Công nghệ

Tổng đài thông minh của hai chàng trai Bách Khoa

Học hai ngành khác nhau nhưng Phạm Tấn Phúc và Nguyễn Xuân Bằng (cùng sinh năm 1990) kết nối với nhau nhờ tình yêu sáng tạo, khi cả hai sinh hoạt trong CLB Công nghệ và ý tưởng, trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM). Đó là điểm bắt đầu của tình bạn của Phúc – Bằng. Từ đó, nhiều ý tưởng sáng tạo ra đời. Đáng chú ý là Gcall – ứng dụng về tổng đài thông minh.

Ứng dụng đầy tiềm năng

Từ kinh nghiệm thực tế làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia, Phúc và Bằng nhận thấy, ngành thương mại điện tử ở Việt Nam và nước ngoài còn nhiều lỗ hổng trong việc chăm sóc khách hàng. Phúc nói: “Một yêu cầu giải quyết, thuộc lĩnh vực chăm sóc khách hàng gửi cho Amazon – công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới, cũng phải mất tới nửa ngày để trao đổi. Ngôn ngữ và văn hóa là trở ngại khi khách hàng sống ở Việt Nam và mua hàng ở Mỹ. Nếu chỉ đơn giản là gọi điện, rồi trao đổi thì tiện hơn rất nhiều”. Từ đó, ý tưởng về Gcall nhen nhóm trong đầu hai chàng trai trẻ.

Gcall có khả năng biến địa chỉ URL của website khách hàng thành một “hotline” trực tiếp. Từ đó, Gcall được cài đặt dễ dàng như một plugin (phần mềm mở rộng), cung cấp cho khách hàng, đặc biệt là các “shop online” một nền tảng trên website và ứng dụng điện thoại nhằm giúp họ thiết kế và xây dựng tổng đài nghe gọi trực tuyến.

Giải thích về cách thức hoạt động của Gcall, Phúc nói: “Khách hàng khi truy cập vào website, nếu có bất cứ nhu cầu hoặc câu hỏi về hàng hóa và đơn hàng, họ chỉ cần bấm vào biểu tượng Gcall trên website. Với Gcall, những người dùng có thể gọi điện trên toàn thế giới mà không cần phải tìm kiếm số điện thoại liên lạc trên trang web, không cần bỏ tiền để thực hiện cuộc gọi như những tổng đài điện thoại truyền thống”.

Tong dai

Phạm Tấn Phúc (phải) và Nguyễn Xuân Bằng.

Hiện tại, Gcall đang là đối tác của IBM Vietnam, Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ, trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM), quỹ đầu tư khoa học – công nghệ phi lợi nhuận SVF. Ngoài ra, Gcall còn đang được đầu tư trực tiếp từ tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Úc – Telstra, quỹ đầu tư mạo hiểm Muru-D, quỹ đầu tư mạo hiểm BFBZ.

Khởi nghiệp gian nan

Ít ai biết, để đạt được những thành quả bước đầu như ngày hôm nay, hai chàng cựu sinh viên Bách khoa từng gặp không ít thất bại. Từ năm thứ hai đại học, hai chàng trai trẻ lập công ty và cho ra đời ứng dụng bản đồ doanh nghiệp, và websites tuyển dụng. Tuy nhiên, vì thiếu người định hướng chiến lược và thiếu kinh nghiệm trong từng ngành nghề chuyên biệt nên hai dự án này đều thất bại. Sau thất bại từ dự án, Bằng đi du học ở Đức, còn Phúc tiếp tục nghiên cứu những ý tưởng mới. Bằng trở về nước và đi làm cho công ty nước ngoài. Để có thời gian gặp gỡ, cùng nhau thảo luận, Bằng cùng Phúc thuê chung một căn nhà, tìm ra những ý tưởng có sức bật thực sự. Mỗi tối, sau giờ làm, hai người bạn thân lại tiếp tục làm việc cùng nhau như đồng nghiệp.

Với dự án Gcall, nhóm của Bằng và Phúc cũng trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách. Những ngày đầu tiên làm việc, nhóm 6 người phải tự đóng bàn ghế, làm việc trong căn nhà trọ trật hẹp. Đến khi sản phẩm thành hình, việc đem giới thiệu và bán chúng ở Singapore, khi không quá thông thạo ngôn ngữ cũng là thử thách của cả nhóm. Thời điểm đó, sản phẩm Gcall vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Quá trình phát triển khách hàng ở Singapore chủ yếu dựa vào mạng lưới mối quan hệ của 2 sáng lập viên, cũng như sự hỗ trợ từ quỹ đầu tư. Bằng kể: “Các cuộc gặp mặt giới thiệu sản diễn ra nhanh, trong vòng 3 – 5 phút. Có lần, nhóm Gcall được cô Cha – cố vấn của nhóm, giới thiệu đến một công ty, mặc dù chuẩn bị rất kỹ nhưng hôm đó, CEO của công ty khá bận và họ chỉ có 5 phút để nghe nhóm trình bày sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi giới thiệu, vị CEO đó đã ngồi đến hơn 30 phút để trao đổi về sản phẩm, cũng như đề xuất các phương án hợp tác tiếp theo. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những lần hiếm hoi thành công, sau rất nhiều lần thất bại trước đó”.

Theo Bằng, nhóm gặp thất bại vì xác định đối tượng khác hàng chưa đúng, nên khi giới thiệu, họ không hứng thú. Các website thương mại điện tử cần nghe gọi nhưng thực chất, họ muốn quản lý được người nghe, nghe được cuộc gọi. Sau mỗi lần thất bại, Gcall đều phải tái cấu trúc lại ý tưởng và nhóm làm việc. Thành công lớn nhất của Gcall là đội ngũ trẻ đầy đam mê và tiềm năng, cùng tầm nhìn chiến lược phù hợp với định hướng đầu tư của quỹ đầu tư – lý do Gcall nhận được sự đầu tư trực tiếp từ tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Úc – Telstra.

Hiện tại, Gcall đã thành lập công ty ở Singapore, nhằm tạo bước đệm vươn ra toàn thế giới. Chia sẻ về dự định trong tương lai, Bằng nói: “Gcall hiện tại sẽ phát triển dòng ứng dụng di động giúp cho các doanh nghiệp có thể quản lý, phát triển trung tâm chăm sóc khách hàng của họ một cách dễ dàng và thuận tiện nhất. Trong thời gian tới, Gcall sẽ trở thành một nền tảng để hỗ trợ tìm việc làm trong khu vực Đông Nam Á, trong ngành chăm sóc khách hàng”.

THANH HUYỀN

Gcall mang lại những tính năng vượt trội so với những tổng đài truyền thống như: – Không tốn chi phí lắp đặt và bảo trì vĩnh viễn. – Chi phí cho mỗi cuộc gọi rẻ gấp 5 lần so với các tổng đài truyền thống và tiền phí được tính theo phút gọi. – Khách hàng của người dùng không cần cài đặt bất kỳ ứng dụng nào để thực hiện cuộc gọi. – Không cần đầu tư phần cứng. – Nhận được cuộc gọi mọi lúc, mọi nơi trên thế giới.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 40, phát hành ngày 10/10/2016:

biasv40

To Top