THEO DÒNG THỜI SỰ

Thí sinh “chê” trường đại học

Ở kỳ thi THPT quốc gia 2016, số thí sinh đăng ký dự thi giảm nhưng tỷ lệ chọn thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT cao hơn khoảng 5% so với năm 2015. Đó không hẳn là tín hiệu vui cho công tác phân luồng thí sinh, mà xuất phát từ việc thay đổi chính sách tuyển sinh của Bộ GD – ĐT.

32% thí sinh chỉ xét tốt nghiệp

Theo GS. TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016 là hơn 900.000 thí sinh. Trong đó, có gần 800.000 thí sinh lớp 12 và hơn 100.000 thí sinh tự do. Năm 2015, tổng số thí sinh dự thi là hơn 1 triệu, trong đó, thí sinh lớp 12 là hơn 871.000, thí sinh tự do là hơn 132.000. Về tổng số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, năm 2015 là 279.001 trường hợp, năm 2016 tăng lên hơn 292.000 thí sinh. Như vậy, dù số thí sinh lớp 12 giảm hơn 71.000 người nhưng tỷ lệ đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT lại tăng. “Điều này cho thấy, ý thức của thí sinh đã tốt hơn, các bạn không chọn học đại học là con đường duy nhất như nhiều năm trước. Nhiều thí sinh đã xác định tốt nghiệp THPT xong có thể đi học nghề, chọn một công việc thiết thực còn hơn cầm tấm bằng đại học nhưng thất nghiệp”, ông Ga nói.

Thi sinh

Thí sinh ở Vĩnh Long tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 chỉ để xét tốt nghiệp.

Sở GD – ĐT Hà Nội dẫn đầu cả nước, khi có đến hơn 76.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016. Trong đó, số thí sinh đăng ký thi chỉ xét tốt nghiệp THPT là 16.390, tăng gần 11.000 so với năm 2015 và chiếm đến 21,5% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Tại TP. HCM, trong số 55.615 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016, có hơn 2.200 thí sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp, chiếm 3,95%. Trong khi đó, nhiều tỉnh lại có tỷ lệ thí sinh đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT chiếm đến 70%. Hòa Bình có 8.100 thí sinh đăng ký dự thi nhưng có trên 5.600 thí sinh đăng ký thi để lấy kết quả công nhận xét tốt nghiệp THPT, chiếm tỷ lệ gần 70% và tăng hơn 10% so với năm ngoái. Thống kê của Sở GD – ĐT tỉnh Lào Cai cũng cho thấy, tỉnh này có hơn 6.000 thí sinh đăng ký dự thi nhưng có tới 3.199 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp THPT, chiếm hơn 50%. Ở tỉnh Vĩnh Phúc, nếu năm 2015, số thí sinh thi chỉ đăng ký xét tốt nghiệp chiếm 55% thì năm nay, tăng lên thành 69,1%. Tỉnh Nghệ An có 12.744 thí sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm hơn 44%.

Tại các tỉnh phía Nam, tỷ lệ thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT cũng tăng so với năm 2015. Chẳng hạn, tỉnh Vĩnh Long có 8.820 thí sinh dự thi nhưng có gần 2.200 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Năm 2015, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT ở tỉnh này là 97,6%. Ở An Giang, có gần 2.000 thí sinh thi để xét tốt nghiệp, trong gần 13.200 thí sinh của tỉnh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016. Còn tỉnh Kiên Giang có tới 4.457 thí sinh thi để xét tốt nghiệp THPT, tăng hơn 20% so với năm 2015. Tỉnh Đồng Tháp có 8.702 thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016 nhưng có tới 2.790 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp.

Chọn con đường an toàn

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, đã có sự chuyển biến về nhận thức của thí sinh và phụ huynh trong kỳ tuyển sinh năm nay về việc lựa chọn ngành nghề và cấp học phù hợp với năng lực bản thân, cũng như nhu cầu nhân lực của thị trường. Đồng thời, đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy, giờ đây, thí sinh không muốn vào đại học, cao đẳng bằng mọi giá mà chỉ cần tốt nghiệp THPT để đi học nghề, dễ kiếm việc làm hơn. Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt TP. HCM cũng cho rằng, kết quả này cho thấy, công tác thông tin tuyên truyền về xu hướng thị trường lao động, công tác hướng nghiệp tại các trường THPT ngày càng được chú trọng và có hiệu quả hơn. Thí sinh đã biết chọn ngành nghề và không bị áp lực phải có tấm bằng đại học khi bước vào đời.

