GIỚI TRẺ

“Tử tế” trong sáng tạo

Nguyễn Quốc Bảo (biệt danh Chad Nguyễn) là nhà thiết kế Việt Nam đầu tiên có bộ sưu tập được giới thiệu tại tuần lễ thời trang danh giá “Sydney Fashion Week 2016”.

Xây thương hiệu “Chaddie”

Học hết THPT, bố mẹ ủng hộ Bảo tự quyết định tương lai cho mình. Từ nhỏ, cậu đã ước mơ tạo được một thương hiệu thời trang riêng. Thay vì thi vào đại học như bạn bè, Bảo chọn sang Úc học thiết kế thời trang. Chàng trai sinh năm 1994 này hiện là Cử nhân Thiết kế thời trang của Học viện Thiết kế và Thương mại Raffles (Úc). Với Bảo, “ném” bản thân ra xã hội là cơ hội lớn để học hỏi và rèn luyện. So với các bạn, Bảo là người có xuất phát điểm thấp nhất. Cậu là người nhỏ tuổi nhất lớp, kinh nghiệm về may mặc không có. Đến việc luồn chỉ vào máy may, Bảo còn không biết. Nhìn ra được điểm hạn chế, ngay khi đặt chân đến Úc, Bảo đã tức tốc đi kiếm việc làm thêm. Cậu làm mọi việc có thể, như: Tư vấn bán hàng cho các thương hiệu bán lẻ, đại sứ hàng hóa cho cửa hàng của Fendi tại Sydney. Vừa học, Bảo vừa lo trang trải chi phí sinh hoạt, đi lại, thuê chỗ ở, mua vải vóc… Suốt tuần, cậu gần như ở ngoài đường để học và làm việc. Sau những nỗ lực, Bảo được chọn là đại diện trình diễn bộ sưu tập tại “Syndey Fashion Week 2016”.

Mỗi bộ sưu tập đều có chủ đề và câu chuyện khác nhau. Bảo cho biết, cậu thường lấy cảm hứng thiết kế từ những gì gần gũi, quan sát được trong cuộc sống hằng ngày. Đôi lúc, Bảo không thể hoàn thành tiếp những nét vẽ. Khi ấy, cậu thường dạo quanh đường phố, ngồi uống cà phê ở một góc đông đúc. Bảo nghĩ rằng, thời trang không thoải mái, không hứng khởi thì sản phẩm không hoàn hảo.

Tu te

Nguyễn Quốc Bảo bên mẫu thiết kế của mình.

Tạo một thương hiệu ở nước bạn không dễ dàng. Từ việc may một chiếc áo, cách dựng mẫu, sắp xếp màu sắc, chọn đường chỉ và lối sáng tạo, Bảo đều cẩn trọng. “Đằng sau những mẫu thiết kế hào nhoáng là cả quá trình dài miệt mài cố gắng. Đến nay, mình không thể nhớ đã mất bao nhiêu chi phí, thời gian và nước mắt cho thời trang. Show diễn đầu tiên tại “Tuần lễ thời trang Sydney” đã tạo một bước đệm cho mình trên thị trường thời trang. Thời trang thay đổi mỗi ngày, mỗi giờ, mình cố gắng giữ vững hướng đi, phong cách mà mình chọn. Thiết kế của mình luôn có cái gì đó rất vui và lấp lánh. Người phụ nữ của “Chaddie” luôn quyến rũ lạ lẫm, không bao giờ “chìm” hơn người bên cạnh. Mọi người nhìn vào có thể nhận ra ngay đó là thiết kế của mình”, Quốc Bảo chia sẻ.

Luôn “tử tế”

Quốc Bảo chia sẻ, cậu không bao giờ quên được giây phút biết bộ sưu tập của mình được Vogue đăng tải. Lúc ấy, mọi áp lực và hạnh phúc như vỡ òa. Với Bảo, thành công là khi chinh phục thử thách và mơ ước mà bản thân đề ra. Cậu chia sẻ: “Thời trang không chỉ là công việc kiếm tiền. Nó là mục đích sống và niềm vui mỗi ngày. Mình luôn tâm niệm rằng, hãy chọn một nghề mà mỗi khi thức dậy, mình không có cảm giác đang đấu tranh để sinh tồn”. Hiện tại, “Chaddie” vẫn là thương hiệu mới, cần thời gian để tạo được hiệu ứng mạnh mẽ và giá trị thương mại. Vì thế, thay vì cạnh tranh, Bảo luôn dành thời gian học hỏi kinh nghiệm. Một trong những yếu tố giúp Bảo tự tin trong nghề là sự “tử tế” và dứt khoát trong sáng tạo. “Mình không ủng hộ việc cố ý sao chép ý tưởng. Nhưng mình không đánh giá bất kỳ ai, nếu thiết kế của họ trùng với người khác. Phần lớn xu hướng thời trang mới xuất phát từ xu hướng thời trang cũ. Quan trọng là cách mình làm mới nó theo phong cách riêng”, Quốc Bảo chia sẻ.

HUYỀN CHI

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 39, phát hành ngày 3/10/2016:

SVVN_39

To Top