THEO DÒNG THỜI SỰ

Nhiều trường lo khó xét tuyển

Trên Sinh Viên Việt Nam số 37 (tuần lễ từ ngày 19/9 – 26/9/2016) có đăng bài “Thi theo phương án mới: Trường lo gấp, Bộ nói không” phản ánh, Bộ GD – ĐT vừa công bố Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017. Nhiều điều chỉnh trong kỳ thi này được thực hiện quá gấp khiến thí sinh không kịp trở tay. Sau khi báo đăng, Tòa soạn tiếp tục nhận được ý kiến của lãnh đạo các trường đại học về việc sẽ khó xét tuyển, phân loại được thí sinh trong mùa tuyển sinh năm tới.

Khó đánh giá thí sinh

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác Sinh viên, ĐHQG TP. HCM cho rằng, mỗi bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN – gồm các môn: Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (KHXH – gồm các môn: Sử, Địa, Giáo dục công dân) có 60 câu là quá ít để đánh giá kiến thức, năng lực của thí sinh một cách toàn diện. Hơn nữa, với dạng bài thi này, thí sinh sẽ có ít thời gian để làm quen với cách học. Bà Mai cũng băn khoăn về cách chấm của bài thi tổ hợp vì Dự thảo của Bộ chưa nói rõ sẽ chấm chung hay từng môn riêng lẻ. “Dưới góc độ của thí sinh, các bạn sẽ rất lo lắng với cách thi tổ hợp. Bộ phải công bố sớm để giáo viên và thí sinh chuẩn bị. Các bạn phải được làm quen là chấm thi theo từng môn hay cả bài thi. Với 5 bài thi thì tổ hợp xét tuyển phải thay đổi, trong khi thí sinh vẫn đang chuẩn bị theo phương thức cũ. Đặc biệt, thí sinh tự do sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều”, bà Mai nói.

ThS Nguyễn Ngọc Trung, Phó Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Sư phạm TP. HCM đặt vấn đề, 20 câu hỏi trắc nghiệm cho mỗi môn thì khả năng phân loại thí sinh như thế nào? Ông Trung nói: “Tôi chưa rõ vì sao đã gom chung các môn mà vẫn có những phần riêng biệt. Việc chuyển đổi nhiều môn thi sang hình thức trắc nghiệm là phù hợp với xu thế trên thế giới, đảm bảo tính khách quan. Tuy nhiên, những năm trước, sự thay đổi chỉ diễn ra ở hình thức thi thì năm 2017 lại thay đổi cả cách đánh giá thí sinh”.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TP. HCM nhận xét, việc đưa môn Giáo dục công dân vào kỳ thi là tín hiệu tích cực, khi môn học này được nhìn nhận bình đẳng như các môn học khác. Ngoài ra, đây là biểu hiện tốt cho phương châm “học gì thi nấy”, chứ không phải “thi gì học nấy” như trước đây. Thế nhưng, ông Nghĩa cũng băn khoăn, môn thi này liệu có đánh giá được năng lực thí sinh và các trường có dùng môn này để xét tuyển? “Hơn nữa, việc rút ngắn các môn trong một bài thi tổ hợp gồm 60 câu sẽ khó đánh giá được năng lực của thí sinh và kiểm tra các kiến thức cơ bản của môn học. Thí sinh có phải làm hết các phần trong bài thi tổ hợp hay không? Chẳng hạn, trong tổ hợp KHTN, thí sinh chỉ làm môn Lý và Hóa, bỏ môn Sinh thì có bị điểm liệt không? Nếu có thì liệt bài thi hay liệt môn thi? Những điều này chưa rõ ràng”, ông Nghĩa nói.

Nhieu truong

Với Dự thảo, nhiều trường lo ngại sẽ khó xét tuyển trong mùa tuyển sinh tới. Trong ảnh: Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại trường ĐH Kinh tế Tài chính TP. HCM.

Ông Nguyễn Hùng Khương, Phó Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân (TP. HCM) cho rằng, mục đích cuối cùng của trường là để thí sinh học tốt và thi đậu. 13 năm liền, trường có 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT và năm nay, 100% thí sinh trúng tuyển vào các trường đại học. “Chúng tôi vẫn đang trong tâm thế chờ đợi, khi Bộ có phương án chính thức thì mới họp và bàn việc thay đổi cách dạy học để đạt được kết quả tốt nhất. Hiện tại, trường vẫn dạy theo chương trình chuẩn, tiếp cận các khối thi truyền thống, như: A, A1, B, D1… Với cách thi mới, thí sinh khối A phải học thêm môn Sinh, khối B thêm môn Lý. Khối D thì được chọn thêm môn Lý, Hóa, Sinh… để xét tuyển. Khối A1 năm nay sẽ bất lợi nhất vì phải học thêm Hóa, Sinh. Sau khi Bộ công bố Dự thảo, trường đã làm khảo sát 614 học sinh lớp 12. Trong đó, có 543 học sinh chọn bài thi KHTN và 41 bạn chọn bài thi KHXH”, ông Khương cho biết.

ThS Phạm Thái Sơn, Phó Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM lại băn khoăn về công tác ra đề thi. Theo Bộ GD – ĐT, từ ngân hàng câu hỏi của ĐHQG Hà Nội, Bộ sẽ tham khảo và chọn những đề thi phù hợp với kỳ thi năm 2017. Đề minh họa sẽ được công bố vào đầu tháng 10/2016. Tuy nhiên, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội chưa có tổng kết, đánh giá cụ thể về chất lượng, hiệu quả và đề thi cũng chưa bao giờ được công bố. Việc đưa kỳ thi của một trường áp dụng rộng rãi trên toàn quốc khi chưa có tổng kết cụ thể là điều không nên. “Dù thi theo hình thức nào thì khâu ra đề vẫn rất quan trọng. Nếu đề chuẩn bị không tốt thì ưu điểm sẽ biến thành nhược điểm. Bộ nên sớm công bố đề minh họa để biết tỷ lệ câu khó, câu dễ, cấu trúc của đề thi”, ông Sơn nói.

