Hướng nghiệp

Khởi nghiệp không “đụng hàng”

 

Có trong tay tấm bằng kỹ sư đóng tàu nhưng Nguyễn Đức Hải (cựu sinh viên trường ĐH Hàng hải Việt Nam)quyết định khởi nghiệp, với dịch vụ du lịch và các sản phẩm thể thao mạo hiểm dưới nước.Hiện tại, mô hình kinh doanh của Đức Hải thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Đem dịch vụ mới về Việt Nam

Sau khi tốt nghiệp đại học, Nguyễn Đức Hải định hướng học tiếp về lĩnh vực kinh doanh tại Anh. Hoàn thành chương trình học, anh trở về nước công tác trong lĩnh vực thiết bị dầu khí. Thế nhưng, chàng trai sinh năm 1985 quyết định dừng công việc, để vun vén niềm đam mê khởi nghiệp. “Thời gian du học, mình có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu các sản phẩm giải trí dưới nước, như: Cano, du thuyền… Từ những trải nghiệm bản thân, mình suy nghĩ, tại sao mình không khai thác các hoạt động trò chơi, thể thao trên biển ngay tại Việt Nam? Bởi, thời điểm đó, du lịch biển nước ta chỉ tập trung vào dịch vụ ăn uống và tắm biển. Qua tìm hiểu thực tế, mình quyết định xây dựng mô hình kinh doanh thể thao dưới nước tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh”, Đức Hải chia sẻ.

Ban đầu, Đức Hải khởi đầu công việc với số vốn 300 triệu đồng. Anh đi thực tế, khảo sát sản phẩm tại các nhà máy sản xuất tại nước ngoài. Sau đó, Hải quyết định nhập khẩu lô hàng đầu tiên về bán. “Ban đầu, các thiết bị thể thao còn khá mới mẻ. Đa phần, khách du lịch chưa hiểu rõ về các trang thiết bị, cách chơi và lợi ích từ hoạt động thể thao dưới nước. Họ thiếu kỹ năng nên sợ và không dám trải nghiệm sản phẩm.Còn các cơ sở du lịch tại địa phương không dám đầu tư vào các hoạt động mang tính thể thao. Bởi họ chưa tin tưởng và không đủ khả năng tài chính”, Hải kể.

Khoi nghiep khong dung hang

Nguyễn Đức Hải.

Tháng 6/2013, anh Hải quyết định thành lập công ty “Hai Water Sport”, giới thiệu rộng rãi dịch vụ mới đến mọi người. Hơn một năm xây dựng thương hiệu, anh và các cộng sự gặp trở ngại về doanh thu. Sản phẩm không bán được. Vốn cũngđã “rót” vào lô hàng.“Đó là thời gian giáp Tết âm lịch. Mình rất lo lắng vì không đủ tiền trả lương cho nhân viên. May mắn, một vị khách hàng tìm đến công ty và đặt mua lô hàng thuyền kayak treo trên kệ. Sau khi khảo giá, khách hàng đồng ý mua ngay hai chiếc thuyền và trả tiền liền.Mình có đủ tiền lương để chi trả cho các bạn ăn Tết và có thêm niềm hy vọng cho sản phẩm”, Hải nhớ lại.

Để thu hút khách hàng, Hải tổ chức CLB Kayak Hạ Long, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm thực tế. Anh còn kết hợp với các câu lạc bộ kayak ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng…tổ chức các chương trình giao lưu, các giải đua thuyền kayak. Những hoạt động này thu hút sự quan tâm từ mọi người tham gia và ủng hộ. Anh còn tích cực đi khắp nơi để gặp gỡ đối tác, nhiệt tình giới thiệu kỹ thuật chơi, cách quản lý dự án giải trí dưới nước. Tiếng lành đồn xa, nhiều khách hàng thấy khả quan và đồng ý hợp tác với anh để phát triển dịch vụ kinh doanh mới.

Học và trải nghiệm cùng khách hàng

Trong quá trình khởi nghiệp, bước ngoặt lớn nhất đối với anh Hải là việc tìm kiếm nhân sự phù hợp. Trước tiên, anh được sự hỗ trợ từ 3 bạn sinh viên. Thời gian sau đó, các bạn bận việc học và cảm thấy công việc không phù hợp nên đã dừng lại. Đến cuối năm 2014, anh tìm được 2 thành viên cùng chí hướng, hợp tác và tiếp tục lên kế hoạch phát triển công ty.

Anh Hải tự học qua Internet và tập luyện thành thạo từng môn thể thao để có thể chia sẻ kỹ thuật cho mọi người:“Để mọi người bớt ngại ngùng, mình mời bạn bè đến trải nghiệm dịch vụ. Khách du lịch dạo biển quan sát thấy và hứng thú, chạy ùa vào tham gia cùng câu lạc bộ. Có lần, hai bạn là thợ chụp ảnh cưới dạo quanh bãi biển, tìm góc máy đẹp và chợt nhìn thấy CLB Kayak hoạt động sôi nổi. Ngày hôm sau, các bạn quay trở lại đăng ký tham gia câu lạc bộvà trở thành thành viên “ruột” của nhóm”.

Mọi thứ ổn định, anh Hải mạnh dạn đầu tư thêm vốn, nhập thêm các thiết bị mới, như: Mô tô nước, xuồng máy, công viên nước bơm hơi… phục vụ nhu cầu người chơi. Giá bán các loại sản phẩm dưới 15 triệu đồng, phù hợp với khách du lịch trong và ngoài nước. Anh Hải còn ưu tiên chọn các môn thể thao đơn giản, dễ tập luyện, như: Bóng đá, chạy bộ, cầu lông, chèo thuyền kayak… mời gọi khách hàng trải nghiệm miễn phí.Từ đó, họ thay đổi suy nghĩ rằng, các môn thể thao dưới nước là tốn kém và mất thời gian.

Anh Hải chia sẻ: “Mỗi môn thể thao có kỹ thuật, cách tập luyện khác nhau. Mình quan niệm, ai cũng phải học cái mới. Mình sẽ là người cùng khách hàng tìm hiểu, trải nghiệm các kỹ năng sử dụng thiết bị thể thao dưới nước. Mình chỉ dẫn họ chi tiết cách chơi, từ đơn giản đến phức tạp. Khách hàng chỉ cần tập trung khoảng 5 – 10 phút là có thể nhanh chóng nắm bắt kỹ thuật và tự do sử dụng thiết bị. Nhờ đó, nhiều khách hàng tin tưởng, tìm đến ủng hộ sản phẩm”.

Để dịch vụ tiếp cận với mọi đối tượng, anh Hải đầu tư xây dựng dự án “Cotopark” và “Cat Ba Water Sports”, nhằm quảng bá các thiết bị thể thao dưới nước. Đây là lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới. Anh chủ động xin giấy phép hoạt động từ chính quyền địa phương. Mỗi hoạt động, sự kiện thể thao diễn ra, anh chú trọng thành lập đội cứu hộ cứu nạn đi cùng, đảm bảo an toàn cho người tham gia.

BÌNH NGUYỄN

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 44, phát hành ngày 07/11/2016:

SVVN_44

To Top