Thế nhưng, nhiều chuyên gia giáo dục lại có cái nhìn không lạc quan như thế. Một chuyên gia tuyển sinh tại TP. HCM phân tích, nhìn một cách cơ học thì đây là xu hướng tích cực. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, cánh cửa vào đại học lại dễ dàng hơn nhiều so với trước đây. Cả nước có hơn 50% các trường đại học xét tuyển bằng kết quả điểm học bạ 3 năm THPT, với điều kiện cần là tốt nghiệp THPT. Điều này có nghĩa là đậu tốt nghiệp THPT là sẽ trúng tuyển vào đại học. Bây giờ vào đại học dễ như trúng tuyển trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Thêm vào đó, Bộ GD – ĐT quy định, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là được trúng tuyển vào cao đẳng chứ không cần xét tổ hợp 3 môn như các năm trước. “Rõ ràng, thí sinh đã chọn con đường an toàn để đi, chứ không phải công tác hướng nghiệp đã mang lại hiệu quả”, vị chuyên gia này nhận định.

ThS Phạm Thái Sơn, Phó Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM phân tích, năm nay, hầu như tỉnh nào cũng có 2 loại cụm thi: Xét tốt nghiệp THPT do Sở GD – ĐT địa phương tổ chức và cụm thi đại học do các trường đại học chủ trì. Vì vậy, không tránh được chuyện tâm lý thí sinh cho rằng, cụm thi xét tốt nghiệp coi thi sẽ dễ hơn, nên có tình trạng vận động thí sinh đăng ký thi ở cụm thi địa phương chủ trì để đảm bảo tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao. Ông Sơn dẫn chứng, sau 5 năm thực hiện chiến lược đào tạo nghề, từ năm 2011 – 2015, tỷ lệ tuyển sinh vào trung cấp nghề, cao đẳng nghề chỉ đạt có 53,4% kế hoạch đề ra. Năm 2015, tuyển sinh ở các cơ sở dạy nghề đạt 1.979.199 thí sinh, giảm 4,7% so với năm 2014. Trong khi đó, đến tháng 3/2016, cả nước có đến 225.000 người có trình độ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp.

QUẾ SƠN

TRANH CÃI VỀ VIỆC BỎ HAY GIỮ CỤM THI TỐT NGHIỆP

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, năm nay, tổ chức thi THPT quốc gia ở tất cả tỉnh, thành trong cả nước có thể xem như là một phép thử quan trọng để tiếp tục đổi mới công tác thi và tuyển sinh nhẹ nhàng hơn. Sắp tới, Bộ sẽ tổ chức các hội thảo lấy ý kiến rộng rãi để quyết định phương thức tổ chức kỳ thi trong các năm tiếp theo. Vấn đề này đã gây nhiều tranh luận. Theo TS Trần Mạnh Thành, Phó Hiệu trưởng trường CĐ Bách Việt thì không nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà giao việc tổ chức cho các địa phương. Đây là công việc đánh giá bình thường quá trình học tập ở bậc THPT của thí sinh. Việc tổ chức như vậy sẽ phù hợp với trình độ học tập, cũng như điều kiện dạy học ở từng tỉnh, thành. Bộ GD – ĐT chỉ cần đưa ra yêu cầu chất lượng tối thiểu. “Kỳ thi THPT quốc gia như hiện tại không đánh giá đúng năng lực thí sinh. Đề thi có 60% kiến thức để tốt nghiệp THPT và 40% kiến thức để xét tuyển vào đại học sẽ không được chính xác. Phân loại như vậy không ổn vì môn xã hội chênh nhau 0,25 điểm đã quyết định đỗ hay trượt rồi. Việc xét tuyển vào đại học rất sòng phẳng, chỉ có những thí sinh giỏi hẳn mới vào được. Còn thí sinh học THPT đã có đánh giá, phân loại chặt chẽ hằng năm”, ông Thành nói. Trong khi đó, rất nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, nên bỏ hẳn kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thay vào đó, thí sinh học hết lớp 12 thì Sở GD – ĐT các địa phương sẽ cấp chứng chỉ đã hoàn thành chương trình THPT. Thí sinh cầm chứng chỉ này đi học trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề. Lúc đó, Bộ nên thành lập các trung tâm khảo thí độc lập. Nhưng trung tâm này sẽ giúp các trường đại học tổ chức thi cho thí sinh. Trường nào cần thì lấy kết quả xét tuyển từ trung tâm, còn không thì xét học bạ THPT.

Bài viết được đăng trên Báo Sinh Viên Việt Nam số 28, phát hành ngày 18/07/2016:

13718818_1196917550352824_8919439213261075866_n

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top