Hướng nghiệp

Đồ chơi thông minh từ giấy carton

Từ những nhân vật ngộ nghĩnh như: “Thạch Sanh”, “Cóc kiện trời”, “Mắt trố”… Nguyễn Việt Hiếu Linh (cựu sinh viên trường ĐH Ngoại thương) đã sáng tạo ra các bộ trò chơi độc đáo trên chiếc thẻ giấy carton. Sản phẩm giúp trẻ em rèn luyện khả năng phản xạ, tư duy và tương tác với mọi người.

Học Kinh tế, rẽ sang thiết kế

Năm cuối đại học, Hiếu Linh tham gia hoạt động tình nguyện tại trường. Trong những lần đi thực tế, anh có dịp trò chuyện và dạy các em nhỏ về kỹ năng sống. Linh nhận thấy rằng, mỗi bài giảng kèm theo câu chuyện. Hay các nhân vật minh họa trong sách báo, truyện tranh… như một người bạn, tác động tích cực đến quá trình phát triển của trẻ em. Từ thực tế đó, Linh tự nghĩ, tại sao mình không thiết kế sản phẩm đồ chơi có ý nghĩa cho trẻ em? Thế là, anh bắt đầu theo đuổi công việc sáng tạo đồ chơi bằng nguyên liệu giấy carton.

Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh tế Đối ngoại, Linh cùng hai người bạn bắt tay hiện thực hóa ý tưởng. Anh chia sẻ: “Mình chọn giấy carton để thực hiện vì tính an toàn cao. Giá thành nguyên liệu sản xuất không quá đắt. Mình sáng tạo các bộ đồ chơi dưới dạng thẻ. Ưu điểm của sản phẩm là thời gian bảo quản được lâu và không thấm nước. Mình nhận thấy, đây là một khoảng trống tiềm năng trên thị trường đồ chơi. Đồng thời, hình ảnh của các thẻ trò chơi là phương tiện truyền tải tốt nhất nội dung câu chuyện mang tính giáo dục mà mình muốn thể hiện”.

Đồ chơi ứng dụng phải tạo được sự gần gũi, sinh động thì mới nhận được “gật đầu” chấp nhận từ phụ huynh, trẻ em. Linh vốn là “tay ngang” tham gia vào công việc thiết kế. Với sở thích vẽ, anh chủ động nghiên cứu trên mạng và học hỏi từ những người có kinh nghiệm về công việc thiết kế. Linh tự rèn luyện thêm các kỹ năng đồ họa và nâng cao kỹ thuật chỉnh sửa hình ảnh.

Do choi

Nguyễn Việt Hiếu Linh – người sáng tạo đồ chơi thông minh từ giấy carton.

Ban đầu, Linh chưa có kinh nghiệm với kỹ thuật in ấn. “Sản phẩm đầu tiên vấp khá nhiều lỗi. Nguyên liệu giấy carton chọn chưa đạt yêu cầu. Về sau, mình rút kinh nghiệm trong việc chọn nguyên liệu giấy, cân đối độ dày và mỏng. Trong khâu sản xuất, mình không vội vàng mà in thử, đối chiếu hình ảnh, màu sắc. Sau đó, mình mới bắt đầu in ấn bản số lượng lớn”, anh kể.

Kể chuyện từ những chiếc thẻ carton

Trước tiên, Linh chọn các câu chuyện lịch sử, cổ tích Việt Nam để sáng tạo nội dung sản phẩm. Nhưng các tài liệu nghiên cứu chuyên sâu khá hạn chế. Trong quá trình thực hiện, Linh tham gia một số diễn đàn trên mạng xã hội, nhờ các bạn có tìm hiểu kỹ về Sử học chia sẻ nguồn thông tin để nghiên cứu. Những ngày đầu, khởi nghiệp với số vốn 20 triệu đồng, Linh cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu thị trường và sản xuất thử nghiệm. Dấn thân vào con đường khởi nghiệp, Linh đã xác định, không có thu nhập. Vì thế, anh xin dạy học ở các trường đại học và nhận làm các công việc thiết kế bên ngoài, để đủ chi phí trang trải cuộc sống và thực hiện công việc kinh doanh.