Sẽ khó xét tuyển

Đứng ở góc độ tuyển sinh, TS Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, ông ủng hộ phương án thi của Bộ nhưng băn khoăn đề thi tổ hợp như thế có đủ độ đo, giá trị bài thi có đạt 2 mong muốn của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và đặc biệt là xét tuyển vào các trường đại học? Với cách thi theo tổ hợp môn thì các trường không thể xét theo khối thi truyền thống. “Có thể thí sinh bỏ môn này, không làm môn kia và sẽ dẫn đến tình trạng học lệch. Nếu chia phần trăm giữa các môn thì chia như thế nào? Bộ có thể cho các trường cơ chế xét 2 hoặc 3 môn hay không?”, ông Điệp nói.

ThS Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh, trường ĐH Giao thông Vận tải TP. HCM cũng cho rằng, Bộ nên có định hướng thay đổi theo hướng lâu dài chứ không thể mỗi năm lại đổi mới. Riêng với 2 bài thi tổ hợp, số lượng 20 câu cho mỗi môn thì quá ít. Ông Vũ băn khoăn: “Nếu xét theo tổ hợp môn truyền thống thì trường đại học xét theo kiểu gì, Bộ GD – ĐT phải công bố rõ, bởi Bộ quy định, trường xét tổ hợp gì phải công bố trước 3 năm. Bộ cần hướng dẫn cho các trường, nếu không sẽ rất rối. Quy chế của Bộ chưa ra thì các trường cũng không thể đưa ra phương án tuyển sinh của mình”.

Ông Nguyễn Hùng Khương mong muốn, Bộ công bố phương án tổ chức thi càng sớm càng tốt để thay đổi chương trình dạy học cho phù hợp. Các trường đại học cũng sớm công bố phương án xét tuyển để thí sinh an tâm. Trong đó, cần nói rõ, xét tuyển bao nhiêu phần trăm theo khối thi truyền thống, xét điểm từng môn thi hay nguyên điểm bài thi, với 2 bài tổ hợp. “Tôi mong kỳ thi được tổ chức nghiêm túc và chặt chẽ. Trường đại học tuyển đúng được đối tượng của mình. Nếu làm không công bằng thì nơi tổ chức nghiêm túc thì điểm thấp, còn nơi không nghiêm túc, điểm lại cao”, ông Khương lo lắng. TS Trần Thế Hoàng, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế TP. HCM hy vọng, năm 2017 sẽ là kỳ thi THPT quốc gia công bằng để các trường đại học không phải sử dụng thêm kỳ thi đánh giá năng lực nào nữa. “Trong trường hợp cần thiết phải tổ chức thêm kỳ thi kiểm tra năng lực đầu vào thì không nên tổ chức thi lại những môn đã có trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 và phải đánh giá được năng lực theo từng nhóm ngành, trường. Đồng thời, nên có đầu mối để phối hợp tổ chức chung cho các trường”, ông Hoàng nói.

PGS. TS Nguyễn Ngọc Khôi, Phó Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Y Dược TP. HCM cho biết, nếu Dự thảo được thông qua thì các trường đặc thù như Y Dược, Sư phạm phải tổ chức thi tuyển riêng, vì điểm các môn Sinh, Sử, Địa, Lý… thường nhân hệ số 2. “20 câu hỏi của từng môn nằm trong bài thi tổ hợp KHTN hay KHXH là quá ít để đánh giá kiến thức, năng lực của thí sinh. Trước nay, các trường đều xét tuyển theo khối truyền thống là A, B, C, D. Giờ tổ hợp bài thi thì các trường sẽ khó xét tuyển. Nếu chấp nhận xét tuyển dễ dãi thì trường sẽ phải trả giá vì chất lượng đào tạo sẽ đi xuống”, ông Khôi nói.

QUẾ SƠN

VẪN TẠO ÁP LỰC CHO THÍ SINH

Theo lý giải của Bộ GD – ĐT, những thay đổi trong kỳ thi năm 2017 là để giảm áp lực thi cử cho thí sinh. Tuy nhiên, trên thực tế lại không hẳn là vậy. Trong 13 năm thực hiện kỳ thi “3 chung”, thí sinh phải làm 7 bài thi, gồm 4 bài tốt nghiệp THPT và 3 bài của một khối để xét đại học. Từ năm 2015, Bộ gộp thi tốt nghiệp THPT và đại học thành kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh làm tối thiểu 4 bài và đăng ký thêm tối đa 4 môn thi nữa để xét vào đại học. Còn Dự thảo thi THPT quốc gia năm 2017 cho thấy, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 bài. Các bạn có thể dự thi cả 5 bài để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học. Như vậy, thí sinh phải làm ít nhất 4 bài thi, với 6 môn và nhiều nhất 5 bài, với 9 môn. Nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12. Năm 2018, đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12. Từ năm 2019, đề thi trải rộng trong chương trình 3 năm THPT. Dễ thấy, chủ trương là giảm tải áp lực thi cử nhưng nếu tính số môn thi liên quan thì lại tăng so với trước đây. Nội dung đề thi ngày càng mở rộng, suốt cả 3 năm THPT thì rõ ràng áp lực không giảm mà lại tăng.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 38, phát hành 26/09/2016:

biasv38-214x300

To Top