GIỚI TRẺ

Nút “Rec” sinh viên

Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội và YouTube, nhiều nhóm bạn lập ra các kênh video chia sẻ nhiều góc nhìn cuộc sống sinh viên, những câu chuyện gần gũi mà bất kỳ ai cũng từng trải qua, tạo thêm sân chơi và sức sáng tạo cho cộng đồng này.

“Gia vị” giảng đường

Kênh BKET, do các sinh viên trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM) sáng lập, đã thu hút hơn 11 triệu lượt xem, kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2014. Kênh này tập trung sản xuất các “clip” ngắn với nhiều chủ đề. Chủ đề “Mì ăn liền” là các “clip” nhạc “chế””, có độ dài dưới 5 phút, nói về các vấn đề sinh viên quan tâm, như: Dòi trong cơm căngtin ký túc xá, Bài ca đứt cáp… Chủ đề “BKET vines” tập hợp các “clip” dưới một phút, thể hiện các tình huống dở khóc dở cười trong đời sống “ét vê”, như: Sinh viên Việt Nam nói là làm, Chuyện thi cử… Mục “Mì thượng hạng” là các bản nhạc “chế” lời dí dỏm, theo từng thời gian cụ thể… “Ý tưởng ban đầu của nhóm mình là chế lại các ca khúc hay, nổi tiếng mang nội dung đậm chất sinh viên Bách khoa, rồi sau đó, được mở rộng đến các bạn sinh viên trường khác. BKET được tạo ra như một sân chơi để những sinh viên yêu âm nhạc, điện ảnh, truyền thông đa phương tiện được thể hiện tài năng, năng khiếu của bản thân. Đồng thời, đây là kênh giải trí cho sinh viên Bách khoa và cả sinh viên ngoài trường, sau những giờ lên lớp căng thẳng”, Hải Dương (thành viên sáng lập BKET, cựu sinh viên trường ĐH Bách khoa) cho biết.

Kênh Sinh Viên TV tập hợp những sản phẩm của sinh viên đam mê truyền hình, nhiếp ảnh thuộc nhiều trường đại học, cao đẳng tại TP. HCM. Ra đời từ năm 2015, kênh này “bỏ túi” gần 300.000 lượt xem, với các chủ đề như: Hẹn hò cùng sinh viên, SV Vine, SV chế… tái hiện nhiều vấn đề trong đời sống thông qua lăng kính sinh viên. Ngoài ra, Sinh viên TV còn thực hiện nhiều sản phẩm mang tính thời sự, như “clip” Vén màn nước sâm, phản ánh tình trạng thực phẩm bẩn tấn công giảng đường. Sản phẩm dài gần 6 phút này đã thu hút hàng ngàn lượt xem. Lê Rin (trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP. HCM, phụ trách thiết kế đồ họa cho Sinh Viên TV) nói: “Hiện nay, nhiều bạn có năng khiếu, tài lẻ nhưng vì bận học tập, công việc và thiếu sân chơi nên các năng khiếu ấy không được bộc lộ. Sinh Viên TV được thành lập nhằm tạo ra sân chơi cho các bạn thể hiện được bản thân nhiều hơn”.

Hau truong thuc hien video cua kenh Sinh vien TV

Hậu trường thực hiện video của kênh Sinh Viên TV.

ULIS TV do các sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) thành lập từ tháng 6/2013 là một trong những “kênh truyền hình” đầu tiên của sinh viên ở khu vực phía Bắc. Với gần 270.000 lượt “view”, ULIS có mục tiêu là đưa những thông tin về các hoạt động của sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ tới các bạn sinh viên trong và ngoài trường. Từ đó, hình ảnh của sinh viên trường sẽ được quảng bá một cách sâu rộng hơn. “Bên cạnh đó, tụi mình mong muốn truyền tải những vấn đề vốn được coi là khô khan, nặng nề, như: An toàn giao thông, văn minh học đường, bảo vệ môi trường… theo một phong cách trẻ, sáng tạo và gần gũi, giúp các bạn sinh viên tiếp cận vấn đề một cách hứng thú, hiệu quả. Tụi mình hy vọng, ULIS TV sẽ là một nơi mà các bạn sinh viên đam mê lĩnh vực truyền thông, báo chí có thể thỏa sức sáng tạo”, Hải Yến (thành viên điều hành kênh) cho biết.

Vén màn hậu trường

“Ý tưởng đến từ mọi nơi trong cuộc sống. Tụi mình cố gắng mang tất cả những yếu tố có thể để biến tấu cho nó liên quan đến giới sinh viên vì đây là đối tượng chính của kênh. Sản xuất “clip” phải phù hợp với đối tượng mình hướng đến, đồng thời, phải tạo được sự mới lạ, bất ngờ và sáng tạo”, Vi Huấn (thành viên BKET) nói.

Hải Huyền (trường ĐH Kinh tế TP. HCM, thành viên kênh Sinh Viên TV) thì tận dụng mạng xã hội để “nhặt” các vấn đề sinh viên quan tâm, “nhào nặn” thành kịch bản. Huyền chia sẻ: “Điều đầu tiên tụi mình nghĩ đến khi bắt đầu sản xuất là: Video này có thu hút được người xem, đề tài có đủ sức lan tỏa? Sau đó, bọn mình xét đến yếu tố thứ hai là: Video này đã được nhóm khác sản xuất chưa? Nếu thỏa mãn cả hai điều kiện trên, tụi mình mới bắt đầu sản xuất. Theo tụi mình nghĩ, tâm trạng của chính các bạn sinh viên trong cuộc sống, các trào lưu của mạng xã hội, vấn đề thời sự nhức nhối là các ý tưởng không tồi để làm chất liệu cho video của kênh”.

