GIỚI TRẺ

Mạo hiểm với xe đạp không yên

Gần đây, nhiều “tín đồ” mê xe đạp thể thao đang đọ sức với bộ môn “Trial Bike”, với những chiếc xe đạp… không có yên. Một chút mạo hiểm, người chơi có thể thỏa sức vút mình cùng những cú bay, xoay người thăng bằng tốc độ cao trên một bánh, hay chạy đà nhảy bậc qua người…

Khác với bộ môn “Fixed Gear” thiên về biểu diễn các kỹ thuật xe đạp ở địa hình bằng phẳng, “Trial Bike” đòi hỏi người chơi phải khéo léo vượt qua các địa hình phức tạp hơn.

Mới và kén người chơi

Trên thế giới, bộ môn xe đạp thể thao đã phát triển rất lâu nhưng nó vẫn còn xa lạ với nhiều bạn trẻ ở Việt Nam. Là người tiên phong chơi bộ môn này, Ngô Minh Tú (sinh năm 1990, vận động viên chuyên nghiệp môn “Trial Bike”) cho biết: “Lý do kén người chơi nằm ở vấn đề tài chính. Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có nhà cung cấp xe đạp “Trail Bike”. Để có xe tập luyện, mình phải đặt mua ở các trang web nước ngoài. Chiếc rẻ nhất có giá khoảng 15 triệu đồng. Chiếc đắt tiền phải trên 80 triệu đồng. Một khó khăn nữa là môn này chưa nhiều người chơi và chẳng có ai dạy bài bản. Ban đầu, mình phải kiên nhẫn ngồi xem các video nước ngoài để học cách chơi”.

ngo minh tu-van dong vien trial bike chuyen nghiep la nguoi tien phong choi bo mon nay - Copy

Ngô Minh Tú – vận động viên chuyên nghiệp “Trial Bike” là người tiên phong chơi bộ môn này.

Những chiếc “Trial Bike” chịu đựng được các cú va chạm khi biểu diễn nhờ cấu tạo cứng cáp. Các bộ phận trên xe được thiết kế có tính chịu lực cao và đảm bảo an toàn cho người chơi. Minh Tú cho biết, cấu tạo của “Trial Bike” rất đặc biệt. Khung xe được làm bằng hợp kim nhôm, nhẹ và cứng, giúp chịu lực và va đập. Phần tay lái và cổ xe dài hơn các loại xe đạp bình thường. Bộ truyền động có líp ở trước và nhông ở sau để người chơi có thể điều khiển xe chạy lùi. Vành bánh xe được thiết kế có nhiều lỗ nhỏ, có tác dụng giảm áp. Khi xe nhảy từ trên cao xuống, bánh xe xẹp xuống giúp giảm lực, tăng độ bám. Bánh xe có 3 loại kích cỡ là: 20 inch (Mod ), 24 inch (Street) và 26 inch (Stock). Xe có bánh 20 inch và 26 inch không có yên. Hai 2 loại xe này được công nhận trong thi đấu chuyên nghiệp. Xe có bánh 24 inch thì thường có yên và chỉ được sử dụng để chơi “freestyle” (chơi tự do) hay thi đấu “best trick”. Minh Tú đam mê xe từ hồi THPT và đã dành tậu về 12 chiếc “Trial Bike”.

thao tac nang banh xe len khong

Thao tác nâng bánh trên không.

Khi mới bắt đầu, người chơi phải làm quen với “pedan” (bàn đạp) của xe, có cấu tạo thêm đinh gai hoặc răng nhọn để tăng độ bám với chân. Ban đầu, đa phần người chơi không làm chủ được chiếc xe. Các động tác chưa tốt hoặc chưa hoàn thiện nên thường bị trượt khỏi “pedan”. Chân thuận bị “pedan” đập ngược vào, theo chiều từ dưới kéo lên. Đôi khi, người chơi dắt xe không để ý, sẽ bị “pedan” đập vào chân, để lại vết thương sâu. Để đảm bảo an toàn, người chơi nên cẩn thận kiểm tra các bộ phận của xe, trước và sau những buổi tập luyện.

Thót tim với những cú “trick”

Khi “chịu chơi” với môn mạo hiểm này, người chơi phải đầu tư phanh thật tốt và nhạy để đảm bảo an toàn. Bộ phanh là bộ phận quan trọng nhất và đắt tiền nhất trên chiếc xe. Bởi tất cả các kỹ thuật biểu diễn đều phải dùng đến phanh. Còn về lốp xe, không được bơm hơi quá căng để tăng độ bám khi xe rơi xuống. Minh Tú hiểu cảm giác mạo hiểm khi tập luyện. Có lần, Tú thử sức nhảy lên một thân cây to nhưng bất ngờ, càng trước của xe bị gãy. Toàn bộ phanh bị đứt và bung ra. May mắn, anh bạn đã kịp nhảy ra ngoài và may chỉ bị xây xát nhẹ. Sau lần đó, Tú rút kinh nghiệm và đầu tư tốt hơn cho phanh xe.

rider tap luyen tren lan can

Riders tập luyện trên lan can.

nguoi choi vuot qua moi dia hinh phuc tap

Người chơi vượt qua mọi địa hình phức tạp.

Đến nay, Tú đã luyện tập thành thạo các động tác như: Chạy đà bay vượt chướng ngại vật cao dần, nhảy xe song song lên chướng ngại vật… Tú còn hoàn thiện được kỹ thuật nâng cao mạo hiểm, như nhảy qua người.

nguoi xem thot tim voi cu trick nang cao nhay qua nguoi cua VDV chuyen nghiep

Người xem thốt tim với cú trick nâng cao nhảy qua người của VĐV chuyên nghiệp.

Môn xe đạp thể thao “Trial Bike” giúp người chơi rèn luyện sức khỏe, thể lực dẻo dai. Minh Tú và nhiều bạn trẻ đam mê xe đã lập ra “fanpage” Trial Bikes Viet Nam để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Người đi trước giúp các bạn mới nhanh tiến bộ và tránh được những chấn thương không đáng có khi tập luyện. Các thành viên trong nhóm thường tổ chức các buổi tập ở công viên Lênin, Thống Nhất hay tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội). Bên cạnh đó, “Trial Bike Viet Nam” còn xây dựng sân tập gói gọn trong nhà xưởng. “Sân tập có chướng ngại vật là các thanh gỗ. Mình và các bạn tự tái chế, đóng các thanh gỗ thành từng hình khối để dễ tháo rời, sắp xếp, mô phỏng các chướng ngại vật theo cấp độ từ dễ đến khó. Mỗi tháng, nhóm thường tổ chức các giải đấu nhỏ, tạo điều kiện để các bạn biểu diễn và thi đấu. Tụi mình hy vọng, một ngày không xa, môn thể thao “Trial Bike” của Việt Nam sẽ có dịp tham dự các cuộc thi khu vực và quốc tế”, Minh Tú nói.

BÌNH NGUYỄN

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 34, phát hành ngày 29/08/2016:

SVVN_34

To Top