THEO DÒNG THỜI SỰ

Nhiều thay đổi trong tuyển sinh cao đẳng và trung cấp

Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội đã công bố Dự thảo quy định Quy chế Tuyển sinh và xác định chỉ tiêu trình độ trung cấp, cao đẳng. Trong đó, có một số điểm khác biệt như các trường được tổ chức nhiều đợt tuyển sinh trong năm.

Có ngưỡng đảm bảo chất lượng

Theo Dự thảo, những quy định ở đây dự kiến áp dụng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp ở trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo quy định. Quy định này không áp dụng cho việc tuyển sinh trình độ sơ cấp, tuyển sinh theo chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, đi học ở nước ngoài và đào tạo thường xuyên. Điểm đáng chú ý đầu tiên của Dự thảo là các trường có thể tổ chức một hoặc nhiều đợt, bắt đầu từ ngày 1/1 và kết thúc công tác tuyển sinh chậm nhất trước ngày 31/12 hằng năm. Thời gian tuyển sinh, số đợt tuyển sinh trong năm do hiệu trưởng các trường quyết định. Việc tổ chức tuyển sinh được thực hiện trên cơ sở chỉ tiêu tuyển sinh đã được xác định theo quy định. Chỉ tiêu tuyển sinh của năm nào chỉ được áp dụng trong năm đó.

Dự thảo đưa phương án duy trì tổ hợp các môn thi tương ứng với khối thi mà trường đã sử dụng trong kỳ thi tuyển sinh các năm trước để xét tuyển. Nếu thay đổi các khối thi truyền thống, các tổ hợp môn thi đã sử dụng để xét tuyển, các trường phải báo cáo Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường, các phương tiện thông tin đại chúng, ít nhất 3 năm trước khi áp dụng. Những trường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển cho một ngành hoặc nhóm ngành hoặc nghề cần dành ít nhất 75% chỉ tiêu của ngành hoặc nhóm ngành hoặc nghề đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi truyền thống. Việc thêm các tổ hợp môn thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc: Sử dụng kết quả của ít nhất 3 môn thi, trong đó, có ít nhất một trong hai môn Toán và Ngữ văn để xét tuyển. Các môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của chuyên ngành đào tạo. Không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi để xét tuyển cho một ngành.

Đối với trường có ngành năng khiếu, sử dụng kết quả thi của ít nhất một môn văn hoá kết hợp với kết quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển. Tùy theo yêu cầu của ngành hoặc nghề đào tạo, các trường có thể quy định môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển. Việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển sẽ do Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội thực hiện, căn cứ kết quả thi của thí sinh dự thi lấy kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia. Trường đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp trung học tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 1 điểm và phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng trong năm 2016.

Đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 5,5 đối với hệ cao đẳng, tính theo thang điểm 10. Đối với trường xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung cấp vào các ngành học trình độ cao đẳng phải quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh cách thức xét tuyển vào ngành hoặc nghề học phù hợp và các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào. Đối với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành Văn hóa – Nghệ thuật, điểm xét tuyển của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ thông và được Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội chấp thuận…

Các trường được hưởng lợi

Nếu như trước đây, các trường cao đẳng xét tuyển trong khoảng thời gian từ tháng Tám đến hết tháng Mười Một, theo Quy chế Tuyển sinh do Bộ GD – ĐT ban hành thì tại Dự thảo này, các trường cao đẳng có thể tổ chức một hoặc nhiều đợt tuyển sinh, bắt đầu từ ngày 1/1 và kết thúc chậm nhất trước ngày 31/12 hằng năm. TS Đào Khánh Dư, Hiệu trưởng trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cho biết, việc tuyển sinh quanh năm chỉ có ý nghĩa với một số trường khó tuyển sinh. Nhưng đối với một số trường có truyền thống tuyển sinh tốt trong nhiều năm thì chỉ cần trong đợt tuyển sinh đầu tiên của tháng Tám là đã đủ vài ngàn chỉ tiêu. Đối với các trường ngoài công lập, việc kéo dài tuyển sinh từ đầu năm đến cuối năm có thể sẽ tăng được một số chỉ tiêu nhưng sẽ rất khó khăn trong việc tổ chức chương trình học.

