhưng các bạn không nên ôm đồm. Ngay từ đầu năm học, các bạn đã xác định chọn tổ hợp môn nào thuộc bài thi KHTN hay KHXH là thế mạnh của mình thì tập trung ôn tập để đạt kết quả cao nhất. Còn việc chọn thêm bài thi nữa đôi khi khiến các bạn mất tập trung, kết quả khó như mong muốn…

Trong khi đó, ThS Phạm Thái Sơn, Phó Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM cho rằng, tuy Dự thảo lần này tách bạch từng môn thi và lấy điểm riêng nhưng việc xếp lịch thi theo khối thi đại học, tưởng là giảm tải, thật ra vẫn tạo căng thẳng cho thí sinh. Trước đây, mỗi môn thi trắc nghiệm có thời gian làm bài 90 phút, còn bây giờ, theo quy chế mới, giảm xuống chỉ còn 50 phút/môn. Việc sắp xếp lịch thi theo tổ hợp môn gồm 3 môn Lý, Hóa, Sinh hoặc Sử, Địa, Giáo dục công dân vào một buổi thi là chưa hợp lý, khoa học. Với thời gian ngắn, phải chịu áp lực làm bài thi của 3 môn cùng một lúc, thí sinh sẽ khó tránh khỏi tâm trạng căng thẳng.

QUẾ SƠN

GÁNH NẶNG IN SAO ĐỀ THI

Theo Dự thảo quy chế thi THPT quốc gia của Bộ GD – ĐT, các sở GD – ĐT sẽ chủ trì cụm thi tổ chức tại các tỉnh, thành. Như vậy, việc in sao đề thi các năm trước do trường đại học đảm nhiệm cũng sẽ giao lại cho sở GD – ĐT. Thay đổi này khiến rất nhiều lãnh đạo trường đại học băn khoăn. Khâu in đề thi sẽ cực kỳ phức tạp và rất vất vả. Chẳng hạn, trong một phòng thi có 24 thí sinh, sẽ có 24 mã đề khác nhau. Khi in đề thi, sẽ in theo từng mã đề nhưng khi đóng gói đề thi phải xếp theo phòng thi. Vì vậy, khâu sắp xếp đề thi theo phòng thi như vậy rất dễ lẫn lộn. Hơn nữa, những năm trước, việc in sao đề thi thường do các trường đại học lớn có nhiều kinh nghiệm phụ trách. Bên cạnh đó, một số vấn đề Bộ cần làm rõ là quy định thi phải có đề dự phòng. Từ trước đến nay, mỗi cụm thi có một túi đề dự phòng chung. Năm nay, với quá nhiều mã đề thì đề dự trữ sẽ bố trí ở từng phòng hay thế nào? Theo PGS. TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD – ĐT, thực chất việc in sao đề đã được các sở GD – ĐT thực hiện khi tổ chức các kỳ thi THPT quốc gia trước đây. Tuy nhiên, với sự thay đổi cấu trúc đề thi, tăng số đề thi trắc nghiệm, tăng mã đề thi trong mỗi bài thi theo hình thức trắc nghiệm thì khối lượng công việc mà các sở GD – ĐT phải chịu trách nhiệm sẽ tăng lên. Theo ông Nghĩa, tại kỳ thi THPT quốc gia 2017, mỗi phòng thi sẽ được bố trí tối đa 24 thí sinh. Ở các môn thi trắc nghiệm, 24 thí sinh trong phòng thi sẽ có 24 mã đề khác nhau, đảm bảo đề thi của thí sinh sẽ có ít nhất 80% nội dung độc lập, không giống với các đề thi khác. “Với một số thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia 2017, Bộ sẽ tập huấn công tác tổ chức thi một cách kỹ lưỡng đến các sở GD – ĐT để các sở kịp về triển khai cho các trường trước thời điểm thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi. Trong tập huấn tổ chức thi, Bộ sẽ đặc biệt lưu ý đến công tác in sao đề thi, coi thi và bảo mật đề thi, vì có một số điểm mới. Với công tác coi thi, Bộ lưu ý đến các buổi thi có bài thi tổ hợp, để bảo mật đề thi, thí sinh sẽ phải nộp lại cả đề thi và giấy nháp khi hết thời gian làm bài từng môn thi trong bài thi”, ông Nghĩa nói.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 50, phát hành ngày 19/12/2016:

To Top