Kỹ thuật và nội dung xây dựng ổn định, Linh bắt đầu sáng tạo nhân vật “Mắt trố” trên hệ thống câu chuyện, các chi tiết gần gũi với trẻ em. Sản phẩm đầu tiên được anh mày mò thử nghiệm trong thời gian 2 tháng. Tìm phân khúc cho sản phẩm, Linh đến và “gõ cửa” các cửa hàng sách, tiệm đồ chơi… thuyết phục quản lý đồng ý trưng bày sản phẩm. Các bộ đồ chơi còn khá mới mẻ. Khách hàng chưa thể hình dung nó là cái gì và sử dụng như thế nào? Họ chỉ lướt qua bao bì và chưa tin tưởng sử dụng. Lượng hàng bán ra rất chậm.

Để thu hút mọi người, Linh chuyển sang đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm. Sản phẩm được bài trí ở cửa hàng sách, mời khách hàng dùng thử. Sau một thời gian, đồ chơi thông minh từ giấy carton cũng nhận được sự chấp nhận từ phụ huynh và các em nhỏ. Anh còn chủ động đến các trường tiểu học, các hội chợ thương mại tổ chức sự kiện, giới thiệu sản phẩm. “Mình không có tài ăn nói. Mỗi khi tổ chức chương trình, mình tự nhiên, cởi mở trò chuyện và dạy các bé chơi thử. Điều đó giúp các bé rất thích thú, vui vẻ thử sản phẩm và đòi ba mẹ mua. Cách tiếp cận thực tế này giúp tăng lượng khách hàng tin tưởng, ủng hộ sản phẩm”, Linh chia sẻ.

Từ sản phẩm đầu tiên, Linh tìm ý tưởng và cho ra đời nhiều bộ đồ chơi ngộ nghĩnh, dễ thương, như: “Rồng to, rồng nhỏ”, “Thợ săn cổ vật”, “Cóc kiện giời”, “Thạch Sanh tóm nhanh”… Linh mong muốn dùng nét vẽ của mình để kể câu chuyện qua những tấm thẻ carton.

Anh tâm sự: “Mình từng chứng kiến nhiều gia đình, bố mẹ rất muốn dành thời gian chơi với con nhưng lại không biết tìm phương tiện thực hiện điều đó. Họ đành cho các bé tiếp xúc với thiết bị điện tử. Các bé ngồi thu mình một góc chơi game, xem phim… Mình nghĩ rằng, đồ chơi không phải thứ khiến trẻ em cô lập mà là công cụ giúp các bé kết nối với gia đình, bạn bè. Từ thực tế đó, mình sáng tạo ra sản phẩm, giúp các bé hạn chế tiếp xúc với thiết bị công nghệ, tương tác với mọi người, luyện trí nhớ và tư duy. Mỗi nhân vật trong từng sản phẩm, mình sáng tạo có tính cách riêng nhưng gần gũi, dễ chơi. Từ đó, trẻ em sẽ thấy rằng, mình cũng là một phần trong số nhân vật đó”.

BÌNH NGUYỄN

Trước sự cạnh tranh của các sản phẩm hàng ngoại, đồ chơi thông minh từ giấy carton của Linh dần tạo được lòng tin và thương hiệu trong lòng khách hàng. Đồ chơi thông minh từ giấy carton do Linh sáng tạo là sản phẩm “Board game car” thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam. “Sắp tới, mình sẽ thiết kế các sản phẩm với những trò chơi rèn luyện kỹ năng vận động, lãnh đạo và giao tiếp cho các em nhỏ. Mình muốn truyền tải những giá trị về văn hóa, lịch sử tốt đẹp đến trẻ em Việt Nam”, Hiếu Linh thổ lộ.

Độc giả quan tâm đến sản phẩm đồ chơi thông minh từ giấy carton của Hiếu Linh, có thể liên hệ tại địa chỉ: MATO.vn.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 42, phát hành ngày 24/10/2016:

SVVN_42

To Top