TS Trần Mạnh Thành, Phó Hiệu trưởng trường CĐ Bách Việt cho biết: “Tuyển sinh quanh năm sẽ làm phân tán số lượng người học và chương trình học. Vẫn phải quy định một khoảng thời gian nhất định để tập trung người học, mới có thể tổ chức được khóa học, học kỳ. Nếu phân tán sẽ rất khó để mở lớp. Theo tôi, vẫn nên chỉ tập trung vào 2 đợt xét tuyển sau kỳ thi THPT quốc gia cho thống nhất và chặt chẽ”. Còn ThS Lê Quốc Bình, Hiệu trưởng trường CĐ nghề TP. HCM cho rằng, việc này sẽ giúp các trường chủ động hơn. “Trường chúng tôi vẫn tuyển quanh năm và vẫn có cách để tổ chức lớp học. Khi nào thí sinh cần, muốn học nghề là chúng tôi xét vào, đáp ứng nhu cầu của các bạn. Đặc thù của trường nghề là như vậy và nên như vậy”, ông Bình nói.

TS Đào Khánh Dư cho biết thêm, về cơ bản, Dự thảo Quy chế Tuyển sinh cao đẳng, trung cấp vẫn quy định các trường có thể tuyển sinh theo các phương thức xét kết quả THPT quốc gia, xét điểm học bạ hoặc tổ chức thi tuyển. Để tránh xáo trộn, trường sẽ vẫn giữ phương thức tuyển sinh như năm 2016 và sẽ đảm bảo thực hiện đúng quy chế mới của Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội. TS Đào Khánh Dư cho biết: “Trường sẽ vẫn xét tuyển theo kết quả THPT quốc gia như năm trước, vào thời điểm sau kỳ thi quốc gia. Riêng bậc trung cấp thì linh động hơn, có thể kéo dài thời gian tuyển sinh”. Đối với trường CĐ nghề TP. HCM, trường sẽ tiếp tục xét tuyển điểm học bạ THPT và xét tuyển quanh năm.

Trong khi đó, ThS Trương Nguyễn Ánh Nga, Hiệu trưởng trường CĐ Nghệ thuật TP. HCM cho biết, trường tiếp tục vừa xét THPT quốc gia vừa kết hợp thi tuyển đối với các ngành năng khiếu. Còn ThS Đàm Hoàng Long, Trưởng phòng Đào tạo, trường CĐ Sư phạm Trung ương TP. HCM thông tin, trường sẽ tổ chức thi năng khiếu cho 4 ngành: Mỹ thuật, Âm nhạc, Mầm non và Giáo dục đặc biệt. Tuy nhiên, có thể sang năm trường sẽ xây dựng đề án tuyển sinh riêng. Theo đó, có ngành xét 100% chỉ tiêu theo điểm THPT quốc gia, có ngành vừa xét học bạ, vừa xét điểm quốc gia và kết hợp thi tuyển.

TS Trần Mạnh Thành cho rằng, một số quy định trong Dự thảo này lại quay lại với những điểm mà trước đây Bộ GD – ĐT đã làm nhưng vì thấy không hiệu quả nên đã bỏ trong kỳ tuyển sinh 2016. Chẳng hạn, năm 2016, Bộ GD – ĐT quy định thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là có thể xét tuyển vào cao đẳng thì Dự thảo của Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội cho mùa tuyển sinh năm 2017 vẫn có ngưỡng đảm bảo đầu vào đối với thí sinh xét theo điểm THPT quốc gia và 5,5 điểm/môn trở lên khi xét theo học bạ THPT. Dự thảo cũng quy định điểm xét tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn điểm xét tuyển đợt trước. Điều này cũng đã được Bộ GD – ĐT bãi bỏ trong kỳ tuyển sinh 2016. Dự thảo quy định các trường phải cập nhật dữ liệu xét tuyển lên website 3 ngày/lần và thí sinh được phép rút hồ sơ để nộp vào trường khác. Ngoài ra, thí sinh xét tuyển nguyện vọng 1 bắt buộc phải nộp bản chính phiếu chứng nhận kết quả thi. “Tuyển sinh cao đẳng vốn khác với đại học vì mức cạnh tranh thấp hơn nên những quy định như vậy là không cần thiết”, ông Thành nói.

QUẾ SƠN

SẼ ÁP DỤNG CHO NHỮNG NĂM TIẾP THEO

Theo Bộ GD – ĐT, phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 với những điều chỉnh hợp lý, trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bộ với quá trình đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường phổ thông. Từ năm 2020 trở đi, sẽ được tổ chức ổn định hơn, đảm bảo sự tương thích với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Chính phủ phê duyệt. Đề thi năm 2017 gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng. Nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT. Năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT. Từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT. Với phương thức như vậy, các cơ sở giáo dục đại học có thể yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh. Những trường có yêu cầu cao, trường có ngành đặc thù, năng khiếu có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực chuyên biệt hay tổ chức thi môn năng khiếu theo quy định để lựa chọn được thí sinh vào học các ngành phù hợp.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 48, phát hành ngày 05/12/2016:

 

To Top