Cac thanh vien ULIS TV

Các thành viên ULIS TV.

Bích Phương (thành viên sáng lập ULIS TV) bổ sung: “Theo tụi mình, việc quan trọng nhất khi sản xuất video là định hướng ngay từ trước khâu sản xuất: Định hướng nội dung cốt lõi của video, đối tượng xem video, mục đích, thông điệp chính mà video muốn gửi đến người xem, định hướng hình thức, phong cách thể hiện… Từ những định hướng cụ thể ban đầu này, kênh có thể đi sâu vào xây dựng nội dung chi tiết, lên kế hoạch sản xuất về thời gian, địa điểm, nhân lực… để hoàn thành được một sản phẩm có nội dung, hình thức, thông điệp… như những gì êkíp sản xuất nhắm đến”.

Việc sản xuất và điều hành các kênh này đều do sinh viên nên việc sắp xếp thời gian làm việc và kinh phí là vấn đề khá hóc búa. Đặc biệt, do hạn chế về kinh phí, các sản phẩm đa phần đều được sản xuất bằng cách tận dụng máy móc, vật dụng hiện có của các thành viên trong nhóm. Giải quyết vấn đề kinh phí, mỗi kênh lại có cách khác nhau. Kênh BKET, Sinh Viên TV hoạt động ban đầu từ nguồn quỹ do nhóm góp lại. Đến nay, kênh đã hợp tác sản xuất các “clip” quảng cáo cho các nhãn hàng có nhu cầu. Ngoài ra, kênh còn có nguồn thu từ lượt “view” trên Facebook, YouTube. Với ULIS TV, kênh tận dụng cơ sở vật chất có sẵn trong trường và được sự hỗ trợ của Đoàn trường, các khoa. Ngoài ra, các kênh cũng tận dụng luôn khả năng diễn xuất, hóa trang của các thành viên để sản phẩm thêm “biến hóa”.

Giữ thương hiệu “ét vê”

Kinh phí thấp không có nghĩa là chất lượng thấp. Trái lại, các kênh video sinh viên này đã cho ra đời hàng loạt “clip” thú vị, tạo tiếng cười nhưng không kém phần nhân văn, ý nghĩa. Đến nay, BKET đã sản xuất hơn 80 “clip”. Trong đó, sản phẩm được cộng đồng chú ý nhất là Chắc Công Phượng sẽ buồn có hơn 3 triệu “view”, ra đời đúng thời điểm cầu thủ này bị nghi ngờ về độ tuổi. Với gần 50 “clip” ra lò, Sinh Viên TV mạnh dạn “chạm trán” với các đề tài gai góc, thời sự để sinh viên hiểu rõ vấn đề đang “hot” trên mặt báo. Còn ULIS TV lại đa dạng đề tài, với hơn 60 “clip” gồm: Phim ngắn, MV, phóng sự, bản tin sinh viên… ra hằng tháng. Trong đó, có nhiều sản phẩm được đón nhận nhiệt tình, như: Là Ulisers, tôi tự hào, phim ngắn Ngày mai không đến, các “music video”…

Để quảng bá các sản phẩm của mình, các kênh video sinh viên tiếp cận người xem trên mạng xã hội. Mỗi sản phẩm khi phát hành, các bạn chia nhau tích cực “share” đến các nhóm sinh viên để có thể tiếp cận thêm nhiều bạn mới. Ngoài ra, để giữ được lượt xem qua các sản phẩm, các kênh tập trung đầu tư nội dung độc đáo, hình thức thể hiện hấp dẫn, vì khán giả sinh viên luôn hứng thú với những điều mới mẻ. Các êkíp sản xuất còn đưa ra những quy tắc làm việc nhất định để mọi người cùng cố gắng, như: Tính điểm thi đua, khen thưởng, kỷ luật…

Vì sử dụng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, các “kênh truyền hình” này cũng gặp không ít rắc rối với chuyện “share”, “comment”. Thu Thủy (trưởng ban Truyền thông của ULIS TV) nói: “Theo mình, “comment” tiêu cực trên mạng xã hội với các sản phẩm của nhóm được chia làm 2 loại. Thứ nhất là những lời phê bình mang tính xây dựng. Đối với những bình luận này, bọn mình rất trân trọng và thường dựa vào đó để điều chỉnh, khắc phục, cho ra những sản phẩm tốt hơn. Còn kiểu thứ hai là bình luận bừa bãi, không nghiêm túc, đi kèm với những lời lẽ thô tục. Những “bình luận rác” như thế, tụi mình sẽ xóa. May mắn là trong những sản phẩm của nhóm mình, kiểu bình luận thứ hai không nhiều”.

“Tụi mình luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ đối với những tư liệu sử dụng và đều xin phép tác giả trước khi sử dụng sản phẩm của họ, cũng như ghi nguồn cẩn thận. Ngoài ra, những bài hát, ca khúc được đặt riêng, các tư liệu, hình ảnh “cây nhà lá vườn” được thực hiện bởi chính các kỹ thuật viên của kênh đang là những gì nhóm cố gắng để phát triển ULIS TV theo hướng độc đáo, mới lạ”, Hải Yến cho biết.

THUẬN TÙNG

Hiện nay, các kênh video “made by sinh viên” tiếp tục mở rộng đối tượng khán giả, không chỉ gói gọn trong trường của các nhóm đang theo học. Riêng với kênh Sinh Viên TV đang có định hướng lâu dài là trở thành nhóm truyền thông, giải trí dành cho cộng đồng sinh viên tại TP. HCM.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 45, phát hành ngày 14/11/2016:

SVVN_45

To Top